(TBKTSG Online) - Thành phố Cần Thơ sẽ kết hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương khác và các hãng hàng không tập trung cho kế hoạch mở rộng mạng đường bay nối các địa phương ở miền Trung, Tây Nguyên trước khi tính đến các đường bay quốc tế.
Tại hội nghị xúc tiến mở đường bay đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ ngày 17-3. |
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online sau khi chủ trì Hội nghị Xúc tiến mở các tuyến hàng không đến thành phố Cần Thơ sáng nay (17-2), ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, nói trong mùa hè này sẽ cố gắng mở các tuyến bay nội địa nối Cần Thơ với Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đà Lạt trước khi tính toán các tuyến quốc tế đi Xiêm Riệp, Phnôm Pênh (Campuchia), Bangkok (Thái Lan), Đài Loan, Hàn Quốc.
Nội dung ông Quang nói đã được ký kết ghi nhớ vào cuối hội nghị giữa đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, UBND thành phố Cần Thơ, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND thành phố Đà Nẵng, UBND tỉnh Lâm Đồng, Công ty cổ phần Hàng không VietJet, Công ty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific và Công ty Du lịch Viettravel.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam sẽ “Báo cáo Chính phủ xây dựng và ban hành cơ chế đặc thù đối với Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ về mức, thời gian áp dụng giảm giá các loại giá dịch vụ” để thu hút các hãng hàng không mở đường bay đến sân bay này.
Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, nói Cần Thơ là thị trường mới đầy tiềm năng với các đường bay quốc tế như Singapore, Thái Lan, Maylaysia, Campuchia, Hồng Kông, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc cũng như với khách châu Âu. "Với các lợi thế về du lịch, văn hóa lịch sử, cảng hàng không Cần Thơ có nền tảng và điều kiện khai thác quốc tế ổn định và hiệu quả”, ông Cường nói.
Ông Walter Liang từ Eva Airways (Đài Loan) cho biết, Eva Airways đang khai thác tuyến TPHCM - Đài Loan; và nhấn mạnh rằng các đường bay Cần Thơ - Đài Bắc, Cần Thơ - Hoa Kỳ là mục tiêu của Eva Airways vì “Cần Thơ là nơi có tiềm lực lớn cho du lịch hàng không”.
Năm 2013, ĐBSCL đón hơn 20 triệu khách du lịch, trong đó có 1,6 triệu khách quốc tế, đạt doanh thu hơn 5.000 tỉ đồng, nhưng số lượng khách đến ĐBSCL qua sân bay Cần Thơ còn quá ít. “Trong năm 2013, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ chỉ mới tiếp nhận 238.000 hành khách, quá ít so với công suất thiết kế 3 triệu lượt khách và 5.000 tấn hàng hóa mỗi năm”, ông Quang cho biết.
Ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho rằng nằm ở trung tâm ĐBSCL, thành phố Cần Thơ có tiềm năng kinh tế và du lịch rất lớn nhưng cho đến nay, ngoài các tuyến bay nội địa nối TPHCM, Phú Quốc, Côn Đảo, cảng hàng không quốc tế Cần Thơ mới chỉ tiếp nhận một số chuyến bay quốc tế thuê chuyến đưa khách từ Đài Loan đến vào dịp Tết. "Như vậy, thực tế khai thác cảng này chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương và các chính sách của ngành hàng không”, ông Tiêu nói.
Để thu hút các chuyến bay đến Cần Thơ, Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), ông Lê Mạnh Hùng, nhấn mạnh rằng Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ sẽ được áp dụng những ưu đãi về chính sách vận tải, giá, phí; chính sách về hải quan, quản lý xuất nhập cảnh.
Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Văn hóa thể thao du lịch thành phố Đà Nẵng nói, rất nhiều du khách ở Đà Nẵng và miền Trung muốn bay thẳng đến Cần Thơ thay vì phải qua TPHCM rồi đi tiếp 3-4 tiếng đường bộ như lâu nay, vì như thế họ sẽ tiết kiệm được 20% chi phí và thời gian. Do vậy, ông Cường đề nghị các hãng hàng không xem xét khai thác mỗi tuần ba chuyến Đà Nẵng - Cần Thơ ngay trong mùa hè này với máy bay A320 vào thời gian cao điểm và ATR72 vào thời gian thấp điểm. “Chúng tôi cam kết đặt chỗ khứ hồi cố định từ 20 - 25% cho mỗi chuyến bay”, ông Cường nói.
Theo ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, nếu các đường bay mới được mở sẽ giúp rút ngắn thời gian và chi phí cho người dân.
Mời xem thêm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét