Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

PTT Vũ Đức Đam: Xóa chủ quản để đại học tự chủ, theo kịp quốc tế



(TBKTSG Online)- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa gửi đi thông điệp về đổi mới giáo dục đại học Việt Nam trong thời gian tới: phải xóa cơ chế chủ quản và phát triển theo đúng xu thế quốc tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh yêu cầu tự chủ cho đại học. Ảnh: Hoàng Nghĩa

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường Đại học Cần Thơ vào sáng nay, 31-3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Cần xóa bỏ “chủ quản” đối với đại học để các trường đại học thực sự tự chủ cả về chuyên môn, tổ chức nhân sự và tài chính”.

Theo ông Đam, tiến trình này cần được thực hiện với quyết tâm cao, vượt qua những rào cản ngay từ trong trường đại học, tương tự như xóa bỏ chủ quản đối với doanh nghiệp nhà nước những năm đầu đổi mới.

Tự chủ, theo ông Vũ Đức Đam, phải gắn với trách nhiệm giải trình nhằm nâng cao chất lượng đầu ra cùng cơ chế đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục đại học chất lượng cao của các đối tượng chính sách, người nghèo.

Về “chất lượng đầu ra”, ông Đam cho rằng cần gắn với đánh giá, thừa nhận của xã hội, của người sử dụng lao động, của đối tác quốc tế bởi vì lâu nay các trường chỉ chú trọng siết chặt đầu vào.

“Cũng có ý kiến cho rằng để các em vào đại học rồi mà phải lưu ban hay không tốt nghiệp thì sẽ là sự lãng phí lớn với nhiều gia đình, nhất là gia đình nghèo. Nhưng nếu các kỹ sư, cử nhân không đủ chất lượng, không có việc làm thì sự lãng phí đó không chỉ ở một số gia đình mà là toàn xã hội”, ông Đam phân tích.

Về vai trò của nhà nước trong cơ chế này, ông Đam nói: “Tự chủ không có nghĩa là nhà nước không tiếp tục tăng cường đầu tư cho giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng, nhưng chắc chắn không tiếp tục đầu tư theo kiểu cào bằng, không căn cứ hiệu quả”.

Tiếp đó, ông Đam cho rằng đổi mới, phát triển giáo dục đại học cần theo đúng xu thế phát triển giáo dục đại học quốc tế. “Mỗi quốc gia đều có đặc thù nên không thể sao chép máy móc từ nước ngoài, nhưng càng không thể vin vào đặc thù để đi ngược xu thế, để làm khác những gì đã có tính phổ quát trên thế giới”, ông Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng cho biết cần có các tiêu chí cụ thể về nghiên cứu khoa học như số lượng các công trình công bố trên tạp chí khoa học uy tín, số lượng sáng kiến, phát minh, sáng chế... phục vụ cho công tác đánh giá giảng viên, sinh viên.

“Đây là một thách thức lớn đối với tuyệt đại đa số các trường đại học ở Việt Nam. Một nguyên nhân lớn thường được đề cập là do hạn chế về đầu tư, nhưng nguyên nhân không kém phần quan trọng là do các trường thiếu định hướng phát triển lâu dài”, Phó Thủ tướng nói.


Bài đã đăng tại:
http://mobile.thesaigontimes.vn/tinbaichitiet/144442

Không có nhận xét nào: