Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

Kiên Giang báo cáo về hoạt động của Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc


LẠC LONG

Ngày 24-2, Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang đã gởi báo cáo Bộ NN&PTNT "Về tình hình hoạt động của dự án Vườn thú Vinperal Safari Phú Quốc”.
Báo cáo nêu rõ, dự án này được Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận thành lập vào tháng 3-2015, quy mô 498,98 ha tại hai xã Gành Dầu và Cửa Cạn, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đến tháng 12-2015, vườn thú này bắt đầu hoạt động, góp phần tăng thêm sản phẩm du lịch cho Phú Quốc, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, cùng Vườn Quốc gia Phú Quốc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng.

Về các thông tin trên mạng gần đây cho rằng có hàng nghìn thú ở đây bị chết và bỏ vào rừng, môi trường ô nhiễm, nhân viên bỏ việc… báo cáo cho biết ngày 23-2, Chi cục Kiểm lâm Kiên Giang và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Kiên Giang đã phối hợp kiểm tra tại chỗ. Kết quả: "Không có việc nhân viên tháo chạy khỏi vườn thú như thông tin đã nêu". Và: "Vườn thú hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng 104 loài động vật bao gồm thú, chim và bò sát. Trong đó có 56 loài nhập khẩu (25 loài được CITES cấp phép) và 48 loài có nguồn gốc trong nước".

Trong số 2.236 động vật nhập về, đến ngày 19-2 còn 2.004 cá thể và có thêm 12 cá thể mới sinh ra. Về số lượng động vật sổng chuồng, có 135 con khỉ đuôi dài còn nhỏ, "do thiết kế chuồng là nuôi khỉ lớn nên chạy ra ngoài rừng".

Về số lượng thú chết, có 108 cá thể, "do ảnh hưởng của quá trình vận chuyển, một số cá thể bị giảm sức khỏe, chưa thích nghi với môi trường, thổ nhưỡng và đều kiện khí hậu". Báo cáo cũng khẳng định: "Không có động vật quý hiếm bị chết như sư tử, hổ, báo, tê giác". Và "toàn bộ đậng vật chết được xử lý theo đúng quy định".
Theo báo cáo về thông tin tê giác chưa được CITES cấp phép nhập, thì: "Hiện nay, trong Vườn thú Safari Phú Quốc có 14 cá thể tê giác có nguồn gốc là công ty hợp tác với Vườn thú Mỹ Quỳnh ở tỉnh Long An để trưng bày. Công ty đang làm thủ tục xin nhập tê giác ở nước ngoài theo quy định của pháp luật".

Sở NN&PTNT Kiên Giang cũng cho biết tại báo cáo này: "Ban giám đốc Vườn thú thực hiện tốt các hoạt động đúng quy định pháp luật cũng như các tiêu chuẩn về phúc lợi động vật: chuồng trại được thiết kế bảo đảm an toàn, phù hợp cho đặc tính sinh học từng loài động vật; quy trình chăm sóc sức khỏe động vật được giám sát bởi đội ngũ chuyên gia là các bác sĩ thú y có kinh nghiệm".

Về môi trường, đoàn kiểm tra kết luận "Công ty đã thực hiện đúng theo Đề án đánh giá tác động môi trường được Bộ Tài Nguyên và môi trường phê duyệt".


Đã đăng Báo Cần Thơ 25-2-2016:
http://baocantho.com.vn/?mod=detnews&catid=63&p=0&id=175653

Không có nhận xét nào: