Thứ Ba, 7 tháng 7, 2015

Hai câu hỏi với Đại sứ Hoa Kỳ


 Tuần này, từ ngày 6 đến 10-7-2015, đoàn cao cấp Việt Nam thăm Hoa Kỳ. Chợt nhớ tới hai câu hỏi với Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, tại cuộc họp báo nhân chuyến thăm ĐBSCL đầu tiên của ông vào chiều ngày 8-6 vừa qua, tại Đại học Cần Thơ. Và ông đã trả lời thẳng thắn, với phong cách của một nhà ngoại giao lịch lãm…
 
Displaying Dai su Ted Oisus chup anh ki niem voi cac nha bao (Dai hoc Can Tho, chieu 8.6.2015).jpg

Đại sứ Ted Osius chụp hình kỉ niệm với các nhà báo sau buổi họp báo.
Ảnh: Thu Hiền (Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM)



* TBKTSG: Đại sứ có thể cập nhật thông tin mới nhất về chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng? Khi nào thì chuyến thăm này diễn ra?

- Đại sứ Ted Osius: Hiện nay các nhà lãnh đạo Mỹ đang chờ chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây sẽ là một chuyến thăm lịch sử, thực chất vì lần đầu tiên một Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam thăm Mỹ. Chuyến thăm này sẽ đưa ra một tầm nhìn chung giữa hai nước. Tôi là một trong số người đang lo thu xếp chi tiết cho chuyến đi. Tôi tin là chuyến thăm sẽ diễn ra vào tháng 7 tới.

* TBKTSG: Còn về TPP giữa Việt Nam và Mỹ, theo ông, khi nào TPP có thể được ký kết?

- Đại sứ Ted Osius: Về TPP, Thượng viện Mỹ đã thông qua việc cho phép tổng thống Mỹ được quyền ký nhanh các hiệp định quốc tế, trong đó có TPP và đang chờ Hạ viện thông qua tiếp. Nếu lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua xong thì TPP sẽ được ký kết nhanh trong mùa hè này.

Sau 20 năm quan hệ, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ có thể đạt 40 tỉ USD vào cuối năm nay. Tôi tin rằng sau khi gia nhập TPP, hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ sẽ tăng cao. Riêng với hàng nông sản vùng ĐBSCL, lô hàng nhãn đầu tiên xuất sang Mỹ rất là ngon. Gia nhập TPP, cơ hội xuất hàng nông sản, nhất là trái cây của Việt Nam sang Mỹ, sẽ gia tăng. (Giơ cao một trái chuối chín vàng đem theo, ông nói tiếp): Hai bữa nay tôi đã ăn chuối và măng cụt ở Cần Thơ, rất là ngon. Ngày mai tôi sẽ thử ăn sầu riêng, một loại trái cây nổi tiếng ngon của ĐBSCL.



Không có nhận xét nào: