Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

ĐH Cần Thơ “thương mại hóa” kết quả nghiên cứu khoa học




(TBKTSG Online) - Đại học Cần Thơ sẽ “thương mại hóa” kết quả nghiên cứu khoa học, để các kết quả này thực sự đi vào cuộc sống, theo phát biểu của PGS.TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng trường Đại học Cần Thơ tại lễ khai giảng năm học mới 2014-2015 sáng nay, 19-9.

Đại học Cần Thơ trong ngày khai giảng

Ông Hà Thanh Toàn nói, sau 48 năm xây dựng thương hiệu Đại học Cần Thơ, một trong bảy nhiệm vụ của nhà trường từ năm học mới này là: “Mở rộng hợp tác nghiên cứu khoa học với các địa phương, nhất là với doanh nghiệp trong nước và đối tác nước ngoài. Trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh công tác sở hữu trí tuệ nhằm thực hiện “thương mại hóa” kết quả nghiên cứu khoa học”.

Trao đổi với TBKTSG Online về giải pháp cho công việc này, PGS.TS Hà Thanh Toàn cho biết nhà trường sẽ đẩy mạnh chuyển giao công nghệ để sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu trường Đại học Cần Thơ phục vụ phát triển kinh tế xã hội vùng ĐBSCL. Các sản phẩm này bao gồm phân hữu cơ, thuốc trừ bệnh sinh học cho cây trồng, vật nuôi, thức ăn atermia cho tôm, các loại thực phẩm và đồ uống.



Cụ thể, ông Toàn cho biết Đại học Cần Thơ đang hợp tác với Công ty Bảo vệ thực vật An Giang thương mại hóa sản phẩm Trichoderma; hợp tác với Công ty Phân bón - Dầu khí Cà Mau sản xuất phân bón vô cơ và hữu cơ; chuyển giao công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ với Công ty Tân Kim Phúc; hợp tác với Công ty Bóng đèn và phích nước Rạng Đông, Công ty Bia Việt Nam, Công ty cổ phần Phân hữu cơ Đồng Nai, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam… với các hợp đồng trị giá hàng chục tỉ đồng.

Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ theo hướng này, theo PGS.TS Hà Thanh Toàn là “nhằm mục tiêu trở thành một trong những trường đại học nghiên cứu hàng đầu cả nước” và nằm trong đề án “Nâng cấp Đại học Cần Thơ thành trường đại học xuất sắc về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ” (từ nguồn vốn ODA Nhật Bản) mà nhà trường đang đeo đuổi.

Đến nay, trường Đại học Cần Thơ đã ký kết hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực với các tỉnh, thành ở ĐBSCL như Cần Thơ, Vĩnh Long, Hậu Giang, Bến Tre, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang và với Ban Kinh tế Trung ương.

Hiện Đại học Cần Thơ đang có hơn 53.200 sinh viên bậc đại học (trong đó có trên 8.000 tân sinh viên khóa 40) và hơn 3.700 học viên sau đại học theo học tại 90 ngành và chuyên ngành. Năm học vừa qua, đã có gần 8.000 sinh viên tốt nghiệp đại học chính qui, 562 sinh viên tốt nghiệp cử nhân khóa 1 đào tạo từ xa, hơn 2.000 sinh viên tốt nghiệp hệ vừa học vừa làm, hơn 1.000 học viên tốt nghiệp thạc sĩ và năm học viên nhận bằng tiến sĩ.




Trong năm học mới này, Đại học Cần Thơ sẽ thành lập thêm ba đơn vị là Khoa Ngoại ngữ, Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp công nghệ và Trung tâm Khảo thí ngoại ngữ ĐBSCL.


Bài đã đăng tại:
http://www.thesaigontimes.vn//120276/DH-Can-Tho-“thuong-mai-hoa”-ket-qua-nghien-cuu-khoa-hoc.html


Thứ Hai, 15 tháng 9, 2014

Tiêu “du lịch” giá cao vẫn hút khách



Cuối tuần rồi, các sạp bán tiêu ở chợ đêm Dinh Cậu (Phú Quốc, Kiên Giang) và ở một số “vườn tiêu du lịch” trên đảo thu hút du đông khách tham quan và mua về dùng hoặc làm quà tặng, mặc dù giá tiêu đang lên cao nhất từ trước tới nay.



Khách tham quan vườn tiêu Đức Phát hôm 9-9-2014

Một sạp đặc sản Phú Quốc ở đầu chợ đêm bán các bịch tiêu đóng bao nylon nhãn hiệu Huỳnh Phước, ghi giá 280.000 đồng/kg tiêu đen, 320.000 đồng/kg tiêu sọ. Cô chủ sạp nói: “Đây là loại tiêu đặc biệt, bán theo giá niêm yết” và lưu ý khách đọc kỹ địa chỉ sản xuất trên bao bì. 

Chúng tôi quan sát, trong vòng một giờ, có hơn 20 khách Việt Nam ghé đây và có hai người mua mỗi người nửa kí tiêu đen; người kia mua một bịch tiêu sọ, một bịch tiêu đen loại nửa kí. Cô chủ sạp nói bịch 250 g và nửa kí bán chạy hơn bịch một kí.

Nhiều du khách đi theo đoàn, có cả khách nước ngoài, đã ghé “Điểm tham quan du lịch – Vườn tiêu Đức Phát” cặp tuyến lộ 47 (suối Đá, Dương Tơ). Sau khi đưa khách ra vườn tiêu tham quan, chụp ảnh, chủ nhà mời khách uống trà, thử vài món đặc sản như cóc chấm “muối hồng tiêu”, xong để khách tự chọn mua sắm.

Những du khách nước ngoài tỏ ra thích thú khi nghe giới thiệu nghề trồng tiêu mặc dù các vị này không mua, có lẽ không chượng loại gia vị này đối với món ăn hàng ngày của họ.. Còn khách du lịch người Việt thì thích mua những hủ “muối hồng tiêu”, “tiêu chín ngào đường”, “muối tiêu”… giá từ 15.000 – 30.000 đồng một hủ nhựa dán nhãn bắt mắt. Đa phần các sản phẩm này là của cở sở Bảy Đông, riêng “muối hồng tiêu” do Công ty TNHH MTV Biên Hải cùng ở trên đảo sản xuất.

Ông Trần Đức Niên, chủ vườn tiêu Đức Phát, nói: “Bán kèm như vậy để du khách dễ chọn lựa thay vì chỉ mua riêng tiêu chín”. Khách thắc mắc sao giá tiêu đen ở đây mắc hơn ngoài chợ đêm tới 20.000 đồng một kí, bà Hồng Loan, vợ ông Niên, nói: “Vì tiêu này không bị pha trộn, chỉ rặt một loại tiêu thu từ vườn Đức Phát”.

Vợ chồng ông Niên cho biết ngoài vườn tiêu 500 bụi ở gần nhà, gia đình còn trồng ba thiên (3.000 bụi) trên Khu Tượng ở Bắc đảo. “Nhà tôi đã năm đời trồng tiêu. Giá năm 2006 xuống 22.000 đồng một kí, dân trồng tiêu chết ngắt. Còn giá xuất khẩu bây giờ lên tới 195.000 đồng một kí, dân vườn tiêu làm ăn ổn định lắm!”, ông Niên nói.

Ở điểm du lịch này, theo ông Niên, nhiều hôm có khoảng 500 khách ghé, doanh thu 17-18 triệu đồng, lời 3-4 triệu đồng. Còn ở vườn tiêu bán sỉ, năm nay ông tính, lời khoảng 30% trong số hơn 4,5 tấn tiêu.

Nhiều nhà vườn trồng tiêu khác trên đảo cũng cho biết tiêu năm nay trúng mùa, trúng giá; nhiều vườn tiêu cho tới 4,5 kí hạt khô/ bụi (8 kí hạt tươi được 1 kí hạt khô), năng suất tăng gần gấp đôi hai năm trước. Điều này là nhờ gần đây nông dân nghe các nhà khoa học, bón phân hữu cơ nhiều lần trong năm kèm phân hóa học và bắt đầu áp dụng “tưới nước nhỏ giọt” kiểu Israel.

Đề cập tới chuyện này, ông Huỳnh Quang Hưng, phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, cho biết Phú Quốc hiện có khoảng 427 hecta tiêu, nhiều nhất ở Cửa Dương và Cửa Cạn. Tới cuối năm nay, có thể thu hoạch trên 1.000 tấn hạt, tăng hơn năm rồi 50 tấn. Dự tính, đến 2015 sẽ có 500 hecta vườn tiêu, sản lượng khoảng 1.200 tấn, nhiều vườn làm theo chuẩn GlobalGAP. Ngoài xuất khẩu, theo ông Hưng, “Đặc sản này còn được kinh doanh gắn với du lịch sinh thái trên đảo Phú Quốc, vì du khách 6 tháng rồi đã tăng gần 26% so với cùng kì năm ngoái, cho doanh thu hơn 1.014 tỉ đồng”./.




* Đã đăng báo Sài Gòn Tiếp Thị ngày 15-9-2014: http://www.sgtiepthi.vn/tieu-du-lich-gia-cao-van-hut-khach/



Khởi công xây trạm phát sóng VOV trên đảo Phú Quốc


Quang cảnh lễ khởi công Trạm phát sóng Phú Quốc sáng ngày 9-9-2014

Phát biểu tại lễ khởi công Trạm phát sóng Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Phú Quốc sáng ngày 9-9-2014, ông Nguyễn Thanh Nghị, phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh: “Việc xây dựng trạm phát sóng này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo chủ quyền biển đảo, an ninh quốc phòng cho tỉnh Kiên Giang và vùng biển đảo nước ta trong tình hình hiện nay đồng thời cải thiện, tăng cường công tác tuyên truyền góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các huyện đảo nói riêng”.


Theo ông Nguyễn Thanh Nghị, tuy đảo Phú Quốc nay đã có sân bay và cảng biển quốc tế, có điện lưới quốc gia kéo từ đất liền ra và đang thu hút nhiều nhà đầu tư, nhiều du khách, tuy nhiên “hệ thống hạ tầng, trong đó có hạ tầng thông tin, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng biển đảo”.
Ông Trần Minh Hùng, phó Tổng giám đốc VOV, cho biết Trạm phát sóng Phú Quốc có công suất 10Kw, ăng-teng cao 100 mét, phạm vi phủ sóng có bán kính trên 100 km, kinh phí 35 tỉ đồng, sẽ hoạt động sau 4-5 tháng xây dựng.


“Ngoài việc phát sóng các chương trình VOV 1, VOV 2, sẽ có một số kênh truyền hình Việt Nam sử dụng chung hạ tầng này cùng với một số chương trình tiếng Anh phát sóng 24 giờ suốt bảy ngày trong tuần phục vụ du khách nước ngoài đến Phú Quốc”, ông Trần Minh Hùng nói.


Ông Hùng cũng cho biết, đây là trạm phát sóng thứ 6 trong dự án của Chính phủ nhằm phủ sóng tiếng nóiViệt Nam khu vực biển đảo gần bờ trong cả nước đã thực hiện từ hai năm nay.
 

“Sắp tới, Phú Quốc sẽ trở thành Đặc khu kinh tế, hi vọng dự án này sẽ góp phần phát triển đảo Phú Quốc theo mục tiêu của dự án”, ông Trần Minh Hùng nhấn mạnh.

Phú Quốc là đảo lớn nhất nước, rộng khoảng 593 ki lô mét vuông, là một trong năm quần đảo thuộc tỉnh Kiên Giang với 137 đảo lớn nhỏ nằm trong vùng biển Tây Nam  Chỉ riêng du khách, năm ngoái Phú Quốc đã thu hút hơn 400.000 người, trong đó có khoảng 35% khách nước ngoài. Sáu tháng đầu năm nay, đã có hơn 72.000 khách nước ngoài đến Phú Quốc, tăng 34,8% so với cùng kì năm rồi; doanh thu từ du lịch 6 tháng qua đạt 1.014 tỉ đồng, tăng 52,48% so với cùng kì.



* Đã đăng báo Thanh Niên 13-9 và tại trang 3 báo Saigon Times Daily ngày 10-9: