Nhóm PV
Thứ Hai, 8/7/2019, 08:03
|
(TBKTSG Online) - Sau hơn 15 năm thành lập, Hậu Giang đang đặt nhiều kỳ
vọng phát triển thành trung tâm nông nghiệp xanh của vùng ĐBSCL. Trong mục tiêu
góp phần kết nối Hậu Giang với cả nước và ra thế giới, trở thành điểm đến du
lịch hấp dẫn, tiêu biểu về du lịch sinh thái sông nước, sinh thái nông nghiệp
của vùng ĐBSCL, UBND tỉnh Hậu Giang ngày 8-7 tổ chức hội thảo “Chung tay làm du lịch nông nghiệp”.
|
Cách đây khoảng 7 năm ông đến vùng Cái
Bè, tỉnh Tiền Giang để khảo sát cách làm du lịch của địa phương cùng người dân
nơi đây. Sau đó, ông có chuyến đi đến Cao Lãnh (Đồng Tháp) và đã học được nhiều
bài học từ chính nhà lãnh đạo, nhà quản lý và người dân nơi đây làm du lịch nơi
vùng nông nghiệp.
Từ cuộc hội thảo này, ông nhận thấy
quyết tâm của tỉnh Hậu Giang trong việc nhận thức, xác định nhanh du lịch và
tầm quan trọng của nhanh này đối với kinh tế địa phương.
Tự nhận là “người kể chuyện” về Hội
An, ông Nguyễn Sự đã kể về giai đoạn địa phương này đứng trước thách thức về
chuyển đổi phương hướng làm kinh tế, từ gia công, đánh cá, buôn bán quy mô nhỏ
chuyển sang làm du lịch.
Hội An “mò mẫm” làm du lịch, bắt đầu
bằng việc đi học kinh nghiệm từ các địa phương khác về để áp dụng, tổ chức lại
mô hình đó theo thực tế địa phương mình. Bắt đầu từ lĩnh vực dịch vụ lưu trú,
nhưng đến nay thì thành phố này đã bước vào giai đoạn hạn chế cấp giấy phép xây
dựng cơ sở lưu trú bởi số lượng khách sạn, khu nghỉ dưỡng đã quá nhiều và lượng
du khách đã quá tải đối với Hội An.
Ông Sự nhớ lại Hội An bắt đầu làm du
lịch từ khu phố cổ, và sau đó chinh quyền địa phương nhận ra rằng Hội An không
chỉ gói gọn trong 5 km2 của phố cổ mà phải phát triển du lịch trong
sự phát triển kinh tế của hơn 80.000 cư dân sống ở địa phương này.
Qua con đường làm du lịch của Hội An,
ông Sự rút ra rằng khi địa phương phát triển du lịch, thứ nhất, phải có sự gắn
kết giữa cư dân địa phương cùng chính quyền để cùng tạo ra những sản phẩm, dịch
vụ mà chỉ địa phương đó mới có. Cụ thể, sản phẩm du lịch Hội An thì có rất
nhiều. Phố cổ là văn hóa vật thể, cho du khách đến. Nhưng, không chỉ là phố cổ,
Hội An còn rất nhiều các tài nguyên du lịch. Trong đó, nói về mặt văn hóa, có
những làng nghề khác làng nghề nơi khác, ví dụ làng gốm Thanh Hà, làng mộc Kim
Bồng... Những nghề đó, nhiều nơi có, nhưng khi đến đây, có sự khác biệt.
Thứ hai, người dân phải biết tận dụng
các giá trị tài nguyên thiên nhiên của họ. Ví dụ sông nước, đất đai, con trâu,
cánh cò, rừng dừa, bãi biển... để tạo nên sản phẩm du lịch trên chính mảnh đất
của họ. Con trâu thông thường dùng để đi cày ruộng, nhưng người Hội An biết
dùng con trâu đó để cho du khách đi tắm trâu, cưỡi trâu, cày ruộng... còn người
nông dân họ thu được tiền dịch vụ này. Rồi cũng với những cánh đồng đó, khi lúa
đã không mang lại nhiều tiền cho người nông dân thì doanh nghiệp họ trả tiền
cho người nông dân mấy mùa vụ đó, trong khi người nông dân vẫn canh tác, lúa họ
vẫn thu hoạch; và khi có du khách đến, người nông dân sẽ ra đi cày, bừa, gặt
lúa cùng du khách và có thêm tiền dịch vụ này. Còn thuyền thúng, khi xưa dùng
để đi vớt cá, nhưng giờ thuyền thúng đó lại chở du khách đi kéo lưới, chơi trò
lắc thúng. Khách không thu hoạch cá, mà để trải nghiệm, đắm mình vào thiên
nhiên, sông nước và người ta cảm thấy sung sướng.
Thứ ba, phát triển du lịch nông
nghiệp phải gắn bó với phát triển cộng đồng; bởi, chính cộng đồng làm du lịch,
giữ gìn và bảo tồn tài nguyên, tạo nên hồn phách cho những sản phẩm du lịch. Du
lịch cộng đồng là ngành kinh tế làm cho người dân cảm thấy gắn bó, bảo vệ tốt
môi trường.
Làm du lịch cộng đồng tốt hay không
tốt thì không chỉ có doanh nghiệp làm du lịch hưởng lợi hay bị ảnh hưởng mà cả
cộng đồng nơi địa phương đó sẽ cùng hưởng lợi hoặc cùng bị ảnh hưởng. Họ đang
đi chung trên một con thuyền du lịch, nếu có sóng to gió lớn làm con thuyền
chao đảo thì họ cũng bị ảnh hưởng. Nên buộc lòng mọi người phải đoàn kết, chèo
chống với nhau, làm cho con thuyền vượt qua sóng to gió cả để đi đến bờ. Đó là
bài học bền vững của làm du lịch cộng đồng.
Chính vì vậy, theo ông Sự, làm du
lịch nông nghiệp cần chú trọng bốn điểm chính.
Thứ nhất, du lịch nông nghiệp phải
gắn bó với du lịch cộng đồng.
Thứ hai, cần có trọng điểm trong làm
du lịch nông nghiệp, phát triển du lịch gắn với mục tiêu bảo vệ môi trường,
thay đổi nếp ứng xử giữa con người với con người, giữa con người với tự nhiên.
Thứ ba, phải mang lại lợi ích chính
đáng cho cộng đồng.
Thứ tư, quyết tâm của các cấp lãnh
đạo chính quyền. Bản thân địa phương phải dựa trên hai nền tảng: đi lên bằng
văn hóa của chính minh, đi lên bằng yếu tố “thuận tự nhiên” của mình. Từ đó,
giữ cho sự phát triển của ngành du lịch đi theo hướng bền vững, không chụp
giật.
Bà Nguyễn Thị Lý,
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hậu Giang:
" Cần xây dựng chiến lược maketing phù
hợp"
Bà Nguyễn Thị Lý cho biết, xu hướng
con người tìm về với thiên nhiên trong lành, chú trọng sử dụng các thực phẩm
xanh, sạch, rẻ đang được ưa chuộng. Xuất phát từ đó, mô hình du lịch sinh thái,
du lịch nông nghiệp đã ra đời và ngày càng được chú trọng phát triển.
Cũng theo bà Lý, đây là hình thức
xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp tại chỗ rất hiệu quả, tiếp thị tận gốc xuất xứ
của sản phẩm, nhất là khi nhu cầu về việc tự bảo vệ sức khỏe của cộng đồng xã
hội trước nguy cơ ô nhiễm môi trường tại các thành phố lớn ngày càng tăng. Du
lịch nông nghiệp còn là hình thức phát triển mối giao hòa về mặt tự nhiên, văn
hóa và con người giữa các vùng đô thị và nông thôn, thông qua việc đến ở hoặc
tham quan với mục đích hưởng thụ các sản vật địa phương tại từng hộ nông dân,
hoặc trang trại.
Du lịch nông nghiệp hiện có vai trò
vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ dân trong nông thôn và cho toàn thể
khu vực vừa góp phần giảm nghèo cho địa phương, đồng thời còn mang đến nhiều
lợi ích khác cho cộng đồng dân cư địa phương, giúp cho hoạt động trao đổi văn
hóa và giúp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.
Hậu Giang là tỉnh thuộc tiểu vùng Tây
sông Hậu, phía Bắc tiếp giáp thành phố Cần Thơ, phía Đông giáp sông Hậu và tỉnh
Vĩnh Long, phía Nam giáp tỉnh Sóc Trăng, phía Tây giáp tỉnh Bạc Liêu và Kiên
Giang. Hậu Giang là tỉnh thuần nông, với hơn 75% dân số sinh sống ở nông thôn
và làm kinh tế nông nghiệp. Là một trong những địa phương có hệ thống sông
ngòi, kênh rạch chằng chịt, có diện tích lớn về cây ăn trái, lúa và nguồn thủy
sản phong phú. Một số thương hiệu nông sản cũng đã góp mặt trên thị trường khu
vực và cả nước như: Bưởi Năm Roi, bưởi hồ lô, cam sành Ngã Bảy, quýt đường Long
Trị, khóm Cầu Đúc, cá thát lát, cá rô đồng... đây là những điều kiện để
Hậu Giang phát triển du lịch nông nghiệp.
Tỉnh Hậu Giang xác định loại hình du
lịch nông nghiệp là bước đi có tính định hướng và bền vững, điều đó đã được thể
hiện trong các văn bản chỉ đạo như: Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 10 tháng 6 năm
2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII về về phát triển du lịch tỉnh Hậu
Giang đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 và Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 26
tháng 11 năm 2014 của UBND tỉnh Hậu Giang về việc thực hiện Nghị quyết số
09-NQ/TU; Quy hoạch ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang đến năm
2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt và Chương trình, Kế
hoạch phát triển du lịch của các địa phương trong tỉnh.
Tuy khái niệm phát triển du lịch nông
nghiệp còn khá mới mẻ nhưng thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã hình thành vài
điểm tham quan du lịch nông nghiệp như: vườn dâu Thiên Ân (thị xã Ngã Bảy), các
vườn trái cây ở huyện Châu Thành A, vùng khóm Cầu Đúc (thành phố Vị Thanh),
homestay Kim Lân, điểm du lịch nông nghiệp trên đường nối Vị Thanh - Cần Thơ
(huyện Vị Thủy),…
Trong quá trình phát triển loại hình
này tỉnh Hậu Giang đã nhận được sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch từ Chương trình
mục tiêu quốc gia về Du lịch hỗ trợ một số trang thiết bị cần thiết cho 4 hộ
dân vùng khóm Cầu Đúc, 2 hộ ở vùng quýt đường Long Trị, 1 hộ thuộc xã Vị Thanh,
huyện Vị Thủy; ngành du lịch tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với các địa phương khảo
sát các điểm có tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp, xây dựng mô hình mẫu
(thí điểm đường nối Vị Thanh - Cần Thơ) và đưa vào khai thác, mô hình được đánh
giá là khai thác hiệu quả và đang được nhân rộng tại các địa phương trong tỉnh.
Thời
gian qua trên địa bàn tỉnh đã hình thành vài điểm tham quan du lịch nông
nghiệp như: vườn dâu Thiên Ân (thị xã Ngã Bảy), các vườn trái cây ở huyện
Châu Thành A, vùng khóm Cầu Đúc (thành phố Vị Thanh), homestay Kim Lân, điểm
du lịch nông nghiệp trên đường nối Vị Thanh - Cần Thơ (huyện Vị Thủy),…
|
Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch còn tổ chức nhiều chuyến đi khảo sát, học tập kinh nghiệm về cách làm
du lịch nông nghiệp ở một số địa phương tương đồng về điều kiện tự nhiên cho
các hộ nông dân có tiềm năng và mong muốn làm du lịch... Tuy nhiên, việc phát
triển loại hình du lịch nông nghiệp ở Hậu Giang đang gặp nhiều khó khăn, thách
thức, đó là:
- Điều kiện sinh thái tương đồng với
các địa phương trong vùng ĐBSCL và các tỉnh đã phát triển loại hình du lịch
nông nghiệp trong thời gian dài. Hoạt động du lịch nông nghiệp ở Hậu Giang chủ
yếu mang tính tự phát, nhỏ lẻ, trùng lắp, na ná về mô hình cách thức tổ chức
thực hiện với các địa phương lân cận nên khiến sự cạnh tranh giữa các điểm đến
ngày càng gay gắt.
- Người nông dân chỉ quen sản xuất
nông nghiệp, không có các kỹ năng để phục vụ khách du lịch theo hướng chuyên
nghiệp nên hiệu quả không cao.
- Sản xuất nông nghiệp vẫn mang tính
nhỏ lẻ, manh mún; sản phẩm nông nghiệp chủ yếu dưới dạng thô; lượng sản phẩm
sản xuất ra không ổn định, theo mùa vụ...
- Điều kiện kinh tế xã hội của địa
phương những năm qua tuy có khởi sắc nhưng vẫn còn khó khăn nhất là ở vùng nông
thôn. Hạ tầng giao thông đến các điểm du lịch nông nghiệp chưa thuận tiện. Hạ
tầng kỹ thuật phục vụ du lịch còn còn thiếu và yếu.
- Nhận thức cho cấp ủy, chính quyền
các cấp và người dân địa phương về phát triển du lịch nói chung và du lịch nông
nghiệp nói riêng có nâng lên nhưng chưa đồng đều. Khái niệm về du lịch nông
nghiệp còn khá mới mẻ ở địa phương cấp xã và huyện nên việc tư vấn, hỗ trợ
người dân trong việc định hướng phát triển còn lúng túng và chưa bài bản.
- Chưa xây dựng được chính sách hỗ
trợ cụ thể cho người dân tham gia đầu tư phát triển lĩnh vực du lịch.
- Thị trường du lịch kém sôi động,
công tác quảng bá xúc tiến còn yếu (các công ty lữ hành ngoài tỉnh chưa sẵn
sàng kết nối vì các điểm du lịch nông nghiệp ở Hậu Giang chưa thực sự hấp dẫn,
thiếu chuyên nghiệp.
- Cả tỉnh hiện không có đơn vị kinh
doanh lữ hành nên việc hỗ trợ, kết nối, đưa đón khách không thực hiện được; từ
đó cũng tạo tâm lý không an tâm, không có nguồn khách ổn định nên người dân
chưa ủng hộ, chưa mạnh dạn đầu tư phát triển nông nghiệp gắn với khai thác du
lịch).
Giải pháp phát triển du lịch gắn với
nông nghiệp ở Hậu Giang:
Để đẩy mạnh việc phát triển du lịch
gắn với nông nghiệp trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề
xuất một số giải pháp như sau:
- Trước hết, các cấp chính quyền cần
tiến hành khảo sát, đánh giá đầy đủ, toàn diện về mô hình này trên địa bàn, từ
đó xây dựng quy hoạch, đề ra các chính sách hỗ trợ phát triển hợp lý.
- Thứ hai, vấn đề đòi hỏi lớn nhất là
cần có sự đồng tâm, đồng lực của các cấp chính quyền địa phương trong việc quy
hoạch và phát triển du lịch nông nghiệp, trong đó cần xác định rõ chủ thể chính
tham gia xây dựng và phát triển loại hình này là cộng đồng và người dân. Chính
quyền cần lắng nghe mong muốn của người dân, từ đó xác định ý định tham gia của
người dân vào phát triển du lịch nông nghiệp và có những tư vấn, hỗ trợ phù
hợp.
- Thứ ba, cần có sự liên kết mạnh mẽ
với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long với nhau, cũng như với TPHCM
để xây dựng những tuyến du lịch, xây dựng các tour du lịch liên tỉnh.
- Thứ tư, đẩy mạnh sự liên kết chặt
chẽ giữa các bên liên quan (bà con nông dân, doanh nghiệp lữ hành, chính quyền
địa phương, cơ quan quản lý du lịch, nông nghiệp, thương mại) trong mô hình
phát triển du lịch nông nghiệp.
- Thứ năm, cần có kế hoạch tập huấn,
đào tạo nhân lực nông nghiệp song song với công cuộc đào tạo cho bà con nông
dân phát triển du lịch một cách chuyên nghiệp, có hiệu quả hơn. Tổ chức cho
nông dân có điều kiện và có tâm huyết làm du lịch tham gia các đợt học tập kinh
nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp đã làm ăn hiệu quả ở các địa phương có điều
kiện tương đồng với tỉnh Hậu Giang, từ đó có những sáng tạo trong xây dựng mô
hình phù hợp.
- Thứ sáu, quy hoạch các giống cây
trồng, phân chia theo từng khu vực và từng loại cây trồng. Việc quy hoạch phải
sát với tình hình thực tế của địa phương và có thể cạnh tranh với các sản phẩm
cùng chủng loại trên thị trường.
- Thứ bảy, hoạt động du lịch nông
nghiệp gắn liền với các hoạt động sản xuất nông nghiệp nên phải cung cấp hướng
dẫn kỹ thuật, kiến thức canh tác nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP cho người
dân. Đặc biệt là phát triển và bảo tồn các sản phẩm bản địa để tạo nguồn cung
cấp lương thực tại chỗ, giảm giá thành và tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đặc
trưng của địa phương và chế biến thành sản phẩm phục vụ du lịch độc đáo.
- Thứ tám, xây dựng chiến lược
maketing phù hợp. Tăng cường mở rộng thị trường và tuyên truyền quảng bá cho
các chương trình du lịch nông nghiệp được xây dựng trên cơ sở bảo đảm quan hệ
giữa khai thác và phát triển bền vững tài nguyên, kết hợp phát triển du lịch
với phát triển nông thôn, kết hợp yếu tố truyền thống với yếu tố hiện đại.
Nhà nước là đầu mối liên kết, hỗ trợ
người dân trong việc mời gọi các doanh nghiệp lữ hành tham gia khảo sát và tổ
chức kết nối các tour, tuyến vì hầu hết người dân không có manh mối hoặc rất ít
giao tiếp với thị trường. Các doanh nghiệp lữ hành sẽ là đơn vị cung cấp nguồn
đầu tư, các kỹ năng cần thiết trong việc phục vụ khách du lịch, là nơi thiết
lập mối liên kết giữa cộng đồng với thị trường nội địa và thị trường du lịch
quốc tế.
Phần thảo luận:
Câu hỏi dành cho
ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp: “Cùng nhau làm du lịch, là trải
nghiệm chính của Đồng Tháp, như ông đã nhấn mạnh. Vậy tới đây, Đồng Tháp và Hậu
Giang sẽ “cùng nhau làm du lịch nông nghiệp” như thế nào cho hiệu quả trong mối
liên kết chung ở ĐBSCL, đặc biệt trước sức ép của cuộc cách mạng công nghiệp
4.0?”.
Ông Lê Minh Hoan: Trong thời gian gần đây, cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0 đang có những tác động không nhỏ đến các ngành nghề, lĩnh vực trong
nền kinh tế. Du lịch là một loại hình sản phẩm, dịch vụ cần có tình cảm, sự
sáng tạo của con người. Do đó, theo quan điểm của tôi, du lịch sẽ không bị ảnh
hưởng nhiều từ mặt trái của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh đó, du
lịch nông nghiệp xuất phát từ đặc điểm tự nhiên, các thế mạnh và ưu thế riêng
về văn hóa bản địa và nền nông nghiệp của từng địa phương, chính vì thế, các
sản phẩm của nó sẽ được đa dạng hóa và ngày căng trở nên phong phú nếu có sự
đồng tâm hiệp lực từ cấp chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, cư dân.
Về việc “Đồng Tháp và Hậu Giang cùng
nhau làm du lịch nông nghiệp”, tôi cho rằng cần chú trọng sự liên kết, hợp tác
giữa các địa phương để cùng nhau phát triển du lịch nông nghiệp xanh, từ đó,
tạo hiệu quả trong mối liên kết chung của vung ĐBSCL hướng đến phát triển bền
vững.
Xin hỏi ông Nguyễn
Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An: “Nếu tới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang
mời ông về Hậu Giang tư vấn làm du lịch nông nghiệp, như Đồng Tháp và Bến Tre
đang làm, ông dự tính sẽ làm những gì trước hết tại Hậu Giang?
Ông Nguyễn Sự: Hậu Giang thì tôi chưa hiểu nhiều. Nhưng
theo tôi :Hãy làm cái chúng ta đang có chứ đừng làm cái không có. Chúng ta phải
đi lên từ chính mình. Với các tỉnh như Đồng Tháp, Hậu Giang... nguyên liệu làm
du lịch nông nghiệp có thể giống nhau nhưng sản phẩm phải khác biệt.
Ông Lê Thanh
Phong, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch ĐBSCL
Phát biểu thảo luận tại buổi hội
thảo, ông Lê Thanh Phong, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch ĐBSCL cho biết, khi nói
đến du lịch của Hậu Giang, thì rõ ràng địa phương không được thiên nhiên ưu
đãi, mà cụ thể là điều kiện giao thông tiếp cận các điểm đến còn khó khăn.
"Anh Huê (ông Phan Đình Huê) nói Hậu Giang có trục du lịch đi về Cà Mau,
nhưng khi đi Cà Mau chúng ta đi ngõ Sóc Trăng, chứ đâu đi ngõ Hậu Giang",
ông cho biết và tái nhấn mạnh "Đây (Hậu Giang) là địa phương khuất
nẻo".
Chính vì vậy, để giúp Hậu Giang phát
triển du lịch, ông Phong cho biết, có mấy việc Hậu Giang có thể làm ngay, đó là
với Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng hay vùng nông nghiệp Phú Hữu (huyện
Châu Thành), thì phải dựa vào sản phẩm chủ lực nông nghiệp để phát triển du
lịch.
Kế đến, theo ông, điều quan trọng
nhất là Hậu Giang phải làm lại quy hoạch để tiếp cận được điểm đến. Ngoài ra,
phải xác định con người là yếu tố quan trọng nhất trong phát triển du lịch cộng
đồng. "Sản phẩm du lịch Hội An không phải xa lạ, nhưng hàm chứa trong sản
phẩm đó chính là con người", ông nhấn mạnh và cho rằng cần phải nâng cao
kỹ năng cho người làm du lịch.
Cuối cùng, theo ông, làm du lịch nông
nghiệp phải gắn chặt yếu tố cộng đồng, tìm kiếm lợi ích trên tinh thần bảo vệ
thiên nhiên, bảo tồn văn hóa. "Không thể làm du lịch mà doanh nghiệp lữ
hành thì ngày càng giàu lên, trong khi người dân thì nghèo đi", ông nhấn
mạnh.
Trong khuôn khổ cuộc hội thảo "Chung tay làm
du lịch nông nghiệp", một số cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp đã tiến hành
ký kết ba biên bản ghi nhớ.
Thứ nhất, Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch tỉnh Hậu Giang; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang; Công ty TNHH
Dịch vụ du lịch Vòng Tròn Việt đã ký kết biên bản ghi nhớ về phát triển du lịch
nông nghiệp và du lịch cộng đồng tại tỉnh Hậu Giang.
Thứ hai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch tỉnh Hậu Giang; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang; Công ty
Stiermann Martin Ricefield Lodge ký kết bản ghi nhớ về hợp tác để phát triển ẩm
thực dành cho khách du lịch và đầu tư một điểm du lịch tại tỉnh Hậu Giang.
Thứ ba, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu
Giang; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang; Công ty TNHH HTC Vị Thanh
ký kết bản ghi nhớ về việc hợp tác để phát triển loại hình du lịch sinh thái
dành để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tại tỉnh Hậu Giang.
Sau hơn ba giờ diễn ra hội thảo, thay
mặt Ban Tổ chức, ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu
Giang, đã phát biểu kết luận sự kiện.
Theo ông Châu, hội thảo đã diễn ra
thành công tốt đẹp theo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra; trong đó có việc ký kết
ba bản ghi nhớ hợp tác ngay tại sự kiện. Đây là hoạt động tiếp nối chuỗi Diễn
đàn Kinh tế Xanh 2018, hội thảo “Giúp nông dân làm nông thông minh”, nhằm thúc
đẩy “liên kết truyền thông” trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội với
kỳ vọng xây dựng một “Hậu Giang xanh”, với hình ảnh những người nông dân Hậu
Giang có kiến thức, hạnh phúc và được làm giàu trên chính mảnh ruộng vườn quê
hương mình.
Hội thảo đã cung cấp những trải
nghiệm, thông tin hữu ích, thông qua những ý kiến thảo luận, chia sẻ rất nhiệt
thành và trách nhiệm từ các nhà quản lý, nhà doanh nghiệp, nhà nông và nhà báo;
đặc biệt là các giải pháp rất cụ thể trong liên kết làm du lịch nông nghiệp -
một loại hình du lịch hiện đại đang thịnh hành trên thế giới và khởi sự tại
Việt Nam, nhằm gắn kinh tế, đời sống cộng đồng của người dân với bảo vệ môi
trường tự nhiên và mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, bền vững.
Ông Châu bày tỏ niềm ấn tượng với
tham luận của ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp chia sẻ về cách bà
nông dân Đồng Tháp “cùng nhau làm du lịch” thông qua các Hội quán nông dân với
phương châm: “Cùng nhau xây dựng, cùng nhau quản trị, cùng nhau thụ hưởng”,
không chỉ dựa vào những vườn hoa, cây trái, thửa ruộng... hữu hình, mà còn phải
biết khai thác vốn văn hóa bản địa, vốn xã hội của cộng đồng dân cư tại địa
phương dựa vào năm yếu tố: gia đình hòa thuận - lợi ích cộng đồng - đam mê cháy
bỏng - đổi mới sáng tạo và nhất là tạo ra được môi trường hài hòa, thân thiện,
giàu bản sắc. Quan trọng là người lãnh đạo, từ tỉnh đến xã, phải thực sự cầu
thị, hiểu, chia sẻ, hỗ trợ và định hướng cho bà con nông dân tự làm du lịch.
Chia sẻ của ông Nguyễn Sự, nguyên Bí
thư Thành ủy Hội An, nơi mà thương hiệu du lịch cộng đồng Hội An đã nổi tiếng
trên thế giới. Bài học ở Hội An là người Hội An đã biết tận dụng các giá trị
tài nguyên thiên nhiên như sông nước, đất đai, con trâu, cánh cò, rừng dừa, bãi
biển... để tạo nên sản phẩm du lịch riêng không giống nơi khác, trên chính mảnh
đất của mình. Người Hội An đã biết khai thác các giá trị của chính mình để tạo
ra thương hiệu cho mình. Du lịch cộng đồng giúp cho người dân cảm thấy gắn bó,
bảo vệ tốt môi trường. Cộng đồng cùng làm, cùng hưởng lợi. Họ đang đi chung
trên một con thuyền du lịch, nếu có sóng to gió lớn làm con thuyền chao đảo thì
họ cũng bị ảnh hưởng nên mọi người phải đoàn kết để đi đến bến bờ. Đó là bài
học phát triển bền vững của du lịch Hội An.
Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty
Dịch vụ du lịch Vòng tròn Việt và ông Stierman Martin, Giám đốc Khu nghỉ dưỡng
Ricefield Loge về những cách làm du lịch nông nghiệp thành công trên thế giới
và tại đồng bằng sông Cửu Long. Riêng với Khu Bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc
Hoàng – một viên ngọc quý hiếm của Việt Nam rộng hơn 2.800 ha ở ngay tại Hậu
Giang - hai vị diễn giả đã có những kiến nghị hết sức bổ ích về cách liên kết
khai thác sản phẩm du lịch sinh thái theo hướng bảo tồn và, tập trung vào phân
khúc khách du lịch cao cấp.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hậu
Giang cũng đã có những đề xuất rất thực tế về 08 giải pháp phát triển du
lịch gắn với nông nghiệp tại Tỉnh cùng nhiều ý kiến chung tay làm du lịch nông
nghiệp rất hữu ích từ quý vị đại biểu. Cùng nhiều vấn đề và các đại biểu và bà
con nông dân, người làm du lịch đặt ra, và được các chuyên gia, diễn giả giải
đáp, trao đổi trực tiếp.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Châu cho
biết địa phươnhg ghi nhận những chia sẻ hết sức thiết thực cho sự phát triển
của du lịch Hậu Giang trong thời gian tới; tất cả nội dung của hội thảo ngày
8-7 sẽ là nguồn tư liệu, kinh nghiệm quý giá, tạo tiền đề quan trọng giúp Hậu
Giang phát triển thành công thương hiệu du lịch của tỉnh nhà.
Những chia sẻ tại hội thảo là hết sức
thiết thực, bổ ích, đã giúp Hậu Giang nhận diện được định hướng phát triển
ngành du lịch nói chung và du lịch nông nghiệp nói riêng trong bối cảnh hiện
nay; và định vị được thực trạng du lịch tỉnh đang ở đâu trong mắt các chuyên
gia, nhà khoa khọc và đặc biệt là những vị khách du lịch.
Chủ tịch UBND tỉnh ví von Hậu Giang
giống như một "cô gái đẹp" đang ngủ say và cần được đánh thức, với
"viên ngọc xanh" Lung Ngọc Hoàng, Chợ nổi Ngã 7 đi vào bài hát Tình
anh bán chiếu, Trúc lâm thiền viện, Rừng tràm Vị Thủy, nhiều mô hình sản xuất
nông nghiệp thông minh, sáng tạo... và đặc biệt là người Hậu Giang mến khách,
nghĩa tình, thủy chung. Hậu Giang tuy giàu tiềm năng, nhưng mới chỉ bước những
bước ban đầu, chưa có nhiều sản phẩm du lịch ấn tượng được thương mại hóa và
cạnh tranh được với các địa phương khác trong khu vực.
Tuy nhiên, trong thời kỳ cách mạng
công nghiệp 4.0 đang diễn ra từng ngày từng, giờ, làm thay đổi tư duy và phương
thức sản xuất trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực du
lịch, Hậu Giang nhận thức rằng, mặc dù du lịch nông nghiệp của tỉnh nhà còn ở
mức tiềm năng nhưng ở khía cạnh đầu tư, đây lại là lợi thế lớn nếu chúng ta
cùng nhau hợp tác và quyết tâm đi những bước thật nhanh, đúng hướng, đón đầu xu
hướng thế giới. Hậu Giang sẵn sàn hợp tác và cần tiếp nhận công nghệ làm du
lịch, để làm giàu hơn, đặc sắc hơn các sản phẩm du lịch hiện có, thích ứng với
nhu cầu của thị trường va phải làm sao để du khách biết đến Hậu Giang và các
sản phẩm du lịch đó.
Nhằm phát huy kết quả từ hội thảo
ngày 8-7, khai thác tiềm năng du lịch nông nghiệp to lớn của địa phương, ông
Châu đề nghị thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương nghiêm
túc ghi nhận, tiếp thu và vận dụng vào quá trình chỉ đạo, điều hành công việc
của đơn vị, địa phương mình. Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh thêm một số nội dung để
các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương quan tâm, tập trung thực hiện
như sau:
Thú nhất, ngành du lịch có vai trò
rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của mọi địa phương; đây là
ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa
cao. Đối với Tỉnh Hậu Giang, phát triển du lịch không chỉ nhằm mục tiêu phát
triển kinh tế - xã hội mà quan trọng hơn là bảo tồn và phát triển các giá trị
văn hóa, và đặc sắc của quê hương, con người Hậu Giang. Cùng với định hướng phát
triển một Hậu Giang xanh, trở thành trung tâm nông nghiệp của khu vực, phát
triển du lịch nông nghiệp, gắn với làm nông nghiệp thông minh là định hướng
đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Hậu Giang và nhu cầu của thị
trường.
Muốn làm được điều này, trước hết Hậu
Giang (chính quyền địa phương, người dân, doanh nghiệp làm du lịch và nhà báo),
cần thay đổi nhận thức, đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển du lịch theo quy luật
kinh tế thị trường, không phải cung cấp cho thị trường sản phẩm chúng ta có mà
phải cung cấp những sản phẩm du lịch thật sự đặc sắc trong mắt những vị khách
du lịch. Mỗi công dân Hậu Giang, đang sinh sống tại Hậu Giang hay trên mọi miền
đất nước, trên thế giới phải hiểu và trân trọng trước hết là giá trị gia đình,
sau đó là giá trị thiên nhiên, văn hóa của tỉnh nhà, để từ đó, mỗi người
dân là một hướng dẫn viên du lịch, quảng bá Hậu Giang tới những người xung
quanh.
Thứ hai, những vấn đề đã trao đổi tại
hội thảo ngày 8-7 cần phải được nghiên cứu thêm và tiếp tục trao đổi cụ thể khi
triển khai thực tế, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động cho người dân,
nhất là những người trực tiếp tham gia làm du lịch. Do đó, UBND tỉnh đề nghị Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập hợp đầy đủ tài liệu để công bố công khai trên
Công thông tin điện tử của tỉnh, của sở và UBND các huyện, thị xã, thành phố để
mọi đối tượng quan tâm có thể tiếp cận và nghiên cứu, hoàn thành trước ngày
15-7.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Văn
hóa - Thể thao và Du lịch chủ động phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình
Hậu Giang, các đơn vị hữu quan và các doanh nghiệp đã ký kết bản ghi nhớ hợp
tác ngày 8-7, bàn chi tiết để hình thành những dự án hợp tác du lịch phù hợp
với tình hình thực tế của Tỉnh, trình UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến trước ngày
15-8.
Riêng đối với dự án hợp tác khai thác
du lịch sinh thái tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, phải phối hợp
thật tốt về mặt pháp lý với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban Quản lý Khu Bảo tồn Lung Ngọc Hoàng
trên cơ sở các quy hoạch đã phê duyệt và các quy định của Chính phủ về tổ chức
và quản lý hệ thống rừng đặc dụng.
Xúc tiến, mời gọi một số doanh
nghiệp, chủ đầu tư có năng lực tài chính, có chuyên môn về du lịch để phát
triển một số mô hình mẫu về du lịch nông nghiệp gắn với các loại hình lưu trú
khác nhau, sau đó nhân rộng ra các khu vực lân cận để tăng khả năng thành công.
Trong đó, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thí điểm xây dựng
một số mô hình làm nông nghiệp thông minh kết hợp du lịch, báo cáo UBND tỉnh
trong tháng 7 này;
Tăng cường hợp tác với các tỉnh,
thành trong khu vực để liên kết, mở rộng thị trường và mời gọi các doanh nghiệp
du lịch đến khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn Hậu Giang.
Thứ tư, đẩy mạnh việc liên kết truyền
thông để quảng bá cho du lịch Tỉnh nhà, để hình ảnh đất và người Hậu Giang được
giới thiệu rộng rãi đến du khách, bạn bè trong nước và quốc tế: Với nội dung
này, ông Châu đề nghị Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang phối hợp tốt với
chính quyền các cấp, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các doanh nghiệp, hộ dân làm du
lịch và các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, đề nghị Đài
Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang, nghiên cứu mở thêm chuyên mục “Du lịch
nông nghiệp Hậu Giang” (hiện Đài đang thực hiện các chương trình về du lịch
như: Hương gây mùi nhớ - về ẩm thực Hậu Giang; Hậu Giang mến yêu - về các điểm
đến); trước hết, khai thác tối đa những thông tin từ hội thảo ngày 8-7 đã đặt
ra.
Thứ năm, đối với các huyện, thị xã,
thành phố, trên cơ sở kế hoạch phát triển du lịch của địa phương mình (tám đơn
vị đều đã xây dựng kế hoạch), tiến hành khảo sát, đánh giá toàn diện tiềm năng
phát triển du lịch nông nghiệp trên địa bàn, từ đó có giải pháp phát triển phù
hợp các sản phẩm chủ lực, nhưng cần lưu ý có trọng tâm, trọng điểm, không phát
triển ồ ạt, chạy theo số lượng, đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng, mang tính
cạnh tranh, nghiên cứu áp dụng các mô hình du lịch nông nghiệp trên địa bàn
tỉnh đã xây dựng, khai thác.
Trong quá trình phát triển sản phẩm
du lịch nông nghiệp cần lưu ý gắn với phát triển làng nghề truyền thống ở địa
phương, với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm khai thác tối đa tiềm
năng, thế mạnh của khu vực nông thôn, ưu tiên đầu tư khai thác hiệu quả các sản
phẩm làng nghề truyền thống mang bản sắc văn hóa dân tộc.
Ông Châu cho rằng hội tụ và lan tỏa, hợp tác để
cùng phát triển và thành công là xu thế tất yếu trong thế giới hiện đại, và kỳ
vọng, những giá trị đã trao đổi tại sự kiện ngày 8-7 sẽ không dừng lại trong
khuôn khổ của hội thảo, mà lãnh đạo tỉnh Hậu Giang mong muốn tiếp tục có cơ hội
hợp tác với các vị diễn giả, các doanh nghiệp, nhà báo, và các đối tác để chung
tay phát triển du lịch nông nghiệp của tỉnh Hậu Giang, và xa hơn nữa là của khu
vực ĐBSCL.
Hội thảo kết thúc lúc 11 giờ
15 phút
* Đã đăng:
|
|
* Mời xem thêm: