Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Festival đầu tiên về đua ghe ngo ở Sóc Trăng


Họp báo tại Cần Thơ sáng ngày 19-9, đại diện Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Sóc Trăng cho biết “Festival đua ghe ngo đồng bào Khmer đồng bằng sông Cửu Long lần thứ nhất” sẽ được tổ chức tại Sóc Trăng từ ngày 14 đến 17-9-2013.


Quang cảnh họp báo sáng ngày 19-9 tại Cần Thơ (ảnh H.Kim)

Ông Võ Thanh Quang, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Sóc Trăng, nói: “Festival này là sự tổng kết một giai đoạn hoạt động và trưởng thành của sự nghiệp bảo tồn văn hóa của đồng bào Khmer tại ĐBSCL nói chung và Sóc Trăng nói riêng”. Ông Quang cũng cho biết festival này nhằm tạo ra sản phẩm văn hóa đặc trưng phục vụ phát triển du lịch theo hướng liên kết vùng ĐBSCL với cả nước.

Đua ghe ngo là hoạt động chính tại festival này. Trong hai ngày 16 và 17-9, có gần 50 đội ghe ngo nam và nữ của các tỉnh Sóc Trăng, Cần Thơ, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long thi đấu vòng loại và vòng chung kết ngay trên sông giữa lòng thành phố Sóc Trăng. Kinh phí cho hoạt động này khoảng từ 2,4-2,6 tỉ đồng, trong đó 1 tỉ đồng dành cho giải thưởng các hạng từ 1 đến 4.

Tại festival còn có nhiều hoạt động khác như hội chợ thương mại và triển lãm về thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội Sóc Trăng; liên hoan ẩm thực ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa; trò chơi gian dân gian – hội thao dân tộc; triển lãm ảnh “ký ức Sóc Trăng”; ca múa nhạc tổng hợp; liên hoan nghệ thuật sân khấu Dù kê Nam bộ; lễ Cúng Trăng – Oóc Om Bóc; lễ Thả đèn nước; hội thi trang phục Kinh – Khmer – Hoa. 

Tối 14-9, tại lễ khai mạc với chủ đề “trăng và lúa”, sẽ có 15 phút bắn pháo hoa tầm thấp.

Sóc Trăng là tỉnh có bà con dân tộc Khmer đông nhất vùng ĐBSCL, gần 370.000 người. Festival này diễn ra vào dịp rằm tháng 10 âm lịch, nhằm mùa lễ cúng trăng – Oóc Om Bóc, lễ thả đèn nước – Loyprotip của bà con dân tộc Khmer để tạ ơn mặt trăng nhân mùa thu hoạch hoa màu, nhất là lúa nếp.

Ban tổ chức đã mở website: Festival.soctrang.gov.vn , cho biết đã có hàng trăm doanh nghiệp, cơ quan ở trung ương, địa phương đăng ký tham gia festival và kỳ vọng festival này sẽ thu hút hàng trăm nghìn du khách trong và ngoài nước.


Đua ghe ngo ở Sóc Trăng (ảnh Lê Hoàng Vũ).


Ghe ngo



Ghe ngo là một dạng ghe đặc biệt, được xem là vật thiêng chỉ được dùng để đua. Ghe ngo là thuyền độc mộc làm bằng thân nguyên vẹn của cây gỗ sao, được khoét phần ruột, do nghệ nhân và các sư chùa Khmer cùng làm. Ghe ngo dài từ 25m – 30m, rộng từ 1m – 1,4m, có từ 20-40 khoang, chứa được 22-25 cặp tay bơi.

Sau khi đóng xong, ghe được chà cho thật trơn bóng và sơn phết, trang trí thật đẹp. Thân ghe sơn màu đen, trên be sơn các vệt màu trắng, vàng, đỏ dài khoảng 5cm; hai bên be, chạm trỗ hoặc vẽ hình vẩy rồng, vẩy rắn theo mô típ Naga. Đầu ghe vẽ hình các con thú như rồng, chim công, sư tử, cọp, voi… vừa tượng trưng cho vẻ đẹp vừa biểu hiện sức mạnh.

Không có nhận xét nào: