Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

Cần Thơ ký thỏa thuận thương mại, đào tạo với đối tác Mỹ


Đại diện TP Cần Thơ và Quận Riverside trao quà lưu niệm chiều 6-6-2017.
Ảnh: Khánh Tùng

(TBKTSG Online) - Vào ngày thứ hai làm việc với Quận Riverside (Mỹ), chiều 6-6, đoàn công tác của Thành phố Cần Thơ đã tham gia hội nghị kết nối doanh nghiệp giữa hai bên và ký Bản ghi nhớ hợp tác (MoU) về thương mại và đầu tư.

Trước đó, đoàn công tác cũng đã ký MoU với Đại học California, Riverside về chương trình đào tạo cán bộ công chức của thành phố Cần Thơ.

Trao đổi với TBKTSG Online qua điện thoại, bà Hồ Thị Thanh Bạch, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ, thành viên của đoàn, cho biết riêng nội dung bản MoU về đào tạo, hai bên sẽ thiết kế chương trình đào tạo cho cán bộ công chức, viên chức Cần Thơ về quản lý công theo mô hình đang được áp dụng tại Mỹ. Học viên sẽ tham dự các khóa học kéo dài 2 tuần tại Đại học California, Riverside.

Đây là kết quả tiếp theo mà Cần Thơ đã hợp tác với thành phố Riverside (thuộc quận Riverside), theo ông Phạm Văn Hiểu, Phó bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ. Ông Hiểu hiện đang dẫn đoàn công tác của Thành phố Cần Thơ tại Mỹ.

Vào tháng 1-2015, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và đoàn doanh nghiệp đã ký ghi nhớ hợp tác với Thành phố Riverside về giáo dục, y tế, thương mại, hành chính công; tháng 11-2016, Thị trưởng Riverside đã thăm Cần Thơ và ký 2 bản ghi nhớ về nghiên cứu và phát triển phòng thí nghiệm xâm nhập mặn giữa Đại học Riverside với Đại học Cần Thơ, Viện Lúa ĐBSCL và hợp tác giữa Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ với Đại học California Baptist.

Phát biểu tại hai sự kiện này, ông Hiểu đã giới thiệu về vị trí trung tâm vùng ĐBSCL của TP Cần Thơ và cho biết đến tháng 5-2017, Cần Thơ đã thu hút được 4 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Mỹ với vốn đầu tư 40,89 triệu đô la Mỹ.

Về thương mại, năm 2016, Cần Thơ xuất qua Mỹ 124,7 triệu đô la Mỹ hàng gạo, thủy hải sản, may mặc, nông sản, thủ công mỹ nghệ...; nhập từ Mỹ 2,3 triệu đô la Mỹ chủ yếu là nguyên liệu dược, nông dược, phân bón và các loại vật tư nguyên liệu khác. Quí 1-2017, Cần Thơ xuất khẩu qua Mỹ 37,2 triệu đô la Mỹ, nhập từ Mỹ 537.000 đô la Mỹ.

Trong lĩnh vực hợp tác phi chính phủ (NGO), hiện Cần Thơ có 6 dự án NGO của Mỹ với tổng vốn gần 1,1 triệu đô la Mỹ, trong đó có 96.700 đô la Mỹ vốn đối ứng của Cần Thơ.

Sau khi ký kết hợp tác với Quận Riverside, từ ngày 7 đến 9-6, đoàn chính quyền và doanh nghiệp Cần Thơ sẽ đi thăm Temecula, thảo luận cơ hội xuất khẩu rượu vang vào Cần Thơ; nghiên cứu thực địa các loại hình phát triển du lịch tại Las Vegas; làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco và gặp gỡ doanh nghiệp tại San Francisco.

Huỳnh Kim


@ Đã đăng tại TBKTSG Online 6-6-2017:


Không có nhận xét nào: