Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Rơi một chiếc hài





(TBKTSG Xuan 2017) - Người lính chựng lại, bàng hoàng, khi chụp hụt một chiếc hài từ tay người thiếu phụ, trước khi nàng nhảy xuống. Cảm giác như mình vừa bế hụt nàng lúc nàng đã quyết định nhắm mắt buông người từ tảng đá cao ở kế bên, mà giữa hai tảng đá là một khe sâu heo hút. Chiếc hài nâu của người thiếu phụ kiều diễm rơi xuống khe đá, dội lên những tiếng vọng buồn buồn.


Nhưng rồi chàng cũng bế được nàng toàn vẹn khi nàng nhảy qua hẻm đá. Không có cái nhắm mắt quyết đoán của nàng, không có vòng tay quyết định của chàng, chuyến du xuân của các bạn Sài Gòn thăm đồi Tức Dụp ở An Giang bữa ấy vỡ tan ý nghĩa.

Gần tới đỉnh, chị đã quyết định tách khỏi đoàn, đi theo một lối không dễ dàng, trên đường xuống núi. Đi theo lối đó, mới có thể gặp được những di tích bi hùng trong hang núi. Và anh, người trong cuộc, không thể nào để chị đi một mình...

- Xuống núi xong rồi, tôi quay trở lại tìm chiếc hài cho chị.

Anh cứ băn khoăn lặp lại. Chị nghe xao lòng, tay níu áo anh, tay giơ cao chiếc hài còn lại:

- Thôi xin gửi lại như một kỷ niệm. Xin góp một kỷ niệm vui vào bao nhiêu kỷ niệm buồn ở đây.

Chị nói khi cả hai bước tiếp qua mấy tảng đá còn ghi rõ ký hiệu một trận đánh giáp lá cà ngày xưa. Anh chợt rùng mình, thoáng nghĩ, nếu hồi nãy mình bồng hụt chị... Ở đây, trong mấy ngách hang, có những ký hiệu cờ Mỹ và cờ vàng ba sọc đỏ; ký hiệu đại đội địa phương quân Tri Tôn với ngày, tháng chiếm lại hang. Mấy chục ký hiệu “giáp lá cà” như vậy cheo leo trên các mỏm đá khô đồi Tức Dụp.

Hai người lại lần theo những hẻm đá đã được dọn thành lối đi cho khách tham quan, để xuống núi. Lâu lâu, trong anh lại vọng lên tiếng hài nâu mỏng manh rơi vào hang đá, bên hơi thở gấp của chị.

- Mong cho đừng có kỷ niệm nào bị vùi lấp nơi đây.

Chị buột miệng khi chợt nhớ lúc trưa, trước khi cả đoàn theo anh rời dốc đá để chui hang. Khi ấy mọi người đã lặng đi trước tin có bộ hài cốt không toàn vẹn của một người lính vừa được phát hiện dưới công trình hồ chứa nước đang xây dở. Đó là một trong những người lính ngã xuống phải chôn tập thể vội vàng sau một trận đánh kéo dài vào tháng 3-1969. Những người lính đã nằm lại nơi đây, bờ hồ chứa nước dưới chân đồi Tức Dụp, cái hồ nước cho trồng lúa và du lịch sinh thái hôm nay.

Càng xuống gần chân núi, anh thấy mình như chơi vơi. Nỗi ưu tư kỳ lạ trong ánh mắt buồn của chị suốt cuộc hành trình, làm anh không dám hỏi, người chồng chiến binh ở phía bên kia của chị ngày xưa, giờ ở nơi đâu.

Khi người thiếu phụ đã đi xa, trở lại Sài Gòn, người lính lại thơ thẩn với tiếng hài rơi. Anh thấy lòng bồi hồi một nỗi buồn thương nhè nhẹ.

Bài đăng tại:http://mobile.thesaigontimes.vn/tinbaichitiet/156297/

Không có nhận xét nào: