Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

Mở đường vào miền sông nước

Đội nắng chờ Nguyễn Ngọc Tư ký tặng
 
(Ghi nhận tại Hội sách đầu tiên ở ĐBSCL, từ 26 đến 31-3-2015, tại Cần Thơ)
Gần 10 giờ sáng 28-3, mặc nắng nóng, từng tốp bạn trẻ cầm sách che đầu, kiên nhẫn xếp hàng trước gian hàng NXB Trẻ chờ xin chữ ký của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Nhiều bạn không chỉ mua cuốn tản văn mới nhất, Đong tấm lòng, mà còn mua những tác phẩm trước đây của Nguyễn Ngọc Tư, nhờ chị ký tặng. Ký tên “mệt nghỉ” hơn 200 cuốn sách từ 9 giờ đến 11 giờ, cô Tư vẫn cười tươi và nói: “Nhiều bạn đọc trẻ đồng bằng có vẻ rụt rè, mua sách không sung như ở Sài Gòn, nhưng rất tình cảm và thích gặp gỡ với tác giả như vầy”.

* Vui, tình cảm, hợp túi tiền

Chị Hà Thị Hồng Vân, quê An Giang, sinh viên năm 3 đại học Y Dược Cần Thơ, mua cuốn sách giá bìa 80.000 đồng này ở gian hàng công ty Tiki.vn (được giảm giá 20%), nói: “Thích đọc Nguyễn Ngọc Tư vì nó gần gũi, giản dị, thấm vào lòng” và cho biết sẽ mua thêm tiểu thuyết mới dịch của nhà văn Nhật Bản, Haruki Murakami. Hồng Vân nói tiếp: “Tôi mua sách qua mạng hoài nhưng vẫn thích đi mua sách giảm giá như vầy và Cần Thơ nên làm hội sách hằng năm”.
Nguyễn Ngọc Tư tặng chữ ký lên sách tại Hội sách Cần Thơ

Buổi tối, tại gian hàng công ty Phương Nam, giữa rừng người chen lấn, đạo diễn Lê Hoàng trẻ trung với sơ mi body đỏ, mắt kiếng đen, sôi nổi tiếp thị cuốn tiểu thuyết của mình, Sao thầy không mãi teen teen? và ký tặng ngay với ai mua cuốn sách giá bìa 97.000 đồng, được giảm 20%. Trong vòng nửa tiếng, ông đã cùng với nhân viên Phương Nam bán được 9 cuốn sách này. Bạn trẻ Hoàng Long ở Cần Thơ, nói: “Ái mộ ông đạo diễn này và thấy báo chí giới thiệu truyện hấp dẫn nên em mua sách của ổng”.

Ở gian hàng của NXB Kim Đồng, nhiều phụ huynh dẫn em bé tới chơi thi vẽ tranh có thưởng. Chị Nguyễn Thị Hồng Cẩm (Cần Thơ), đi cùng con trai gần hai tuổi, mua cho con truyện tranh Chuyện kể cho bé và mua cho mình bộ sách Nửa tiếng để trở thành người mẹ tuyệt vời, tất cả 205.000 đồng, đã giảm giá 35%. Chị Cẩm nói: “Tôi phải đi làm 8 tiếng mỗi ngày, nên tìm mua những cuốn sách này, hi vọng sẽ bổ ích cho cả hai mẹ con”. Gần đó, Mỹ Trinh, một cô giáo trẻ dạy tiếng Anh quê ở Hậu Giang, háo hức khi mua được bộ truyện tranh của Hwang Mi-ri, Tiểu thư Họ Hong, với giá giảm đồng hạng 5.000 đồng/cuốn (giá bìa mỗi cuốn 17.000 đồng). Cô giáo Trinh bộc bạch: “Dòng sách học đường dành cho tuổi mới lớn này tụi tôi đọc hồi cấp hai, giờ vẫn mê nhưng mấy năm nay không thấy bán ở Cần Thơ. Bán giá này thì hợp túi tiền sinh viên mới ra trường”.


Nguyễn Ngọc Tư...

... tặng chữ ký lên sách tại Hội sách Cần Thơ

Gian hàng của công ty Nhã Nam, tuy không rộng bằng gian hàng Phương Nam, Fahasa, Tiki.vn hay Hồng Ân, nhưng vẫn như bốn nơi đó, thường xuyên đông khách, nhất là vào buổi tối, có bữa chật người chen lấn. Ba nơi này đều bán giảm giá từ 10-50% (gian NXB Trẻ giảm tối đa 30%). Ở đây, cô giáo nghỉ hưu Lệ Thanh ở Cần Thơ, chọn mua quyển Lịch sử Việt Nam - từ nguồn gốc đến giữa thế kỉ XX của GS Lê Thành Khôi (giá bìa 180.000 đồng) và cho biết: “Tôi chờ cuốn sách này về Cần Thơ từ tết tới giờ, lại được giảm giá 20%, thích lắm”.

* Thị trường tiềm năng

Sau khi tìm hiểu thị trường miền Tây tại hội sách, ông Nguyễn Minh Nhựt, giám đốc NXB Trẻ, nói: “Sắp tới NXB Trẻ sẽ có thêm dòng sách mới, dòng sách giá rẻ, giá sách không quá 50% giá bình thường”. Ông Nhựt cho biết, gian hàng của NXB Trẻ ở đây doanh thu khoảng 50 triệu đồng/ngày, bằng 50% ở hội sách Hà Nội và bằng 1/5 ở hội sách Sài Gòn. Ông Nguyễn Minh Nhựt tỏ ra băn khoăn: “Có vẻ như giá sách của NXB Trẻ còn khá cao so với mức tiêu dùng chung của khu vực này. Nói điều này là trên cơ sở cùng một tựa sách của NXB Trẻ nhưng bạn đọc mua ở các gian hàng khác nhiều hơn do được giảm giá và khuyến mại tốt hơn vì NXB Trẻ không thể giảm giá sâu, nhất là với sách mới, do cam kết với đơn vị phát hành”.

Phụ trách gian hàng của công ty Phương Nam, bà Lương Xuân Mai, cho biết bán chạy nhất là sách tâm lý, giáo dục, sách văn học của tác giả trẻ và sách lịch sử. “Không ngờ bạn đọc độ tuổi 30 cũng mua nhiều sách từ tủ sách Sơn Nam, nhất là cuốn Đi và ghi nhớ mới ra (giá 75.000 đồng) và bộ sách Xưa & Nay, nhất là cuốn Nam bộ xưa & nay, có lẽ nhờ giá khoảng 100.000/cuốn, lại được giảm 20%”, bà Mai nói. Theo bà Mai, gian hàng này đã bán được khoảng 150 triệu đồng/ngày.


Tại Hội sách Cần Thơ

Trong khi đó, ông Đỗ Huy Quốc, giám đốc ngành sách của Tiki.vn (đơn vị chuyên bán sách qua mạng internet), nói: “Khách hàng miền Tây đa số tuổi trẻ và đi hội sách đông gấp đôi dự kiến của chúng tôi tuy sức mua không bằng ở hội sách Sài Gòn”. Ông Quốc cho biết Tiki.vn đem theo 20.000 tựa sách với 200.000 bản (trong số 160.000 tựa sách và 1,8 triệu bản của cả hội sách), doanh thu mỗi ngày khoảng 200 triệu đồng. “Lần đầu Cần Thơ tổ chức hội sách như vậy là rất tốt. So với Sài Gòn, sức mua bằng 1/3 thôi, nhưng tiềm năng của cả thị trường miền Tây là rất khả quan”, đại diện Tiki.vn nói.

Ông Lê Văn Tâm, phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ kiêm trưởng ban tổ chức hội sách, nói: “TP Cần Thơ sẽ duy trì hội sách này hai năm một lần, làm xen kẽ năm với hội sách TP.HCM”.



* Đã đăng báo SGTT 1-4-2015

http://www.sgtiepthi.vn/mo-duong-vao-mien-song-nuoc/

Không có nhận xét nào: