Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2017

Cần Thơ muốn bảo tồn và thương mại hóa bánh dân gian Nam bộ

(TBKTSG)- Với chủ đề “Ngọt ngào hương vị phương Nam”, Cần Thơ tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ từ ngày 5 đến 9-4, nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị các sản phẩm bánh dân gian đặc trưng vùng Nam bộ với du khách trong và ngoài nước.

Một gian hàng bánh dân gian tại lễ hội.  Ảnh: Huỳnh Kim

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Lê Văn Tâm, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, Trưởng ban tổ chức lễ hội này, nhấn mạnh như vậy. Ông Tâm cho biết các hoạt động tại lễ hội còn nhằm hỗ trợ các nghệ nhân làm bánh biết liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, giúp sản phẩm này thành đặc sản Nam bộ và từng bước xây dựng thành thương hiệu quốc gia.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và và hội chợ triển lãm Cần Thơ, nơi tổ chức, cho biết lễ hội đã thu hútđược 250 gian hàng đến từ 16 tỉnh, thành trong nước và các đơn vị nước ngoài thuộc Campuchia, Malaysia, Indonesia, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan, Pháp, Nga. Trong số này có 100 gian hàng bánh dân gianNam bộ và 100 gian hàng dặc sản vùng, miền, đặc sản ẩm thực nước ngoài và sản phẩm công nghiệp phụ trợ bánh dân gian.

Khách tham quan sẽ gặp 23 loại bánh dân gian Nam bộ lần đầu xuất hiện tại lễ hội, như bánh hành, bánh hẹ, bánh quặng, bánh canh gõ gáo dừa, bánh nhúng, bánh giá chợ Giồng, bánh tằm ép...

Ngoài việc mua sắm và thưởng thức tại chỗ, khách đến lễ hội này còn được xem bộ sưu tập 60 công cụ làm bánh; xem biểu diễn cách làm 46 loại bánh của 37 nghệ nhân Tây Nam bộ; dự các trò chơi dân gian; dự cuộc thi làm bánh dân gian Nam bộ; xem đờn ca tài từ hàng đêm. Ngoài ra, vào ngày 7-4, còn có hội thảo “Bánh dân gian Nam bộ - bảo tồn và phát huy thông qua các loại hình du lịch”.

* Đã đăng tại TBKTSG Online 6-4-2017:

* Và tại báo Sài Gòn Times Daily ngày 7-4-2917:   


Không có nhận xét nào: