Nhóm phóng viên
(TBKTSG Online) - Thị trường bất động sản ở Đồng bằng
sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng thời gian qua có
những diễn biến khá phức tạp, theo hướng "sốt nóng” rồi nhanh chóng “hạ
nhiệt”. Điều này đã có những tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương và qua đó cũng cho thấy những hạn chế trong công tác quản lý, kiểm soát
của Nhà nước về thị trường bất động sản.
|
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: Trung Chánh |
Nhằm đánh giá tổng quan về tình hình phát
triển thị trường bất động sản tỉnh Kiên Giang trong thời gian qua, nhất là ở
các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế cao, tỷ lệ đô thị hóa “nóng” để tìm
giải pháp kiểm soát, quản lý và định hướng phát triển phù hợp, UBND tỉnh Kiên
Giang phối hợp với Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) tổ
chức buổi tọa đàm với chủ đề: “Thị trường bất động sản Kiên Giang có gì
mới?” vào 14 giờ hôm nay, 15-6, tại thành phố Rạch Giá.
Ông Phạm Vũ Hồng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND
tỉnh Kiên Giang: "Thị trường bất động sản Kiên Giang phát triển rất
sớm"
|
Ông Phạm Vũ Hồng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND
tỉnh Kiên Giang phát biểu khai mạc tọa đàm. Ảnh: Trung Chánh |
Ông Phạm Vũ Hồng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ
tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho biết Kiên Giang là tỉnh ven biển thuộc vùng
đồng bằng sông Cửu Long có diện tích tự nhiên lớn nhất và dân số đứng thứ 2/13
tỉnh, thành trong khu vực; trong đó trên 32% dân số sống ở các đô thị và tỷ lệ
đất đô thị chiếm hơn 16% diện tích đất tự nhiên. Hầu hết các đô thị của Kiên
Giang đều tập trung ở ven biển và là địa phương đầu tiên của cả nước có khu đô
thị mới lấn biển từ năm 1997 - đây là điều kiện đã giúp cho thị trường bất động
sản Kiên Giang phát triển rất sớm.
Những năm qua, cùng với sự phát triển về kinh
tế, thị trường bất động sản Kiên Giang đã có những bước phát triển mạnh về sản
phẩm và phân khúc thị trường. Nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị, khu đô
thị mới, khu thương mại, dịch vụ, du lịch… được hình thành, đáp ứng
nhu cầu về nhà ở cho nhân dân cũng như nhu cầu lưu trú của khách du
lịch, đóng góp tích cực vào sự phát triển đô thị, bộ mặt kiến trúc cảnh quan
của các thành phố, thị xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực
thì thị trường bất động sản Kiên Giang đã và đang bộc lộ những bất cập về cơ
chế vận hành, các chủ thể tham gia thị trường, cơ cấu sản phẩm, hệ thống giao
dịch, tính minh bạch thông tin, sự kiểm soát và định hướng thị trường...
Vì vậy, để có cái nhìn tổng quan hơn về thị
trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Kiên Giang trong thời gian qua, phân
tích các tác động tích cực, tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội và những
hạn chế trong công tác quản lý, kiểm soát của nhà nước về thị trường bất động
sản. Từ đó, đề xuất các giải pháp phục vụ công tác quản lý, kiểm soát và định
hướng phát triển thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới,
mục tiêu cuối cùng là minh bạch hóa thị trường và khai thác đúng tiềm năng, lợi
thế của tỉnh, phù hợp với quy hoạch được phê duyệt. Vì vậy, UBND tỉnh Kiên
Giang cùng Thời báo Kinh tế Sài Gòn thống nhất đồng tổ chức tọa đàm
với chủ đề “Thị trường Bất động sản Kiên Giang có gì mới?”.
Thông qua buổi tọa đàm hôm nay, tỉnh Kiên
Giang mong muốn bằng kinh nghiệm thực tiễn và sự am hiểu sâu sắc trong lĩnh vực
bất động sản, các chuyên gia, nhà quản lý, hiệp hội sẽ cung cấp thêm nhiều
thông tin về bức tranh chung không những của thị trường bất động sản Kiên Giang
mà kể cả ở các địa phương khác có điều kiện phát triển tương đồng, phân tích và
đánh giá rõ hơn về thực trạng, tiềm năng và định hướng phát triển, các giải
pháp kiểm soát có hiệu quả đối với thị trường bất động sản. Đồng thời, thông
qua các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tỉnh Kiên Giang mong muốn nhận được các ý
kiến đánh giá về những thuận lợi, khó khăn trong đầu tư, kinh doanh bất động
sản tại Kiên Giang, đề xuất và góp ý với tỉnh về những giải pháp nhằm làm tốt
hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh nói chung và lĩnh vực bất động
sản nói riêng.
Ông Nguyễn Xuân Lộc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường tỉnh Kiên Giang: "Đầu cơ tạo 'thông tin giả, đi trước đón đầu' tại
sốt đất ảo"
|
Ông Nguyễn Xuân Lộc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường tỉnh Kiên Giang |
Ông Nguyễn Xuân Lộc, Giám đốc Sở Tài nguyên
và Môi trường tỉnh Kiên Giang, phát biểu về tình hình giao dịch đất đai ở một
số địa phương trên địa bàn tỉnh Kiên Giang trong thời gian qua, đồng thời đưa
ra những giải pháp kiểm soát và định hướng trong thời gian tới.
Giao dịch quyền sử dụng đất là việc người sử
dụng đất thực hiện quyền tài sản của mình đối với quyền sử dụng đất bằng cách
đưa quyền sử dụng đất của mình vào giao dịch dân sự theo nội dung và hình thức
phù hợp với quy định của pháp luật đất đai như chuyển đổi, chuyển nhượng, cho
thuê, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất….
Kiên Giang có 15 đơn vị hành chính cấp huyện;
trong đó có 1 thành phố thuộc tỉnh (thành phố Rạch Giá), 1 thị xã (thị xã Hà
Tiên) và 13 huyện (trong có 2 huyện đảo là Phú Quốc và Kiên Hải) với tổng số
145 xã, phường, thị trấn; có tổng diện tích tự nhiên là 634.878 ha. Trong những
năm gần đây, nền kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng với tốc độ cao và ổn định
trong thời gian dài đã giúp cho Kiên Giang ngày càng phát triển, nâng cao thu
nhập, đời sống của người dân. Bên cạnh đó, các đô thị trên địa bàn tỉnh từng
bước được chỉnh trang theo hướng hiện đại, như đô thị Rạch Giá, đô thị Phú Quốc
đã thu hút được nhiều dự án đầu tư quy mô lớn, tạo động lực thúc đẩy phát triển
du lịch và kinh tế - xã hội ở Phú Quốc nói riêng và cả tỉnh nói chung.
Sự phát triển kinh tế đã góp phần làm cho thị
trường quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh diễn ra rất sôi động, nhất là trên
địa bàn huyện đảo Phú Quốc. Việc thị trường quyền sử dụng đất Phú Quốc được
nhiều người quan tâm là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, do tốc độ đô thị hóa
nhanh kéo theo nhiều bất cập trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, từ đó
hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa được kiểm soát chặt chẽ đã làm
cho thị trường quyền sử dụng đất thiếu minh bạch, gây thất thu ngân sách nhà
nước.
Từ khi Nhà nước có sự quan tâm đầu tư mạnh
vào huyện đảo Phú Quốc, thì các nhà đầu tư, đầu cơ với mục tiêu “đi trước đón
đầu” để kiếm lời, dẫn đến hiện tượng “sốt đất ảo”, từ đó, tình trạng mua bán,
chuyển nhượng đất đai tại Phú Quốc đang diễn biến phức tạp. Tỉnh đã có nhiều
văn bản chỉ đạo, nghiêm cấm lấn, chiếm đất rừng, khuyến cáo người dân về các
giao dịch đất đai bất hợp pháp. Tuy nhiên, tình trạng tự ý chuyển mục đích sử
dụng đất, xây dựng trái phép, san gạt, lấn chiếm đất rừng dẫn đang diễn ra, các
giao dịch về quyền sử dụng đất kể cả chính thức hoặc không chính thức ngày một
tăng cao.
Việc này khiến Chi nhánh văn phòng Đăng ký
đất đai, các tổ chức công chứng tại Phú Quốc trở nên quá tải với số lượng giao
dịch về quyền sử dụng đất tăng cao, năm 2017, với 7.690 hồ sơ giao dịch chuyển
nhượng quyền sử dụng đất với tổng diện tích 634,14 ha. Trong khi đó, quí
1-2018, đã phát sinh 4.578 hồ sơ giao dịch (tăng hơn 200% so với cùng kỳ), với
diện tích 361,39 ha (tăng gấp đôi). Người nhận chuyển nhượng phần lớn là người
dân có hộ khẩu từ Hà Nội, TPHCM và một số thành phố lớn khác. Đây là những giao
dịch chính thức qua hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai.
Bên cạnh đó, việc nhận chuyển quyền sử dụng
đất thông qua hình thức ủy quyền; mua, bán đất trái quy định pháp luật còn diễn
ra như đất rừng, đất chưa được cấp giấy chứng nhận, đất không rõ nguồn gốc,…
thông qua giấy tay, tiềm ẩn rủi ro, nguy hiểm cho người mua, bất chấp nơi đó có
phù hợp với quy hoạch hay không; giá đất phụ thuộc theo tình trạng pháp lý của
mảnh đất: có ấp, xã xác nhận; có đo đạc sơ đồ vị trí; có ký giáp ranh hay
chưa... kể cả một số hộ nhận giao khoán rừng âm thầm chuyển nhượng đất dưới
hình thức giao sổ nhận khoán bất hợp pháp. Từ đó, làm cho thị trường quyền sử
dụng đất khó kiểm soát.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sốt đất tại Phú
Quốc, theo Sở Tài nguyên và Môi trường Kiên Giang, có 3 nguyên nhân chính.
Thứ nhất là thông tin giả. Với dự đoán về định hướng phát triển đảo Phú Quốc
trong tương lai, không ít người đưa ra thông tin giả như điều chỉnh quy hoạch
nông nghiệp sang thương mại dịch vụ tại một khu vực nào đó, đẩy giá đất nông
nghiệp lên cao hay là thông tin mua đất Phú Quốc bán lại được ngay với giá cao
hơn, tạo ra cơn sốt khan hiếm đất đai. Từ đó, cò đất lợi dụng đẩy giá lên cao
tại các khu vực này.
Thứ hai, công tác thông tin, tuyên
truyền, công khai quy hoạch, công bố dự án có thu hồi đất đến người
dân có lúc chưa đầy đủ, kịp thời, người dân “mua đất” thiếu thông tin chính
thức, tiếp nhận nhiều thông tin giả.
Thứ ba, công tác thanh tra, kiểm tra
về đất đai, xây dựng chưa được
thực hiện thường xuyên; các vi phạm về đất đai chưa được xử lý nghiêm, kịp
thời.
Rủi ro từ các giao dịch đất tăng cao. Nhiều
giao dịch chỉ là giấy viết tay, hoặc ở những khu vực vốn là đất rừng, đất nông
nghiệp, sẽ để lại hệ lụy lâu dài, phát sinh tình trạng khiếu kiện, tranh chấp
đất đai phức tạp hơn. Giá đất tăng cao không những làm chi phí đền bù tăng lên,
mà tình trạng mua bán lòng vòng, không rõ ràng sẽ khiến công tác giải phóng mặt
bằng kéo dài, khiếu kiện phát sinh. Từ đó, việc triển khai các dự án đầu tư
cũng gặp khó khăn, làm giảm sức hấp dẫn của Phú Quốc đối với các nhà đầu tư, tăng
nguy cơ rủi ro.
Vì thế, theo ông Lộc, rất cần thiết phải có
những giải pháp quyết liệt để ngăn chặn đầu cơ, mua bán, chuyển nhượng, chuyển
đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, phân lô trái pháp luật. Việc ngăn chặn
hiện tượng giao dịch, mua bán đất đai trái quy định pháp luật, ngăn chặn đầu cơ
đẩy giá đất là hết sức cần thiết, đòi hỏi sự kiểm soát chặt chẽ, quyết liệt của
cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, việc kiểm soát phải dựa trên cơ sở quy
định pháp luật. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh với 2 nhóm
giải pháp chính.
Một số giải pháp ngăn chặn
đầu cơ đất đai
Thứ nhất, công khai quy hoạch sử dụng đất (kể
cả Quyết định 633, Quyết định 868 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch chung
Phú Quốc và quy hoạch các phân khu chức năng tỷ lệ 1/2.000). Tập trung công
khai Quy hoạch đất phát triển nông nghiệp để người nhận chuyển nhượng nhận thấy
không có cơ hội để chuyển sang đất phi nông nghiệp; công khai các khu vực đất
sẽ bị thu hồi để giao cho các dự án đầu tư để không có cơ hội nhận chuyển
nhượng. Từ đó, mọi người đều hiểu rõ đất nào có thể sinh lợi khi nhận chuyển
nhượng và đất nào không thể.
Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đất
đai, nhất là tuyên truyền, thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng
năm của huyện Phú Quốc; thông tin về các rủi ro gặp, thiệt hại về tài sản khi
mua bán đất đai trái pháp luật…
Thứ ba, cán bộ, công chức, viên chức không
được môi giới, kinh doanh đất đai, cũng như chung nhóm lợi ích với giới đầu cơ
đất đai. Đối với các xã, thị trấn là đơn vị quản lý trực tiếp về đất đai, phải
quán triệt nghiêm chỉ đạo của tỉnh, những trường hợp nào vì lợi ích cá nhân mà
tiếp tay cho việc vi phạm về quản lý đất đai, sẽ xử lý nghiêm minh.
Thứ tư, chỉ đạo thanh tra về đất đai, xây
dựng tập trung thanh tra chuyên ngành về hoạt động, phân phối, môi giới bất
động sản tại Phú Quốc, các sàn giao dịch bất động sản. Nếu không đăng ký kinh
doanh, không có chứng chỉ hành nghề phù hợp quy định phát luật phải kiên quyết
xử lý theo luật định.
Thứ năm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
về việc sử dụng đất không đúng mục đích bằng việc xử lý vi phạm hành chính và
cưỡng chế khôi phục lại tình trạng ban đầu, đồng thời áp dụng việc thu hồi đất
do vi phạm về sử dụng đất.
Một số giải pháp tạm thời
để kiểm soát thị trường
Một là, cấm mọi giao dịch quyền sử dụng đất
không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, hướng đến mục đích ngăn ngừa
tình trạng mua bán "nóng" và thổi giá đất nền, phân lô tách thửa tràn
lan... dẫn đến sốt đất ảo. Tuy nhiên, các giao dịch về quyền sử dụng đất hợp
pháp vẫn được thực hiện theo quy định pháp luật.
Hai là, kiểm soát chặt chẽ, việc đầu tư xây
dựng phải có đầy đủ các thủ tục và giấy phép quy định; nghiêm cấm mọi hiện
tượng phân lô, bán nền trái quy định phát luật. Đặc biệt là trên đất nông
nghiệp và đất rừng….
Ba là, để cho huyện đảo Phú Quốc phát triển
bền vững, đúng định hướng, việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất là tất yếu,
cần thiết, vì vậy chính quyền tỉnh, huyện đang “ Tạm dừng cho phép chuyển đổi
mục đích sử dụng đất”; “Tạm dừng chưa cho phép tách thửa”.
Với các giải pháp đồng bộ nêu trên, cùng với
việc sớm phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và công khai, ông Lộc hy vọng thị
trường quyền sử dụng đất tại Phú Quốc sẽ được kiểm soát, bình ổn và minh bạch
thời gian tới.
Ông Lê Quốc Anh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang:
"Công khai minh bạch các hồ sơ, thủ tục liên quan đến quy hoạch"
|
Ông Lê Quốc Anh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên
Giang |
Ông Lê Quốc Anh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh
Kiên Giang cho biết quy hoạch xây dựng tỉnh Kiên Giang đến năm 2025 đã được phê
duyệt tại Quyết định số 1180 năm 2010 của UBND tỉnh Kiên Giang.
Tỷ lệ phủ kín quy hoạch: Quy choạch chung đô
thị có 15/15 huyện, thị, thành phố đã có đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị
(QHCXD), quy hoạch chung xây dựng trung tâm thị trấn để quản lý, tỷ lệ phủ kín
quy hoạch đạt 100%;
Đối với quy hoạch phân
khu:
- Thành phố Rạch Giá có 11/11 phường đã có
quy hoạch phân khu và 1 xã có QHCXD, tỷ lệ phủ kín quy hoạch đạt 100%;
- Thị xã Hà tiên có 4/4 phường đã có quy
hoạch phân khu, có 3/3 xã có QHCXD, tỷ lệ phủ kín quy hoạch đạt 100%;
- Phú Quốc có 2/3 đô thị đã có quy hoạch phân khu (đô thị Dương Đông, đô thị An
Thới ) và 01 đô thị khoa học Cửa Cạn đang tổ chức thi tuyển, tỷ lệ phủ kín quy
hoạch đạt 75%;
- Các huyện còn lại tình hình triển khai quy
hoạch phân khu chưa cao, tỷ lệ phủ kín quy hoạch đạt (20% - 30%).
Đối với quy hoạch chi tiết: Tỷ lệ phủ kín quy
hoạch chi tiết tại thành phố Rạch Giá (50%); Hà Tiên (40%); Phú Quốc (40%); các
đô thị còn lại chưa cao (10% - 20%).
Đến năm 2020 có 19 đô thị,
2 đô thị loại II:
Về phát triển đô thị, tỉnh Kiên Giang hiện có
14 đô thị, trong đó có 02 đô thị loại II (Thành phố Rạch Giá (công nhận năm
2014) và huyện đảo Phú Quốc (năm 2014)); 01 đô thị loại III (Thị xã Hà Tiên
(năm 2012)), 01 đô thị loại IV (Thị trấn Kiên Lương (năm 2012)) và 10 đô thị
loại V (gồm: Hòn Đất, Sóc Sơn, Tân Hiệp, Minh Lương, Giồng Riềng, Gò Quao, Thứ
Ba, Thứ Mười Một, Vĩnh Thuận, Hòn Tre. Riêng huyện U Minh Thượng và Giang Thành
mới thành lập chưa được phân loại đô thị).
Tỷ lệ đô thị hóa hiện đạt
28, 49%:
Tỉnh Kiên Giang đặt mục tiêu đến năm 2020 có
19 đô thị, trong đó có 2 đô thị loại II (Rạch Giá và Phú Quốc), 1 đô thị loại
III (Hà Tiên), 5 đô thị loại IV ( Kiên Lương, Minh Lương, Giồng Riềng, Tân Hiệp
, Vĩnh Thuận) và 11 đô thị loại V (Hòn Đất, Sóc Sơn, Gò Quao, Thứ Ba, Thứ Mười
Một, Hòn Tre, Thứ Bảy, U Minh Thượng, Đầm Chít, Tắc Cậu và Thổ Chu). Tỷ lệ đô
thị hoá là 32,2%.
Đến năm 2025: Toàn tỉnh có 23 đô thị, trong
đó 2 đô thị loại I (Rạch Giá và Phú Quốc), 1 đô thị loại II (Hà Tiên), 1 đô thị
loại III (Kiên Lương) 5 đô thị loại IV (Minh Lương, Giồng Riềng, Tân Hiệp ,
Vĩnh Thuận, Thứ Bảy) và 14 đô thị loại V (Hòn Đất, Sóc Sơn, Gò Quao, Thứ Ba,
Thứ Mười Một, Hòn Tre, U Minh Thượng, Đầm Chít, Tắc Cậu và Thổ Chu, Thuận Hưng,
Xẻo Nhào, An Sơn và Lại Sơn). Tỷ lệ đô thị hoá là 41,5%.
Diện tích nhà ở bình quân
đầu người đạt 23,36 m2/người
Diện tích nhà ở năm 2017 tại Kiên Giang đạt
bình quân khoảng 23,36m2/ người, tăng 31,51% so với năm 2010 (16m2/người).
Trong đó khu vực đô thị đạt khoảng 26,52m2/người, tăng 34,01% so với
năm 2010 (bình quân 17,5m2/ người); khu vực nông thôn đạt khoảng
20,19m2/người, tăng 28,18% so với năm 2010 (bình quân 14,5m2/người).
Tỷ lệ nhà kiên cố khu vực đô thị và nông thôn
đạt tỷ lệ khoảng 40% - 45%, giảm tỷ lệ nhà thiếu kiên cố xuống dưới 20%; xoá dần
nhà tạm, đơn sơ, cơ bản không còn nhà tạm.
Phát triển hơn 100.000 căn
nhà trong giai đoạn 2017-2020
Tỉnh Kiên Giang đặt mục tiêu diện tích bình
quân đầu người đến năm 2020 là 25 m2 sàn/người theo Chiến lược phát
triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Để thực hiện mục
tiêu này, tỉnh sẽ xây dựng hơn 101.000 căn nhà trong giai đoạn 2017-2020 với
diện tích sàn 9.640.000 m2.
Trong đó nhà ở xã hội chiếm 8.200 căn với
diện tích 510.000 m2, nhà ở thương mại đạt 15.000 căn với diện tích
2.925.000 m2, nhà ở tái định cư đạt 2.000 căn với diện tích 64.000 m2....
Hiện thị trường bất động sản tại Kiên Giang
phát triển mạnh tại bốn địa bàn: thành phố Rạch Gía, thị xã Hà Tiên, huyện Kiên
Lương và huyện đảo Phú Quốc.
Thành phố Rạch Giá đã hình hình các khu đô
thị mới khang trang. Các dự án nổi bật là khu đô thị Phú Cường, Khu đô thị Phú
Gia, Khu dân cư an bình, bến xe tỉnh, Trung tâm thương mại Rạch sỏi, nhà ở xã
hội 444 Ngô Quyền, nhà ở xã hội 460 Ngô Quyền, khu đô thị mới lấn biển Tây Bắc
thành phố Rạch Giá…
Huyện đảo Phú Quốc có có vị trí chiến lược,
thế mạnh đặc trưng về điều kiện tự nhiên, thiên nhiên ưu đãi (Nằm trong vịnh
Thái Lan nên hầu như không có bão, đường biển đẹp, các bãi tắm còn hoang sơ, có
thể du lịch quanh năm); Là địa phương đã và đang sẳn sàng nhất về hạ tầng kỹ
thuật (Cảng hàng không Quốc tế, cảng biển Quốc tế, đường vòng quanh đảo, đường
trục chính Bắc Nam, cấp điện, cấp nước,… ), hạ tầng xã hội đang trong quá trình
phát triển ổn định.
Các dự án trọng điểm đã đi vào hoạt động
(Vinpearl Phú Quốc, Safari Phú Quốc, JM Marriott Phú Quốc, Cáp treo, Novotel
Phú Quốc Emerald Bay Resort & spa…) và nhiều dự án đầu tư khác đang hoàn
thiện đưa vào khai thác sử dụng (Casino Phú Quốc…).
Đến nay Phú Quốc đã có trên 10.000 phòng lưu
trú, trong đó đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao là 3.539 phòng đáp ứng khoảng 20.000
khách du lịch mỗi ngày.
Thị xã Hà Tiên và huyện Kiên Lương có các dự
án Khu đô thị Du lịch biển Hà Tiên; Khu đô thị lấn biển Hà Tiên (C&T); Khu
du lịch sinh thái phường Đông Hồ; Khu đô thị lấn biển Nam Hà Tiên ..; Khu
Cảng Hòn Chông; Trung tâm Thương mại Ba Hòn; Trung tâm Thị trấn Kiên Lương; Khu
du lịch núi MoSo; …
Thị trường bất động sản
còn tồn tại nhiều hạn chế
Theo ông Quốc Anh, khung pháp lý của thị
trường bất động sản mặc còn nhiều bất cập như: chính sách huy động nguồn tài
chính dài hạn để phát triển thị trường bất động sản, chính sách về thuế giao
dịch, thuế tài sản, .. trình tự, thủ tục triển khai thực hiện các dự án bất
động sản còn nhiều phức tạp, kéo dài thời gian làm ảnh hưởng đến tiến độ, tâm
lý của nhà đầu tư.
Vấn đề quản lý đất đô thị, quy hoạch xây dựng
đô thị, đầu tư xây dựng công trình… còn bị phân tán, thiếu sự quản lý của một
cơ quan thống nhất dẫn đến tình trạng quản lý chồng chéo, trùng lập trong công
tác quản lý thị trường bất động sản.
Đặc biệt, giá bất động sản nhìn chung còn quá
cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân cũng như mức phát triển của
nền kinh tế và giá trị thực của bất động sản; từ đó làm ảnh hưởng trực tiếp đến
quá trình phát triển kinh tế - xã hội và làm cho việc tạo lập nhà ở của người
thu nhập thấp càng gặp nhiều khó khăn hơn.
Tình trạng đầu cơ, chuyển quyền sử dụng đất
trái pháp luật như việc một số cá nhân, tổ chức tự thực hiện phân lô bán nền;
xây dựng nhà ở, công trình không đúng mục đích sử dụng đất còn diễn ra phổ biến
và phức tạp ở những địa phương có biểu hiện sốt đất
Trong khi đó, cơ chế đền bù giải phóng mặt
bằng, tái định cư còn nhiều tồn tại bất cập dẫn đến tình trạng khiếu kiện đông
người, kéo dài xảy ra ở một số địa phương.
Hệ thống cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, đặc
biệt là hệ thống giao thông, làm giảm sức hút và quy mô của thị trường bất động
sản. Công tác quản lý quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng chưa được quan tâm
đúng mức làm ảnh hưởng đến cảnh quan và phá vỡ kiến trúc đô thị.
Giải pháp phát triển lành
mạnh thị trường bất động sản
Cần xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật
đất đai và khung pháp lý để quản lý và phát triển thị trường bất động sản. Đồng
thời hoàn thành việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết
xây dựng đô thị; nghiên cứu xây dựng chương trình phát triển đô thị cho từng
địa phương làm cơ sở triển khai các dự án liên quan đến dự án bất động sản.
"Sớm hoàn thành việc lập hồ sơ địa chính
và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định; công khai minh bạch các
hồ sơ, thủ tục liên quan đến loại hình quy hoạch nêu trên để mọi tổ chức cá
nhân được biết", ông Quốc Anh nhấn mạnh.
Ngoài ra, tỉnh Kiên Giang cần tăng cường công
tác kiểm tra, thanh tra các tổ chức, cá nhân hành nghề kinh doanh bất động sản
tại các sàn giao dịch và trung tâm môi giới bất động sản trên địa bàn tỉnh.
Nghiên cứu sửa đổi cơ chế phù hợp trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng,
tái định cư để hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, góp phần đẩy nhanh tiến
độ thực hiện các dự án. Tiến hành rà soát nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính
liên quan đến chính sách đất đai và thị trượng bất động sản.
Tỉnh cũng cần quan tâm chính sách hỗ trợ tài
chính cho các dự án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và người lao động;
quan tâm phát triển nhà ở khu vực nông thôn gắn với việc xây dựng nông thôn
mới. Từng bước nghiên cứu, triển khai áp dụng mô hình đô thị xanh, đô thị thông
minh…, nâng cao chất lượng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, xanh sạch đẹp.
Đối với sản phẩm condotel đang phát triển
tràn lan, chưa có quy định quản lý cụ thể, cần sớm xây dựng khung pháp lý đối
với sản phẩm này. Đồng thời, có các quy định chính sách cụ thể nhằm khai thác
nguồn lực đầu tư và đảm bảo phát triển lành mạnh đa dạng hoá sản phẩm bất động
sản.
Ông Trần Đạo Đức, Phó tổng giám đốc CEO Group:
"Bất động sản du lịch là yếu tố then chốt thúc đẩy du lịch Phú Quốc"
|
Ông Trần Đạo Đức, Phó tổng giám đốc Tập đoàn CEO
đang trao đổi tại tòa đàm. |
Ông Trần Đạo Đức, Phó tổng giám đốc Tập đoàn
CEO (chủ đầu tư Novotel Phu Quoc Resort) phát biểu về tiềm năng phát triển thị
trường bất động sản Kiên Giang, cơ hội đầu tư, kinh doanh và các ảnh hưởng đến
các ngành, lĩnh vực kinh tế khác.
Theo ông Đức, Phú Quốc có đầy đủ tiềm năng để
phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Cụ thể, điều kiện hạ tầng đã sẵn sàng: có
cảng hàng không quốc tế, cảng biển quốc tế An Thới, tuyến cáp điện ngầm xuyên
biển, trục giao thông Bắc - Nam đảo và tuyến đường biển đã hoàn thiện. Theo Sở
Du lịch Kiên Giang, tổng lượt khách đến Phú Quốc năm 2017 đã tăng gấp 9,4 lần so
với năm 2012; riêng khách quốc tế cao hơn gấp 3,4 lần.
Phú Quốc cũng là điểm du lịch có lượng phòng
lưu trú cao cấp lớn nhất Việt Nam, dự kiến đến năm 2020 sẽ có 10.000 phòng lưu
trú cao cấp, phục vụ từ 2-2,4 triệu khách du lịch hàng năm. Điều kiện tự nhiên
của Phú Quốc cũng vô cùng thuận lợi để phát triển du lịch như không khí trong
lành, khí hậu ôn hòa, chưa từn bị cơn bão nào trong những năm vừa qua. Phú Quốc
hiện có vị trí trung tâm Đông Nam Á, trong vòng 2 giờ bay có thể tiếp cận với
thủ đô của các nước Đông Nam Á.
Với những điều kiện tự nhiên và tiềm năng
phát triển du lịch, ông Đức cho rằng bất động sản du lịch là yếu tố then chốt
thúc đẩy du lịch của Phú Quốc. "Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là hạt nhân của
'hệ sinh thái' dịch vụ giải trí, giao thương quốc tế", ông Đức phát biểu.
Tập đoàn C.E.O xem Phú Quốc là trọng điểm
phát triển với hầu hết các dự án lớn của tập đoàn đều nằm ở đây. Tập đoàn đã
đầu tư gần 10.000 tỉ vào Phú Quốc và sắp tới sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào
đây. C.E.O đang liên kết với các hãng lữ hành quốc tế để đưa khách du lịch từ
Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Ý, Hà Quốc, Trung Quốc, Nga, và sắp tới sẽ kết nối
thêm các chuyến bay thuê bay từ Đài Loan, Nhật Bản, Úc và New Zealand.
Nhiều tập đoàn lớn đang đầu tư vào Phú Quốc
và ông Đức tin rằng sẽ góp sức vào sự thành công của Phú Quốc. Vì các nhà đầu
tư thường sẽ có những quy hoạch tổng thể, kết nối với các tổ chức quốc tế thiết
kế tổng thể, bài bản; các sản phẩm đưa ra là sản phẩm chất lượng cao và cung
cấp các sản phẩm đa dạng cho thị trường; kết nối với các nhà đầu tư khác và các
đơn vị quản lý chuyên nghiệp, tạo ra sân chơi với tiêu chuẩn quốc tế; cung cấp
việc làm cho người dân địa phương. Hiện nay Phú Quốc có 5.000 phòng khách sạn
sẽ giúp tạo ra hàng vạn việc làm cho người dân địa phương, ông Đức nói.
Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và
Môi trường: "Áp thuế cao cho chuyển nhượng bất động sản trong thời gian
ngắn"
|
Ông Đặng Hùng Võ còn cho rằng cán bộ xã mà đi
"lướt sóng thì làm sao dân không lướt theo". Do vậy nên có các quy
định chế tài các trường hợp cán bộ địa phương tham gia đầu cơ đất đai. |
Ông Đặng Hùng Võ cho rằng yếu tố "đặc
khu" không ảnh hưởng tới sự đầu tư chính quy của thị trường bất động sản,
chỉ có đầu tư lướt sóng mới bị ảnh hưởng. Sự phát triển bất động sản tại 3 vị
trí dự kiến làm đặc khu phụ thuộc vào chính ví trị địa kinh tế thuận lợi tại
các địa điểm đó.
Do đó cơ hội phát triển cho Phú Quốc nhờ vị
trí địa kinh tế rất cao. Hiện địa phương lấy du lịch làm trọng tâm phát triển
thị trường bất động sản tại Phú Quốc là đúng đắn, tuy nhiên, nên biến Phú Quốc
thành nơi phát triển du lịch môi trường.
"Nơi đây chỉ đi xe điện, phát triển điện
gió, điện mặt trời, xây dựng môi trường sinh thái thuần khiết, tạo phong cách
kiến trúc riêng... Nếu Phú Quốc làm được như vậy thì sẽ có tính hấp dẫn cao hơn
rất nhiều, chưa nơi nào làm được", ông Võ nói.
Kiên Giang có bờ biển nằm ở Vịnh Thái Lan,
thay vì Biển Đông như các tỉnh thành khác. Đây là điều quý giá và khác biệt của
môi trường biển tại đây. Đoạn biển từ Rạch Giá tới Hà Tiên đổ ra Phú Quốc là vị
trí chiến lược để phát triển bất động sản du lịch.
"Kiên Giang phải bắt đầu phát triển bất
động sản từ du lịch. Điều này vừa đảm bảo tính riêng biệt và hấp dẫn cho tỉnh
này", ông Võ nói.
Để phát triển tại Phú Quốc, đầu tiên, tỉnh
Kiên Giang cần kêu gọi đầu tư hạ tầng từ các tập đoàn lớn, sau đó sẽ lôi kéo
được các nhà đầu tư dịch vụ, sản xuất khác.
Chặn cơn sốt đất
Chuyện sốt đất là bình thường khi hạ tầng
phát triển, tuy nhiên, nếu sốt ảo lại là điều đáng lo. Cơn sốt đất tại Phú Quốc
chắc chắn có yếu tố ảo. Trong đó cán bộ quản lý tham gia vào đầu tư lướt sóng,
người dân bị kéo theo, cũng là yếu tốt khiến giá đất sốt ảo.
"Cần công khai thông tin quy hoạch lên
một trang điện tử. Việc công khai, minh bạch thông tin quy hoạch, quyết định dự
án... sẽ giúp ngăn chặn sốt ảo", ông Võ đề xuất.
Ngoài ra, tại thời điểm sốt ảo, có thể áp
dụng mức thuế cao đối với giao dịch chuyển nhượng bất động sản trong thời gian
ngắn. Tuy nhiên một mình tỉnh Kiên Giang không thể áp dụng sắc thuế này mà cần
có quy định chung trên cả nước.
Đồng thời, cần nâng cao nhận thức của người
dân về "lướt sóng", cũng như về pháp lý bất động sản.
Ông Đỗ Viết Chiến -
nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng,Tổng thư ký Hiệp hội Bất
động sản Việt Nam: "Thành lập Ban quản lý dự án khu vực phát triển đô
thị"
|
Ông Đỗ Viết Chiến - nguyên Cục trưởng Cục Phát
triển đô thị - Bộ Xây dựng,Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam. |
Các khó khăn thách thức hiện nay là đầu vào,
tức thông tin về thị trường bất động sản, rất mù mịt. Việc quản lý đầu tư phát
triển đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch chưa thật tốt. Quy hoạch vùng và quy
hoạch chung khá đầy đủ nhưng quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết lại
thiếu. Tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh chưa tới 29%, thấp so với mức trung bình 35%
của cả nước.
Việc gia tăng dân số cơ học nhanh chóng trong
điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khung mang tính chất liên vùng còn
hạn chế. Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, các công trình đầu mối xử lý rác thải,
nước thải, bảo vệ rừng sinh thái, môi trường biển chưa được đầu tư kết nối.
Quỹ đất dành cho phát triển đô thị - du lịch
nghỉ dưỡng – cùng với giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển đô thị
tăng trưởng xanh thông minh cũng như cơ chế chính sách thu hút đầu tư, nguồn
lực thực hiện và trình độ cán bộ quản lý phát triển đô thị đang là những khó
khăn, thách thức lớn mà Kiên Giang phải đối mặt trong thời gian tới.
Đề xuất và giải pháp
1. Cần sớm xây dựng chương trình phát triển
đô thị: nhằm xác định lộ trình từng bước thực hiện quy hoạch vùng tỉnh Kiên
Giang trong đó xác định chương trình ưu tiên và nguồn lực thực hiện cho từng kế
hoạch: Ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
2. Sau quy hoạch chung: Việc tổ chức thực
hiện quy hoạch phải theo nguyên tắc: Phát triển đô thị theo đúng quy hoạch và
có kế hoạch. Xác định muc tiêu và lộ trình dài hạn, đầu tư vào 4 địa
phương trọng điểm của tỉnh (Rạch Giá, Kiên Lương, Hà Tiên, Phú Quốc).
Cần xác định các khu vực phát triển đô thị
cho giai đoạn 5 năm và hằng năm nhằm phát triển đô thị có trọng tâm, trọng điểm
không dàn trải, tiết kiệm nguồn lực đất đai. Từ đó để lập quy hoạch phân khu
làm cơ sở hình thành các dự án đầu tư phát triển đô thị theo quy định. Trên cơ
sở đó lập kế hoạch thực hiện khu vực phát triển đô thị.
Trong đó: lập danh mục
các dự án đầu tư phát triển đô thị theo 3 hướng sau:
- Nhóm dự án có khả năng thu hồi vốn và sinh
lời: Cần công khai trên các phương tiện thông tin để thu hút đầu tư và tiến
hành đấu thầu chọn Chủ đầu tư hoặc đấu giá quyền sử dụng đất.
- Nhóm dự án không có khả năng thu hồi vốn và
sinh lời: Cần có sự đầu tư của Nhà nước. Nhóm này cần làm rõ để xây dựng kế
hoạch trung hạn và ngắn hạn theo luật đầu tư công.
- Nhóm dự án: Nhà nước và dân cùng làm: áp
dụng cho các khu vực dân cư, làng xóm đô thị hóa, làng nghề. Nhà nước hỗ trợ
quy hoạch chi tiết – Hạ tầng kỹ thuật khung, và các công trình xử lý người dân
bỏ vốn xây dựng cải tạo nhà ở của mình theo quy hoạch. Đây là kênh thông tin
đầu vào quan trọng của thị trường bất động sản của Kiên Giang để các nhà Đầu
tư, người dân lựa chọn
- Đối với nhóm dự án sinh lời: Nhà nước cần
áp dụng thí điểm mô hình đầu tư dự án theo quy hoạch hoặc theo mô hình PPP – để
giải phóng mặt bằng – đầu tư hạ tầng kỹ thuật (đất đã có hạ tầng kỹ thuật) cần
đấu giá quyền sử dụng đất nhằm thu lợi nhuận tối đa về giá trị kinh tế đất để
có nguồn lực tiếp tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho các dự án đô thị và nhà ở
khác trên đảo.
3. Các sản phẩm bất động sản mới như
officetel, hometel, condotel đã phát triển ồ ạt tại nhiều địa phương, kể cả tại
Phú Quốc và đang được giao dịch tràn lan. Cần xây dựng khung pháp lý và quy
định cụ thể cho sự phát triển của loại hình này.
3. Đầu tư hệ thống hạ tầng khung, kết nối dự
án với các khu vực khác, đảm bảo đồng bộ hạ tầng xã hội – hạ tầng kỹ thuật.
4. Thành lập Ban quản lý dự án khu vực phát
triển đô thị (theo Luật Xây dựng 2014 và Nghị định 11/NĐ-CP/2013) nhằm:
- Hình thành một đầu mối kiểm soát phát triển theo quy hoạch và có kế hoạch.
- Kết nối hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào các dự án bằng vốn Nhà nước.
- Thực hiện chế độ tiền kiểm thay cho hậu kiểm.
- Thực hiện dịch vụ công một cửa cho các dự án nằm trong khu vực phát triển đô
thị đã xác định
5. Khai thác triệt để lợi thế đô thị Phú Quốc
là khu hành chính - kinh tế đặc biệt của quốc gia về cơ chế, chính
sách để thu hút đầu tư. Nguồn vốn nhà nước ưu tiên cho các công trình hạ tầng
kỹ thuật khung và các công trình đầu mối trọng điểm về xử lý rác thải, nước thải,
bảo vệ môi trường ... nhằm nâng cao chất lượng sống và tạo môi trường cạnh
tranh phát triển.
6. Kiểm soát phát triển đô thị từ khâu quy
hoạch lồng ghép các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu. Trước mắt, hình thành
bản đồ ngập lụt nước biển dâng để công khai cho người dân, doanh nghiệp và các
nhà quản lý biết các khu vực cấm và hạn chế xây dựng.
7. Phát triển đô thị theo mô hình tăng trưởng
xanh, sinh thái, thông minh nhằm kiểm soát nguồn chất thải vào môi trường,
khuyến khích sử dụng năng lượng sạch, tái sử dụng nguồn chất thải, sử dụng vật
liệu thân thiện môi trường. Từng bước tạo ra thị trường bất động sản công khai,
minh bạch, ổn định và phát triển bền vững.
8. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực và nâng
cao chất lượng cán bộ quản lý về quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị để
đáp ứng với yêu cầu mới ngày một cao hơn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tiến sĩ Bùi Quang Tín - CEO Trường Doanh nhân
BizLight: "Bất động sản sẽ còn được hỗ trợ bằng nguồn vốn đến từ nhà đầu
tư nước ngoài và thị trường chứng khoán"
|
Tiến sĩ Bùi Quang Tín - CEO Trường Doanh nhân
BizLight. |
Quy mô thị trường bất động sản Việt Nam hiện
nay vào khoảng 25 tỉ đô la Mỹ, trong khi tổng dư nợ đã lên đến gần 20 tỉ đô la
Mỹ (tương đương hơn 450.000 tỉ đồng, tính đến cuối năm 2017); chiếm hơn 6,5%
tổng dư nợ của nền kinh tế và chiếm khoảng 15,5% tổng dư nợ của toàn hệ thống
ngân hàng và 80% nguồn vốn chảy vào bất động sản. Trong khi ở các nước khác, tỷ
lệ này vào khoảng 35%. Điều này cho thấy cơ cấu vốn đầu tư vào thị trường bất
động sản còn bất cập, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là khi Nhà nước đưa ra các
chính sách hạn chế dòng tiền chảy vào bất động sản như hiện nay.
Chính sách quản lý vốn từ phía Ngân hàng Nhà
nước (NHNN) và ngân hàng thương mại đang tạo nhiều rào cản và khó khăn cho các
doanh nghiệp, người dân mua bán, xây dựng bất động sản tiếp cận với nguồn vốn
giá rẻ và thuận lợi như trước.
Từ phía NHNN:
NHNN yêu cầu các ngân hàng hạn chế mức độ tập
trung tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, xây dựng; yêu cầu phải thường
xuyên giám sát, đánh giá, theo dõi tiến độ của các dự án bất động sản, năng lực
tài chính của khách hàng, khoản tín dụng và tài sản đảm bảo để có biện pháp xử
lý thích hợp; nâng cao hiệu quả xét duyệt hồ sơ, đặc biệt là các điều kiện vay
vốn để hạn chế rủi ro phát sinh, giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn cho vay
tiêu dùng nhưng thực chất là để đầu tư, kinh doanh bất động sản. NHNN cũng yêu
cầu các ngân hàng thương mại mở rộng tín dụng của các ngân hàng phải đi đôi với
kiểm soát chất lượng, tăng cường công tác thẩm định, giám sát sử dụng vốn vay,
đảm bảo đúng mục đích, hạn chế nợ xấu mới phát sinh.
NHNN lưu ý các ngân hàng về việc phân bổ
nguồn vốn để đảm bảo dòng vốn tập trung vào sản xuất với năm lĩnh vực được đặc
biệt ưu tiên như chỉ tiêu đề ra. Theo Thông tư 19/2017/NHNN sửa đổi, bổ sung
một số điều của Thông tư 36/2014, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài
hạn xuống 40% vào 1/1/2019, NHNN vẫn xếp hệ số rủi ro cho vay kinh doanh bất
động sản ở mức 200%, điều này sẽ khiến van tín dụng vào bất động sản sẽ hẹp
hơn.
Thông tư 41/TT-NHNN sẽ có hiệu lực từ ngày
1/1/2020: quy định mới về tính tỷ lệ an toàn vốn (CAR), trong đó phần tổng tài
sản có rủi ro được quy định chặt chẽ và khắt khe hơn theo Basel 2, tức là bổ
sung thêm rủi ro thị trường và rủi ro hoạt động. Luật các TCTD 2010 sửa đổi, bổ
sung (đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2018): quy định chặt chẽ hơn về quản trị rủi
ro và quản trị hoạt động cho vay.
Từ phía ngân hàng thương
mại:
Trước áp lực về nợ xấu, các ngân hàng cũng
không dám đẩy mạnh cho chủ đầu tư bất động sản vay.
Tuân thủ các quy định của NHNN. các ngân hàng đang dần chuyển nguồn thu từ tín
dụng qua dịch vụ.
Ngoài ra, áp lực về lãi suất đầu vào, chi phí
quản lý, chi phí nhân viên khiến ngân hàng khó giảm lãi suất cho vay rộng rãi
cho nhiều đối tượng, đặc biệt đối với khách hàng có nhiều rủi ro khi vay vốn
ngân hàng, cụ thể là đầu tư bất động sản.
Xu hướng dòng vốn vào
bất động sản: Tiếp tục
Ông Tín cho rằng xu hướng sắp tới theo ông
NHNN vẫn sẽ tiếp tục cơ cấu để nguồn vốn chạy vào lĩnh vực sản xuất, kinh
doanh, nhưng cũng vẫn tiếp tục hỗ trợ cho các dự án bất động sản có giá phù hợp
đáp ứng đúng nhu cầu ở thực của người dân. NHNN vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ để thị
trường bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch và tăng trưởng ổn định để
giúp hệ thống ngân hàng có điều kiện giải quyết các món nợ xấu có tài sản đảm
bảo bằng bất động sản, tạo điều kiện giảm lãi cho vay với các doanh nghiệp bất
động sản kinh doanh hiệu quả.
Không chỉ vậy, ông Tín cho rằng bất động sản
sẽ còn được hỗ trợ bằng nguồn vốn đến từ nhà đầu tư nước ngoài và thị trường
chứng khoán. Hiện nay, trong các lĩnh vực nhà đầu tư nước ngoài quan tâm thì
bất động sản vẫn đang đứng thứ hai. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán VN-Index
sau khi giảm đã quay lại ngưỡng gần 1.050, dự báo sắp tới vẫn tiếp tục tăng
trưởng căn cứ từ tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam hiện nay. Khi thị
trường chứng khoán phát triển tốt, doanh nghiệp bất động sản sẽ tiếp cận được nguồn
vốn giá rẻ, trung dài hạn phù hợp dòng tiền và hoạt động kinh doanh doanh
nghiệp và khả năng tài chính của người dân.
Ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản
lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường: "Nên để người dân tham gia vào
việc phát triển, kinh doanh tại khu vực được giải tỏa"
|
Ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục
Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường. |
Ông Chính cho rằng thị trường bất động sản
tỉnh Kiên Giang đã nóng bất thường trong thời gian qua. Nguyên nhân chính do
quy hoạch, quy định tách thửa, chuyển nhượng chưa bền vững.
"Việc sử dụng công cụ về quy hoạch tại
tỉnh này chưa tốt, trong khi đó thông tin quy hoạch chưa công khai, minh bạch
dẫn đến phân lô, bán nền tràn lan", ông Chính nói.
Ngoài ra, các cán bộ phường, xã không nắm
đươc hiện trạng sử dụng đất tại nhiều địa phương, kể cả trên hồ sơ và thực tế.
Theo ông Chính, Phú Quốc cần có bộ dữ liệu số
về đất đai. Từ nguồn dữ liệu số này, chính quyền có thể cập nhật các thông tin
về giá đất, chuyển nhượng cũng như giải quyết các thủ tục hành chính về đất
đai.
"Chỉ những giao dịch nào thực hiện
chuyển tiền qua các tổ chức tín dụng mới cho phép làm thủ tục chuyển nhượng.
Nếu mạnh dạn áp dụng biện pháp này, tỉnh sẽ ngăn chặn được việc chuyển đổi
quyền sử dụng đất, phân lô bán nền trái phép ", ông Chính đề xuất.
Đặc biệt, chính quyền nên hạn chế việc thu
hồi trắng đất của người dân, thay vào đó, nên để người dân tham gia vào việc
phát triển, kinh doanh tại khu vực được giải tỏa.
Ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Sài
Gòn cho rằng thị trường bất động sản phát triển đòi hỏi nhiều yếu tố như thị
trường tài chính, đầu tư, hệ thống luật pháp, nhận thức của người dân... Nhưng
trong đó có yếu tố quan trọng là dòng chảy thông tin. Một khi dòng chảy thông
tin minh bạch, công khai chừng đó thị trường có cơ hội phát triển lành mạnh.
Nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng hành cùng sự phát triển các tỉnh
ĐBSCL thông qua phối hợp các địa phương như với Cần Thơ là tọa đàm về khởi
nghiệp, Đồng Tháp là phát triển kinh tế nông nghiệp và hôm nay là Kiên Giang
với thị trường bất động sản.
Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng cục quản lý nhà
và thị trường bất động sản thuộc Bộ Xây dựng: "Xây dựng hệ thống thông tin
thị trường bất động sản"
|
Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng cục quản lý
nhà và thị trường bất động sản thuộc Bộ Xây dựng. |
Ông Khởi đưa ra đánh giá chung về thị trường
bất động sản trong 5 tháng đầu năm 2018 so với 2017 có một số nhận định:
- Số lượng giao dịch bất động sản ở các đô
thị đang tăng mạnh. Ví dụ: Hà Nội năm 2017 có 5.000 giao dịch thành công
chỉ trong 5 tháng đầu năm đã có 7.000 giao dịch thành công; TPHCM năm 2017 có
16.000 giao dịch thành công chỉ trong 5 tháng đầu năm đã có 8.000 giao dịch
thành công.
- Về phân khúc sản phẩm: hiện giá căn hộ có
giá trung bình, hiện tượng đất nền và nhà liền kề tăng ở nhiều địa phương.
- Về nguồn cung: nhiều khu bất động sản nghỉ
dưỡng du lịch, căn hộ, đất nền từ khu dân cư đều tăng.
- Khu vực phát triển bất động sản: dồn vào
các khu vực có tiềm năng phát triển kinh tế hoặc khu vực Nhà nước có dự định
phát triển kinh tế.
Những tồn tại hiện nay của
thị trường bất động sản:
- Nguồn cung: sản phẩm cần vẫn thiếu, đó là
là phân khúc nhà ở có giá hợp lý; tăng quá nhiều về bất động sản nghỉ dưỡng (có
hiện tượng lượng sản phẩm đầu cơ trong những năm trước bắt đầu được đưa ra bán
khiến tổng số lượng sản phẩm tăng trong khi số dự án mới lại giảm).
- Giá bất động sản không ổn định.
Một số giải pháp ông Khởi
đưa ra:
- Cần thực hiện phủ kín quy hoạch của tỉnh
đặc biệt ở Rạch Giá và Phú Quốc, nhất là quy hoạch chi tiết. Ông Khởi cho rằng
nếu chưa đủ lực có thể tập trung trước cho 2 đô thị này.
- Xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất
động sản, chỉ cần làm trước ở 3 đô thị lớn là Rạch Giá, Phú Quốc, Kiên Lương.
Chúng ta yêu cầu phải minh bạch nhưng không có đủ thông tin thì làm sao minh
bạch?, ông Khởi nói. Nhà nước đã có Nghị định 117, do vậy hoạt động này có cơ
sở pháp lý rõ ràng để các địa phương thực hiện và cần bắt tay thực hiện ngay.
Vấn đề cần xác định cơ quan nào chịu trách nhiệm cung cấp thông tin một cách
chính thống: sở tài nguyên - môi trường, xây dựng, ngân hàng, hay thuế, đây là
điều cần làm rõ.
- Thanh tra kiểm tra các hoạt động kinh
doanh: hiện Kiên Giang có 6 sàn giao dịch (Rạch Giá có 4, Phú Quốc có 2) nhưng
ta đã thanh tra chưa, cần quản lý chặt chẽ hoạt động này đặc biệt là giao dịch
đất đai.
- Bố trí nâng cao năng lực cán bộ ở một số
nơi về quản lý đất đai, tăng tính chịu trách nhiệm. Sốt đất chiếm bao nhiêu
phần trăm diện tích đất Phú Quốc, ở khu vực nào, chúng ta không ai có thông tin
cụ thể. Khi có những tình huống này cấp tỉnh, cấp huyện cần nhanh chóng xử lý.
Ông Phạm Vũ Hồng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ
tịch UBND tỉnh Kiên Giang phát biểu cảm ơn kết thúc tọa đàm lúc 5 giờ 20 chiều
ngày 15-6-2018.
Mời xem thêm: