Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

U Minh Thượng trở thành khu Ramsar thứ 8 của Việt Nam


Ngọc Hùng

Cò cổ trắng tại vườn quốc gia U Minh Thượng. Ảnh: WWF cung cấp


(TBKTSG Online) - Ngày 22-2, Vườn quốc gia (VQG) U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang, chính thức trở thành khu Ramsar thứ 8 của Việt Nam và thứ 2.228 của thế giới.

Theo thông cáo báo chí do Quỹ Thiên nhiên hoang dã (WWF) Việt Nam phát đi hôm nay ngày 22-2, với việc trở thành một khu Ramsar quốc tế, Vườn quốc gia U Minh Thượng sẽ có nhiều cơ hội để quảng bá hình ảnh đặc biệt của mình ra cộng đồng thế giới, trở thành điểm đến hấp dẫn cho các du khách trong và ngoài nước trong tương lai.

Thông cáo báo chí cho biết, đây cũng là cơ hội để kêu gọi sự hợp tác, hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong việc nghiên cứu, bảo tồn và sử dụng bền vững hệ sinh thái đầm lầy ngập nước với thảm thực vật thủy sinh, được xem như hệ sinh thái tiêu biểu của vùng đầm lầy đất than bùn vùng U Minh khi xưa, một trong số ít nơi còn tồn tại đất than bùn ở Nam Bộ nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang phải chịu tác động của biến đổi khí hậu thì vùng đầm lầy than bùn lại có ý nghĩa lớn trong việc giảm nhẹ nguy cơ này do có khả năng lưu trữ và tích tụ khí thải C02 trong đất than bùn cao hơn hẳn các loại đất khác.

Lễ trao Bằng công nhận khu Ramsar cho Vườn quốc gia U Minh Thượng theo Công ước Ramsar (Công ước Quốc tế về bảo tồn và sử dụng hợp lý các vùng đất ngập nước và công nhận các chức năng sinh thái nền tảng và các giá trị giải trí, khoa học, văn hóa và kinh tế của các sinh cảnh này) được UBND tỉnh Kiên Giang, Bộ Tài nguyên và Môi trường và WWF-Việt Nam tổ chức vào ngày hôm nay 22-2-2016.

WWF là một trong những tổ chức phi chính phủ về bảo tồn hàng đầu thế giới, với 5 triệu người ủng hộ và một mạng lưới toàn cầu đang hoạt động trên hơn 100 quốc gia. Nhiệm vụ của WWF là ngăn chặn sự xuống cấp của môi trường thiên nhiên của trái đất và xây dựng một tương lai trong đó con người sống hoà hợp với thiên nhiên, bằng cách bảo tồn đa dạng sinh học của thế giới, đảm bảo rằng việc sử dụng bền vững những nguồn tài nguyên có thể tái sử dụng, và thúc đẩy việc giảm ô nhiễm và tiêu thụ lãng phí.

8 khu Ramsar của Việt Nam


Việt Nam tham gia Công ước Ramsar vào năm 1989, là thành viên thứ 50 và là quốc gia đầu tiên trong vùng Đông Nam Á tham gia công ước này. Hiện tại, Việt Nam có tất cả 8 khu Ramsar của thế giới; đó là:


1 - Vườn quốc gia Xuân Thủy - Nam Định được công nhận vào năm 1988, là một khu rừng ngập mặn thuộc Khu dự trữ sinh quyển châu thổ Sông Hồng.


2 - Hệ đất ngập nước Bàu Sấu nằm trong Vườn quốc gia Cát Tiên, tỉnh Đồng Nai được công nhận là khu Ramsar thứ 2 của Việt Nam năm 2005.


3 - Năm 2011, hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn trở thành khu Ramsar thứ 3 của Việt Nam.


4 - Năm 2012, Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp) được công nhận là khu Ramsar thứ 4 của Việt Nam với tổng chu vi hơn 70km, là mô hình thu nhỏ cảnh quan thiên nhiên của vùng Đồng Tháp Mười nguyên sơ.

5 - Năm 2013, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau được công nhận là khu Ramsar thứ 5 của Việt Nam có diện tích hơn 41.800ha. Đây là vùng đất ngập mặn ven biển, tuy không đa dạng về chủng loài nhưng có những đặc thù riêng về hệ động, thực vật.

6 - Tháng 11-2014, Vườn quốc gia Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) trở thành khu Ramsar thứ 6, cũng là khu Ramsar biển đầu tiên của Việt Nam.

7 - Tháng 11-2015, Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (Long An) được công nhận là khu Ramsar  thứ 7 của Việt Nam và thứ 2.227 của thế giới.

8 – Hôm nay 22-2-2016, Vườn quốc gia (VQG) U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang, chính thức trở thành khu Ramsar thứ 8 của Việt Nam và thứ 2.228 của thế giới.


Bài đăng tại:
http://mobile.thesaigontimes.vn/tinbaichitiet/142587

Không có nhận xét nào: