Thứ Năm, 9/5/2019, 13:42
(TBKTSG) - Từ tháng 4-2019, Cảng Hàng không quốc
tế Cần Thơ có thêm 7 đường bay nội địa và quốc tế. Việc mở ra nhiều đường bay,
tăng chuyến, kết nối Cần Thơ đi khắp nơi trong và ngoài nước đang được kỳ vọng
sẽ thúc đẩy mạnh mẽ tiềm năng phát triển du lịch, đầu tư, thương mại của cả
vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Du khách từ Bangkok đến Cần Thơ hôm 2-5 trong chuyến bay đầu tiên của hãng AirAsia. Ảnh: Huỳnh Kim |
Những đường bay kết nối
Ngày 2-5 vừa qua, chuyến
bay đầu tiên của hãng AirAsia đi từ Bangkok đã đáp xuống sân bay Cần Thơ, khởi
đầu cho một đường bay nữa trong những đường bay mới kết nối hành trình từ ĐBSCL
của Việt Nam đến với các nước trong khu vực Đông Nam Á cũng như thế giới. Ông
Kenny, du khách người Thái Lan, một trong 76 hành khách trong chuyến bay đầu
tiên này, nói: “Tôi đã đi nhiều nơi ở Việt Nam và đây là lần đầu tiên tôi tới
Cần Thơ vì nghe tiếng Cần Thơ rất đẹp; tôi sẽ ở đây hai tuần để khám phá Cần
Thơ”.
Theo bà Laddawan
Meesupwatana, Giám đốc sản phẩm của AirAsia thị trường Đông Dương, đường bay
Cần Thơ - Bangkok với tần suất 3 chuyến/tuần sẽ tạo điều kiện đẩy mạnh du lịch
cho cả hai bên, Bangkok và ĐBSCL. Đường bay mới này cũng là sự tiếp nối thành
công cho đường bay Cần Thơ - Kuala Lumpur (Malaysia) vừa mở vào đầu tháng 4.
Ông Phạm Thanh Tâm, Giám
đốc Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, cho biết, đến hết tháng 4-2019, sau khi có
thêm 5 đường bay nội địa mới của hãng VietjetAir (nối Cần Thơ với Hải Phòng,
Vinh, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Lâm Đồng) và 2 đường bay quốc tế đi Kuala Lumpur
(Malaysia) và Bangkok (Thái Lan) của hãng AirAsia, số chuyến bay tăng 35%,
lượng hành khách tăng 29%, hàng hóa bưu kiện tăng 25% so với cùng kỳ năm 2018.
Còn so với tháng 3-2019, số chuyến bay tăng 10%, lượng hành khách tăng 8,5%,
hàng hóa bưu kiện tăng 12,5%.
“Sang tháng 5-2019, tỷ lệ
tăng trưởng này sẽ lớn hơn do 5 đường bay nội địa chỉ mới khai thác từ 26-4,
đường bay quốc tế khai thác từ 8-4 và 2-5; ngoài ra, hãng Bamboo Airways sẽ
khai thác tiếp chặng Cần Thơ - Hải Phòng sau Cần Thơ - Hà Nội”, ông Tâm nói.
Trước đó, không kể chuyến
bay thuê bao (charter), Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ đã mở các đường bay
chuyến nối Cần Thơ với Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Côn Đảo của các hãng Vietnam
Airlines, VietjetAir. Cảng này có khả năng tiếp nhận các loại máy bay lớn; công
suất từ 3-5 triệu hành khách và khoảng 5.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Lâu nay mới
chỉ khai thác được 40% công suất này.
Cơ hội nào cho ĐBSCL?
Vậy đây có phải là cơ hội
để Cần Thơ phát triển du lịch và đầu tư? Trả lời câu hỏi này ngay tại sân bay
hôm 2-5, ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, tỏ ra lạc
quan: “Đây là cơ hội để Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL thu hút thêm du khách và đầu
tư nước ngoài. Nhiều nhà đầu tư làm ăn ở Cần Thơ đã mong muốn điều này vì lâu
nay họ bay tới TPHCM rồi phải đi đường bộ tiếp hơn 3 giờ mới đến Cần Thơ.
Tôi tin sẽ có thêm nhiều du
khách và nhà đầu tư đến với Cần Thơ bằng các đường bay thẳng này”. Theo ông
Hiển, Cần Thơ cũng đã quy hoạch, dành hẳn 300 héc ta đất trên đường Võ Văn Kiệt
ở gần sân bay Cần Thơ để mời nhà đầu tư làm khu logistics hàng không phục vụ
cho các mục tiêu này. Đến cuối năm nay, sẽ có thêm hai đường bay quốc tế nối
Cần Thơ với Hàn Quốc và Nhật Bản, do VietjetAir khai thác.
Cùng đón khách hôm đó, ông
Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố Cần
Thơ, nhận định: “Cần Thơ là trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch; trung tâm
giáo dục đào tạo, y tế, tài chính của ĐBSCL thì khi có thêm các đường bay mới,
hoạt động giao thương nói chung và du lịch nói riêng giữa Cần Thơ với các tỉnh,
thành trong nước và quốc tế sẽ thêm thuận lợi”.
Theo ông Võ Thanh Tân, phụ
trách truyền thông chi nhánh Vietravel Cần Thơ, khi có thêm các đường bay nội
địa và quốc tế, sẽ tạo điều kiện để công ty đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng
cường tần suất khởi hành và giảm chi phí dịch vụ. Khách hàng cũng sẽ được lợi
khi sử dụng sản phẩm dịch vụ đa dạng hơn, giá tốt hơn, nhiều lựa chọn phương
tiện vận chuyển và ngày khởi hành phù hợp hơn.
Liên quan đến lĩnh vực đầu
tư, ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và
hội chợ triển lãm Cần Thơ (CPA), cho biết đến nay mới có 20 quốc gia và vùng
lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Cần Thơ với 83 dự án, vốn đăng ký 727,15 triệu đô
la Mỹ.
Mức độ còn khiêm tốn này,
theo ông, là do đa số các nhà đầu tư nước ngoài chưa biết nhiều về Cần Thơ; họ
chỉ biết Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng do thuận tiện đường bay trực tiếp. “Việc mở các
đường bay mới từ Cần Thơ đi quốc tế sẽ giúp tăng cơ hội quảng bá hình ảnh, dự
án kêu gọi đầu tư của Cần Thơ nói riêng và cả ĐBSCL đến các nhà đầu tư nước
ngoài cũng như tạo điều kiện để họ trực tiếp đến Cần Thơ và ĐBSCL tìm cơ hội
đầu tư”, ông Tùng nói.
Nhận định về hiệu quả đối
với doanh nghiệp ở ĐBSCL muốn xuất khẩu hàng hóa bằng đường hàng không, ông
Phạm Thanh Tâm cho biết có nhiều doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước rất
quan tâm đến việc vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế từ Cảng Hàng không
quốc tế Cần Thơ.
Nếu làm được sẽ mang lại
nhiều lợi ích cho doanh nghiệp xuất khẩu tại Cần Thơ và cả vùng ĐBSCL do nguồn
nông thủy sản xuất đi từ Cần Thơ rất lớn, tránh phải tốn thêm thời gian và chi
phí khi phải vận chuyển lên TPHCM qua Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện
đã quá tải, giao thông cũng gặp nhiều khó khăn.
“Cảng Hàng không quốc tế
Cần Thơ đã có những phương án cho hoạt động này để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của
doanh nghiệp vận chuyển, xuất khẩu hàng hóa từ đây”, ông Tâm nhấn mạnh.
Dẫn nhận định của nhiều
chuyên gia, ông Nguyễn Khánh Tùng cho rằng ngành vận tải hàng hóa hàng không
Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển. Bên cạnh cơ hội lớn từ các hiệp định
thương mại tự do (FTA) và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), ngành này còn được
hưởng lợi từ các chính sách của Chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng.
Mặt khác, cơ sở hạ tầng, kho bãi, cảng hàng không đang được đổi mới, xây
dựng thêm; các cơ sở cung cấp dịch vụ mặt đất được đầu tư mạnh. Hàng hóa xuất
khẩu của ĐBSCL qua sân bay Cần Thơ cũng nằm trong quỹ đạo phát triển này.
* Đã đăng TBKTSG Online
9-5-2019: