Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

5 thỏa thuận được ký kết tại hội nghị Việt-Pháp




Trung Chánh



Có 5 biên bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết sau hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp lần 10. Ảnh: Trung Chánh.

(TBKTSG Online) – Sáng nay, 16-7, hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp lần thứ 10 với chủ đề “Hướng tới đối tác kinh tế hiệu quả và bền vững” đã bế mạc. Có 5 thỏa thuận đã được ký kết giữa hai bên, theo thông tin từ Ban tổ chức hội nghị.  

Cụ thể, 5 thỏa thuận được ký kết, bao gồm: thành phố Cần Thơ và thành phố La Seyne-sur-Mer; tỉnh Thừa Thiên-Huế và thành phố Nîmes lần lượt ký bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác; thành phố Hải Phòng và thành phố Brest ký kết dự án lắp đặt thiết bị thu hút cá tại đảo Cát Bà; tỉnh Yên Bái và tỉnh Val-de-Marne ký kết dự án hỗ trợ quy hoạch xử lý nước thải tại thành phố Yên Bái tầm nhìn đến năm 2030 và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cùng trường Đại học Cần Thơ ký thỏa thuận thành lập không gian Pháp tại trường này.

Ngoài 5 thỏa thuận trên, theo Ban tổ chức, trong khuôn khổ hội nghị lần thứ 10 cũng đã diễn ra 14 cuộc gặp gỡ song phương giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, do bối cảnh giữa hai nước thời gian qua có sự khác nhau, Pháp thì tập trung vào châu Âu và các nước châu Phi, trong khi đó Việt Nam đẩy mạnh đa phương hóa, cố gắng giữ quan hệ truyền thống nên sự hợp tác giữa hai nước còn nhiều hạn chế.

“Nhưng từ năm 2014, Việt Nam đã nâng quan hệ với Pháp thành quan hệ đối tác chiến lược. Từ đó, cùng với sự hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp, chắc chắn hai nước sẽ nâng cao được quan hệ thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch và chuyển giao công nghệ”, ông Sơn khẳng định.


300 gian hàng tham dự hội chợ Việt-Pháp

Trong khuôn khổ hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp lần thứ 10 được tổ chức tại Cần Thơ, tối qua, 15-9, Ban tổ chức đã khai mạc Hội chợ quốc tế Việt Nam-Pháp với quy mô gần 300 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp.


Theo đó, phía Pháp có 30 gian hàng trưng bày các sản phẩm như rượu vang, bơ, sữa, nước ép trái cây… và có 320 m2 diện tích cho cuộc thi làm bánh mì Pháp. Phần còn lại là của doanh nghiệp đến từ 23 tỉnh thành trong cả nước.

Theo ban tổ chức, đây sẽ là nơi giới thiệu, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp hai nước, qua đó, tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước hợp tác mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Hội chợ sẽ kéo dài đến ngày 17-9.


Bài đã đăng tại:

Không có nhận xét nào: