Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Nhiều giải pháp cần làm để bảo đảm an ninh biên giới




(TBKTSG Online) - Phát biểu chỉ đạo hội nghị giao ban giữa ba Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ tại Cần Thơ sáng nay 22-7, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc, nhấn mạnh các giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao mức sống người dân, xây dựng lực lượng, phân giới cắm mốc để bảo đảm bảo an ninh biên giới, an ninh đối ngoại, hòa bình và ổn định trên các tuyến biên giới giữa Việt Nam với ba nước láng giềng Camphuchia, Lào, Trung Quốc.


Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại hội nghị giao ban ngày 22-7 tại Cần Thơ.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dọc tuyến biên giới dài hơn 3.500 km của ta có nhiều diễn biến phức tạp trong khi người dân vùng biên giới còn nghèo, dân trí thấp, hạ tầng yếu kém. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nâng cao mức sống người dân, kể cả về thông tin, giáo dục, y tế là mục tiêu lớn để bảo đảm an ninh biên giới và là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của chính quyền các cấp.

Phó Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp vùng biên giới là “người chủ công” thực hiện việc bảo đảm an ninh biên giới, trong đó nòng cốt là lực lượng công an và bộ đội biên phòng ở cơ sở.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ bốn nội dung chính phải làm trong thời gian tới: 1/Xây dựng các xã, phường, thị trấn biên giới vững mạnh để đối phó với những diễn biến phức tạp, bất ngờ, nhất là trên biên giới Tây Nam; 2/Xây dựng lực lượng vũ trang làm nòng cốt ở cơ sở, nhất là bộ đội biên phòng; 3/Tập trung phát triển kinh tế xã hội các xã biên giới, xóa đói giảm nghèo, xây dựng các chương trình mục tiêu hỗ trợ các xã biên giới; 4/Tập trung hoàn thành phân giới cắm mốc, đặc biệt là ở biên giới Tây Nam.

Trước đó, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an - Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên, cho biết có những diễn biến mới dọc tuyến biên giới Việt - Lào, đặc biệt là trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia. Ở biên giới Việt Nam - Campuchia, có những đối tượng cực đoan từ Campuchia tới đã tập trung kích động, bài xích, xuyên tạc sự thật về đường biên giới; gây rối, tuyên truyền sai sự thật gây tác động xấu đến dư luận hai nước và dư luận quốc tế.

Đại tướng Trần Đại Quang cho biết trong thời gian tới cần đẩy nhanh việc phân giới cắm mốc trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia theo kế hoạch giữa hai nước để tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị, phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, các lực lượng chức năng hai nước phải tăng cường tuần tra chung; trung ương và các tỉnh tăng cường quan hệ đối ngoại biên giới với Lào và Campuchia.

Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng đề nghị tăng cường việc tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ hai nước về quan hệ hữu nghị, đoàn kết Việt Nam - Campuchia; sớm tổ chức hội nghị biên giới hợp tác Việt Nam – Campuchia; tạo điều kiện để một số các đại sứ quán tổ chức đến các vùng biên giới này để họ hiểu đúng sự thật.

Ông Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, cho biết Ban Kinh tế Trung ương đã cùng với ba Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Tây Bắc, Tây Nam bộ khảo sát thực tế để sớm ban hành được những chính sách kinh tế phù hợp, trong đó có cơ chế liên kết vùng. “Trong quí 4/2015, chúng tôi sẽ tổ chức hội thảo và hoàn thiện chiến lược phát triển kinh tế biên giới gắn với đất liền, cả về thương mại biên giới, kinh tế cửa khẩu, an ninh quốc phòng… cho cả ba vùng biên giới”, ông Huệ nói.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh - Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, nhấn mạnh lại một lần nữa vấn đề an ninh biên giới, đối ngoại biên giới, nhất là ở biên giới Tây Nam, đang được Chính phủ và lãnh đạo ba Ban Chỉ đạo đặc biệt quan tâm.


Bài đã đăng tại:
http://mobile.thesaigontimes.vn/tinbaichitiet/133366

Không có nhận xét nào: