(TBKTSG Online) - Việc đưa hàng đặc sản các vùng miền, các làng nghề vào siêu thị nhiều hơn là kỳ vọng được nêu lên tại tọa đàm “Kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất đặc sản miền Tây và Đông Nam bộ với hệ thống siêu thị” tổ chức tại Cần Thơ chiều 26-12, do siêu thị Co.opmart, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, báo Tuổi Trẻ và báo Sài Gòn Tiếp Thị phối hợp tổ chức.
Tọa đàm “Kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất đặc sản miền Tây và Đông Nam bộ với hệ thống siêu thị” |
Dự tọa đàm, đại diện các cơ sở đặc sản ở An Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bến Tre, Vĩnh Long, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu đều cho rằng, đặc sản vùng miền của Việt Nam rất phong phú, đa dạng; từ gạo, thủy sản cho đến các loại rau trái… đang tiêu thụ tốt ở các chợ truyền thống nông thôn, rất cần được đưa vào siêu thị để đến được với người tiêu dùng thành thị và khách du lịch nước ngoài.
Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Sài Gòn Coop (Siêu thị Co.op Mart), cho biết: “Theo điều tra của hệ thống siêu thị Co.op Mart, từ ba năm nay, sản phẩm đóng hộp không tiện dụng bị khựng lại trong khi sản phẩm đặc sản đóng gói tiện dụng tăng 30%”.
Ông Nhân công bố tiếp một số yêu cầu thực tế của thị trường từ kết quả điều tra này: 88,3% khách hàng cần sản phẩm đạt chất lượng và an toàn cho sức khỏe; 80% người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm có chất lượng tốt hơn; 36% người tiêu dùng tẩy chay sản phẩm vi phạm chất lượng; 64,5% người tiêu dùng thích xài sản phẩm thuận tiện sử dụng; 85% người tiêu dùng xem xét nguồn gốc sãn xuất; 79% người tiêu dùng chọn hạn sử dụng; 63% chú trọng giá cả; 61% chú trọng thương hiệu; 33% coi trọng bao bì; 90% người tiêu dùng tin rằng hàng mua tại siêu thị là hàng chất lượng…
Từ đó, ông Nhân nói rõ những yêu cầu chính để hàng đặc sản làng nghề vào được siêu thị. Đó là, phải có đầy đủ chứng từ hợp pháp liên quan tới sản xuất, kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ; nguồn hàng ổn định; có hệ thống cung ứng, vận chuyển; có thương hiệu kèm giá cả, mẫu mã, bao bì phù hợp.
Đại diện hệ thống siêu thị Co.op Mart nhấn mạnh rằng, cái thiếu nhất lâu nay với các chủ cơ sở sản xuất và làng nghề đặc sản là thiếu thông tin cần thiết về những việc này. Ông Nguyễn Thành Nhân nói tiếp: “Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đang cùng với các siêu thị và các cơ quan truyền thông hỗ trợ các làng nghề, cơ sở sản xuất đặc sản lo việc này. Riêng hệ thống siêu thị Co.op Mart sẽ hỗ trợ ba việc: trưng bày sản phẩm, xét duyệt 6 tháng một lần và chiết khấu 50% trong lần đầu đầu vào siêu thị”.
Bà Võ Thị Lấn, Giám đốc Công ty TNHH Trà túi lọc Tâm Lan (Tây Ninh) tỏ ra phấn khích trước các thông tin này và cho biết: “Sản phẩm Trà Tâm Lan 6 năm nay không tăng giá nhờ sản xuất khép kín bằng dây chuyền xanh – sạch 100% và chấp hành đầy đủ mọi quy định của pháp luật nên chắc chắn là Trà Tâm Lan sẽ đủ tiêu chuẩn để tham gia bán hàng trong hệ thống siêu thị Co.op mart”.
Ông Nguyễn Phụng Hoàng, Giám đốc Công ty Mắm Bà giáo Khỏe 555 (Châu Đốc - An Giang), chia sẻ kinh nghiệm: “Chúng tôi luôn tiếp xúc với hệ thống phân phối hiện đại để biết tự đổi mới theo yêu cầu thị trường. Thí dụ, mùi mắm nấu lẩu nội địa phải cao hơn mùi mắm nấu lẩu xuất khẩu. Nhờ vậy, lâu nay, 60% là hàng xuất khẩu và 40% tiêu thụ nội địa”.
Ông Trần Anh Thuy, Giám đốc Công ty Rượu Phú Lễ (Bến Tre) cho biết nhờ tham gia chương trình “Giỏ quà Tết” của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và siêu thị Co.op mart từ tết năm ngoái mà tới nay, rượu Phú Lễ đã vào được 30 siêu thị trong cả nước.
Nói về vai trò của Nhà nước hỗ trợ cho hoạt động này, ông Trần Quốc Tuấn - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh, nhấn mạnh: “Mỗi địa phương đều có chính sách khuyến công và xúc tiến thương mại; họ sẵn sàng giúp tập huấn nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp và cung cấp nhiều thông cần thiết khác như Trà Vinh đã và đang làm. Đề nghị các cơ sở và làng nghề đặc sản nên hợp tác với các chương trình này thông qua các sở công thương và trung tâm xúc tiến thương mại địa phương để đạt được các yêu cầu đưa hàng vào siêu thị”.
Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao – đơn vị nòng cốt thực hiện chương trình này, nhấn mạnh: “Nếu các tỉnh đều có câu lạc bộ đặc sản làng nghề như một số tỉnh đang làm tốt thì chúng ta sẽ làm được những điều mà chúng ta vừa tính, đưa hàng đặc sản vào siêu thị nhiều hơn, hiệu quả hơn”.
Bài đã đăng tại TheSaigontimes.vn
http://www.thesaigontimes.vn/Home/kinhdoanh/thuongmai/107892/Ha%CC%80ng-dac-san-se-vao-sieu-thi-nhieu-hon.html