Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

Tối nay, khai mạc festival Đua ghe ngo lần đầu tiên

(TBKTSG Online) - Với chủ đề “Trăng và lúa”, 20 giờ tối nay 15-11, festival Đua ghe ngo của đồng bào Khmer Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ khai mạc tại khán đài đua ghe ngo ở thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng (được truyền hình trực tiếp trên VTV2 và các đài phát thanh truyền hình ĐBSCL). Đây là festival đua ghe ngo lần đầu tiên tại Việt Nam do tỉnh Sóc Trăng và các địa phương khu vực ĐBSCL tổ chức.

Trước khán đài đua ghe ngo ở Sóc Trăng. Ảnh Lê Hoàng Vũ



Trao đổi với TBKTSG Online, ông Võ Thanh Quang, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Sóc Trăng, nói: “Festival này nhằm tổng kết hoạt động và trưởng thành của sự nghiệp bảo tồn văn hóa của đồng bào Khmer tại ĐBSCL nói chung và Sóc Trăng nói riêng”. Ông Quang kỳ vọng festival sẽ tạo ra sản phẩm văn hóa đặc trưng phục vụ phát triển du lịch theo hướng liên kết vùng ĐBSCL với cả nước.

Ông Quang cũng cho biết tới chiều nay, đã có hơn 100.000 du khách trong và ngoài nước đến Sóc Trăng để tham gia festival. Các đơn vị kinh doanh du lịch trong tỉnh đã cam kết không tăng giá dịch vụ trong dịp này.

Trong hai ngày 16 và 17-11, có 61 đội ghe ngo (49 đội nam và 12 đội nữ) đến từ Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Vĩnh Long, Cà Mau, Trà Vinh, Kiên Giang, Cần Thơ thi đấu ở cự ly 1.000 mét (nữ) và 1.200 mét (nam). Kinh phí cho lễ hội này khoảng 2,4 tỉ đồng, trong đó có 500 triệu đồng dành cho 4 giải thưởng đua ghe ngo (giải nhất 200 triệu, giải nhì 150 triệu, giải ba 100 triệu, giải tư 50 triệu).

Sóc Trăng đã chuẩn bị sẵn sàng cho festival đua ghe ngo lần đầu tiên. Ảnh Lê Hoàng Vũ

Tại festival còn có nhiều hoạt động khác như hội chợ thương mại và triển lãm về thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội Sóc Trăng; liên hoan ẩm thực ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa; trò chơi gian dân gian – hội thao dân tộc; triển lãm ảnh “Ký ức Sóc Trăng”; ca múa nhạc tổng hợp; liên hoan nghệ thuật sân khấu Dù kê Nam bộ; lễ Cúng Trăng – Oóc Om Bóc; lễ Thả đèn nước; hội thi trang phục Kinh – Khmer – Hoa.

Sóc Trăng là tỉnh có bà con dân tộc Khmer đông nhất vùng ĐBSCL, gần 370.000 người. Festival này diễn ra vào dịp rằm tháng 10 âm lịch, nhằm mùa lễ cúng trăng – Oóc Om Bóc, lễ thả đèn nước – Loyprotip của bà con dân tộc Khmer để tạ ơn mặt trăng nhân mùa thu hoạch hoa màu, nhất là lúa nếp.

Festival bế mạc vào tối 17-11.

Ghe ngo là một dạng ghe đặc biệt, được xem là vật thiêng chỉ được dùng để đua. Ghe ngo là thuyền độc mộc làm bằng thân nguyên vẹn của cây gỗ sao, được khoét phần ruột, do nghệ nhân và các sư chùa Khmer cùng làm. Ghe ngo dài từ 25m – 30m, rộng từ 1m – 1,4m, có từ 20-40 khoang, chứa được 22-25 cặp tay bơi.

Sau khi đóng xong, ghe được chà cho thật trơn bóng và sơn phết, trang trí thật đẹp. Thân ghe sơn màu đen, trên be sơn các vệt màu trắng, vàng, đỏ dài khoảng 5cm; hai bên be, chạm trổ hoặc vẽ hình vẩy rồng, vẩy rắn theo mô típ rắn thần Naga. Đầu ghe vẽ hình các con thú như rồng, chim công, sư tử, cọp, voi… vừa tượng trưng cho vẻ đẹp vừa biểu hiện sức mạnh.
* Mời xem thêm tại TBKTSG Online
 http://www.thesaigontimes.vn/Home/dulich/chuyendongdl/105794/Toi-nay-khai-mac-festival-Dua-ghe-ngo-lan-dau-tien.html

Không có nhận xét nào: