Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2019

Tăng chuyến bay: “Đưa” ĐBSCL đi xa hơn

Huỳnh Kim
Thứ Năm,  9/5/2019, 13:42 

(TBKTSG) - Từ tháng 4-2019, Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ có thêm 7 đường bay nội địa và quốc tế. Việc mở ra nhiều đường bay, tăng chuyến, kết nối Cần Thơ đi khắp nơi trong và ngoài nước đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ tiềm năng phát triển du lịch, đầu tư, thương mại của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).


Du khách từ Bangkok đến Cần Thơ hôm 2-5 trong chuyến bay đầu tiên của hãng AirAsia. Ảnh: Huỳnh Kim

Những đường bay kết nối

Ngày 2-5 vừa qua, chuyến bay đầu tiên của hãng AirAsia đi từ Bangkok đã đáp xuống sân bay Cần Thơ, khởi đầu cho một đường bay nữa trong những đường bay mới kết nối hành trình từ ĐBSCL của Việt Nam đến với các nước trong khu vực Đông Nam Á cũng như thế giới. Ông Kenny, du khách người Thái Lan, một trong 76 hành khách trong chuyến bay đầu tiên này, nói: “Tôi đã đi nhiều nơi ở Việt Nam và đây là lần đầu tiên tôi tới Cần Thơ vì nghe tiếng Cần Thơ rất đẹp; tôi sẽ ở đây hai tuần để khám phá Cần Thơ”.

Theo bà Laddawan Meesupwatana, Giám đốc sản phẩm của AirAsia thị trường Đông Dương, đường bay Cần Thơ - Bangkok với tần suất 3 chuyến/tuần sẽ tạo điều kiện đẩy mạnh du lịch cho cả hai bên, Bangkok và ĐBSCL. Đường bay mới này cũng là sự tiếp nối thành công cho đường bay Cần Thơ - Kuala Lumpur (Malaysia) vừa mở vào đầu tháng 4.

Ông Phạm Thanh Tâm, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, cho biết, đến hết tháng 4-2019, sau khi có thêm 5 đường bay nội địa mới của hãng VietjetAir (nối Cần Thơ với Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Lâm Đồng) và 2 đường bay quốc tế đi Kuala Lumpur (Malaysia) và Bangkok (Thái Lan) của hãng AirAsia, số chuyến bay tăng 35%, lượng hành khách tăng 29%, hàng hóa bưu kiện tăng 25% so với cùng kỳ năm 2018. Còn so với tháng 3-2019, số chuyến bay tăng 10%, lượng hành khách tăng 8,5%, hàng hóa bưu kiện tăng 12,5%.

“Sang tháng 5-2019, tỷ lệ tăng trưởng này sẽ lớn hơn do 5 đường bay nội địa chỉ mới khai thác từ 26-4, đường bay quốc tế khai thác từ 8-4 và 2-5; ngoài ra, hãng Bamboo Airways sẽ khai thác tiếp chặng Cần Thơ - Hải Phòng sau Cần Thơ - Hà Nội”, ông Tâm nói.

Trước đó, không kể chuyến bay thuê bao (charter), Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ đã mở các đường bay chuyến nối Cần Thơ với Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Côn Đảo của các hãng Vietnam Airlines, VietjetAir. Cảng này có khả năng tiếp nhận các loại máy bay lớn; công suất từ 3-5 triệu hành khách và khoảng 5.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Lâu nay mới chỉ khai thác được 40% công suất này.

Cơ hội nào cho ĐBSCL?

Vậy đây có phải là cơ hội để Cần Thơ phát triển du lịch và đầu tư? Trả lời câu hỏi này ngay tại sân bay hôm 2-5, ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, tỏ ra lạc quan: “Đây là cơ hội để Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL thu hút thêm du khách và đầu tư nước ngoài. Nhiều nhà đầu tư làm ăn ở Cần Thơ đã mong muốn điều này vì lâu nay họ bay tới TPHCM rồi phải đi đường bộ tiếp hơn 3 giờ mới đến Cần Thơ.

Tôi tin sẽ có thêm nhiều du khách và nhà đầu tư đến với Cần Thơ bằng các đường bay thẳng này”. Theo ông Hiển, Cần Thơ cũng đã quy hoạch, dành hẳn 300 héc ta đất trên đường Võ Văn Kiệt ở gần sân bay Cần Thơ để mời nhà đầu tư làm khu logistics hàng không phục vụ cho các mục tiêu này. Đến cuối năm nay, sẽ có thêm hai đường bay quốc tế nối Cần Thơ với Hàn Quốc và Nhật Bản, do VietjetAir khai thác.

Cùng đón khách hôm đó, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, nhận định: “Cần Thơ là trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch; trung tâm giáo dục đào tạo, y tế, tài chính của ĐBSCL thì khi có thêm các đường bay mới, hoạt động giao thương nói chung và du lịch nói riêng giữa Cần Thơ với các tỉnh, thành trong nước và quốc tế sẽ thêm thuận lợi”.

Theo ông Võ Thanh Tân, phụ trách truyền thông chi nhánh Vietravel Cần Thơ, khi có thêm các đường bay nội địa và quốc tế, sẽ tạo điều kiện để công ty đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng cường tần suất khởi hành và giảm chi phí dịch vụ. Khách hàng cũng sẽ được lợi khi sử dụng sản phẩm dịch vụ đa dạng hơn, giá tốt hơn, nhiều lựa chọn phương tiện vận chuyển và ngày khởi hành phù hợp hơn.

Liên quan đến lĩnh vực đầu tư, ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hội chợ triển lãm Cần Thơ (CPA), cho biết đến nay mới có 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Cần Thơ với 83 dự án, vốn đăng ký 727,15 triệu đô la Mỹ.

Mức độ còn khiêm tốn này, theo ông, là do đa số các nhà đầu tư nước ngoài chưa biết nhiều về Cần Thơ; họ chỉ biết Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng do thuận tiện đường bay trực tiếp. “Việc mở các đường bay mới từ Cần Thơ đi quốc tế sẽ giúp tăng cơ hội quảng bá hình ảnh, dự án kêu gọi đầu tư của Cần Thơ nói riêng và cả ĐBSCL đến các nhà đầu tư nước ngoài cũng như tạo điều kiện để họ trực tiếp đến Cần Thơ và ĐBSCL tìm cơ hội đầu tư”, ông Tùng nói.

Nhận định về hiệu quả đối với doanh nghiệp ở ĐBSCL muốn xuất khẩu hàng hóa bằng đường hàng không, ông Phạm Thanh Tâm cho biết có nhiều doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước rất quan tâm đến việc vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế từ Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ.

Nếu làm được sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp xuất khẩu tại Cần Thơ và cả vùng ĐBSCL do nguồn nông thủy sản xuất đi từ Cần Thơ rất lớn, tránh phải tốn thêm thời gian và chi phí khi phải vận chuyển lên TPHCM qua Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện đã quá tải, giao thông cũng gặp nhiều khó khăn.

“Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ đã có những phương án cho hoạt động này để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp vận chuyển, xuất khẩu hàng hóa từ đây”, ông Tâm nhấn mạnh.

Dẫn nhận định của nhiều chuyên gia, ông Nguyễn Khánh Tùng cho rằng ngành vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển. Bên cạnh cơ hội lớn từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), ngành này còn được hưởng lợi từ các chính sách của Chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Mặt khác, cơ sở hạ tầng, kho bãi, cảng hàng không đang được đổi mới, xây dựng thêm; các cơ sở cung cấp dịch vụ mặt đất được đầu tư mạnh. Hàng hóa xuất khẩu của ĐBSCL qua sân bay Cần Thơ cũng nằm trong quỹ đạo phát triển này.

* Đã đăng TBKTSG Online 9-5-2019:


JICA boosts cooperation with Can Tho

Monday,  5/6/2019, 17:11 
By Huynh Kim

Representatives of JICA Vietnam and the Can Tho government at the meeting on May 6. JICA aims to boost its cooperation with the Mekong Delta city of Can Tho in multiple fields – PHOTO: HUYNH KIM

CAN THO – The Japan International Cooperation Agency (JICA) has raised the number of volunteers working in the Mekong Delta city of Can Tho to seven to step up its cooperation with the city in multiple fields.


“I do love travelling and like Can Tho City. I will live and work in the city and take tours in the next two years as well as writing articles introducing Can Tho City,” Teraoka Mami, sent by JICA to the city, said at a meeting held on May 6 in Can Tho City.

Mami’s articles are expected to contribute to boosting cooperation between Japan and Can Tho City and making the city better known to the Japanese people.

Nguyen Thi Ngu, coordinator of the JICA Vietnam Office, noted that the chief representative of JICA in Vietnam had praised the results of the collaboration and the use of volunteers in the tourism marketing space.

“The chief representative of JICA in Vietnam sent a big thank you to the Can Tho authority for its support, asserting that JICA would be willing to strengthen its long-term cooperation with Can Tho in more new fields,” Ngu said.

Mai Van Phung, vice director of the Department of External Relations in Can Tho City, remarked that the department and other agencies would create the most favorable conditions for Mami to live and work effectively in the city.

In addition to Mami, Can Tho City has received six other Japanese volunteers since 2017. These volunteers are working in various fields such as agriculture, healthcare, tourism and sports.

Can Tho City currently hosts Japan Desk, the JICA Office and the Vietnam-Japan Friendship Industrial Park, covering 30 hectares in Cai Rang District.

Further, the city has constructed an apartment block near the industrial park to serve Japanese experts and firms in Can Tho City.

As of end-2018, Japan had invested in 3,889 projects worth US$55.7 billion in Vietnam, of which Can Tho City received US$34.5 million for eight projects.

* Đã đăng Saigon Times Daily 6-5-2019:

New air routes attract more passengers to Mekong Delta

Friday,  5/3/2019, 16:35 

By Huynh Kim


Passengers are seen at Can Tho airport after taking AirAsia’s first Bangkok-Can Tho flight on May 2. Newly launched air routes have increased the number of air passengers to Can Tho – PHOTO: HUYNH KIM

CAN THO - The number of air passengers to Can Tho City has risen by some 25% over the past month thanks to recently launched air routes linking the city with other destinations, said Nguyen Minh Tuan, deputy director of the municipal Department of Culture, Sports and Tourism.

Tuan told the Saigon Times that the launch of local and international air routes, especially the Can Tho-Kuala Lumpur and Can Tho-Bangkok routes operated by AirAsia, is expected to promote trading and tourism activities between the Mekong Delta city and other parts of the country as well as foreign countries.

Laddawan Meesupwatana, group head of Product, Indochina Market at AirAsia, said in a press release that the Can Tho-Bangkok service, with three weekly flights and reasonable fares, will spur travels between Bangkok and the Mekong Delta.

The launch of the Can Tho-Bangkok route followed the success of the Can Tho-Kuala Lumpur, which was launched in early April, she said.

Kenny, a Thai national who was among the 76 passengers of AirAsia’s inaugural flight on the Can Tho-Bangkok route yesterday afternoon, May 2, told the paper that this was the first time he had visited Can Tho, adding that he would spend two weeks exploring the city.

Aside from the rising number of air passengers, the new air routes are expected to help Can Tho and the Mekong Delta attract further foreign investment, explained the city's vice chairman, Duong Tan Hien.

The city has already mapped out a plan to set aside 300 hectares of land along Vo Van Kiet Street, near Can Tho airport, to invite investors to develop an aviation logistics facility, Hien told the paper.

Further, two more air routes linking Can Tho with destinations in South Korea and Japan are slated for launch by the end of the year, Hien added.

Other local airlines, such as Vietjet and Bamboo Airways, have been operating new routes linking Can Tho with other popular destinations in the country since last month.

* Đã đăng Saigon Times Daily 5-3-2019:

Thêm đường bay, khách đến Cần Thơ tăng 25%

Huỳnh Kim
Thứ Năm,  2/5/2019, 16:31 


(TBKTSG Online) -  Với việc có thêm nhiều đường bay mới, du khách đến Cần Thơ tăng 25% và nhiều cơ hội đầu tư khác được kỳ vọng sẽ đến với Cần Thơ và cả vùng ĐBSCL.

Du khách trong chuyến bay đầu tiên của hãng AiaAsia từ Bangkok đến Cần Thơ vào đầu giờ chiều nay, 2-5-2019. Ảnh: Huỳnh Kim

Trả lời nhanh TBKTSG Online khi vừa xuống sân bay Cần Thơ, ông Kenny, du khách Thái Lan, một trong 76 hành khách trong chuyến bay đầu tiên từ Thái Lan đến Cần Thơ vào đầu giờ chiều nay, 2-5, trên chuyến bay của hãng AirAsia, nói: “Tôi đã đi nhiều nơi ở Việt Nam và đây là lần đầu tiên tôi tới Cần Thơ vì nghe tiếng Cần Thơ rất đẹp; tôi sẽ ở đây hai tuần để khám phá Cần Thơ”.

Cùng đón các du khách này, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, cho biết từ hơn một tháng nay, sau khi có thêm các đường bay nội địa và quốc tế đến Cần Thơ, lượng hành khách đi bằng đường hàng không đến Cần Thơ tăng khoảng 25 % so với trước. 

“Khi có thêm đường bay mới, hoạt động giao thương nói chung và du lịch nói riêng giữa thành phố Cần Thơ với các tỉnh, thành trong nước và quốc tế rất thuận lợi.  Riêng đường bay Cần Thơ - Kuala Lumpur (Malaysia) Cần Thơ - Bangkok (Thái Lan) của AirAsia sẽ hỗ trợ mạnh cho hoạt động du lịch hai bên”, ông Tuấn nói.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, nhấn mạnh thêm: “Đây cũng là cơ hội để Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL thu hút đầu tư nước ngoài. UBND thành phố Cần Thơ cũng đã quy hoạch, dành hẳn 300 ha trên đường Võ Văn Kiệt ở gần sân bay Cần Thơ để mời nhà đầu tư làm khu logistics hàng không phục vụ cho các mục tiêu này. Đến cuối năm nay, sẽ có thêm hai đường bay quốc tế nối Cần Thơ với Hàn Quốc và Nhật Bản”.

Về phía AirAsia, bà Laddawan Meesupwatana, Giám đốc sản phẩm của AirAsia thị trường Đông Dương, nhấn mạnh trong thông cáo báo chí: "Đường bay Cần Thơ - Bangkok với tần suất 3 chuyến/tuần và mức giá hợp lý sẽ tạo điều kiện đẩy mạnh du lịch cho cả hai bên, Bangkok và ĐBSCL. Đường bay mới này cũng là sự tiếp nối thành công cho đường bay Cần Thơ - Kuala Lumpur vừa mở vào đầu tháng 4-2019".

Với nội địa, từ đầu tháng 4 tới nay, hãng VietjetAir đã khai thác thêm các tuyến bay nối Cần Thơ với Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Nha Trang, Đà Lạt;  hãng Bamboo Airways khai thác thêm tuyến Cần Thơ - Hà Nội.

Từ năm 2011 đến tháng 4-2019, Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ đã có các đường bay chuyến nối Cần Thơ với Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Côn Đảo của các hãng Vietnam Airlines, VietjetAir. Cảng này có khả năng tiếp nhận các loại máy bay Boeing 777, 747; công suất từ 3 - 5 triệu hành khách và khoảng 5.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

* Đã đăng TBKTSG Online 2-5-2019: