Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Cần Thơ toan tính gì cho năm 2017?








Trước cửa khu KVIP tại Cần Thơ.

(TBKTSG Online) - Vừa qua tết, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ VÕ THÀNH THỐNG đã dành cho TBKTSG Online một buổi trò chuyện. Câu chuyện bắt đầu từ Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sĩ) từ ngày 17 đến 21-1 mà ông Thống tham gia cùng đoàn cấp cao của Chính phủ. Ông nói:

- Năm 2017, thế giới đứng trước những thách thức mới do chủ nghĩa bảo hộ đang có xu hướng hình thành. Điều này có tác động đến toàn cầu hóa trong lĩnh vực kinh tế. Mặt khác, Tổng thống mới của Mỹ vừa nhậm chức và Hiệp định TPP đã được Mỹ rút lại, cũng sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của nước ta.

Vừa qua, tại Diễn đàn Davos ở Thụy Sĩ, với chủ đề “Lãnh đạo chủ động và có trách nhiệm”, các nguyên thủ quốc gia, các chuyên gia và lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn của thế giới cũng đã nhìn nhận tình hình đó như là một thách thức đối với toàn cầu hóa về kinh tế trong giai đoạn hiện nay.


Theo ông, với kinh tế nước ta, tình hình như vậy là đáng lo ngại?


- Tôi nghĩ cũng không đến đổi bi quan. Bởi kinh tế Việt Nam là nền kinh tế mở tương đối sâu rộng và chúng ta đã có nhiều hợp tác song phương và đa phương với những nền kinh tế lớn, trong đó có Mỹ. Dù TPP dừng lại ở Mỹ nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến chúng ta về “cơ hội cộng thêm” với nhiều thách thức, nhưng quan hệ của ta với các nước khác qua các hiệp định song phương thì không thay đổi. Ngoài ra, quan hệ kinh tế giữa ta và Mỹ là quan hệ hai chiều, bổ sung cho nhau nên Mỹ không tham gia TPP thì làm cho chúng ta giảm cơ hội thôi.

Nếu chúng ta ổn định được kinh tế vĩ mô, lèo lái được tình hình, hạn chế tối đa ảnh hưởng và phát huy được lợi thế thì chúng ta vẫn có thể phát triển trong năm 2017.



Ông Võ Thành Thống.


Vậy Diễn đàn tại Davos có những tương tác gì với kinh tế nước ta?


- Qua Diễn đàn Davos, tôi thấy các tổ chức kinh tế thế giới cũng rất quan tâm đến Việt Nam, trong đó có những cam kết, hứa hẹn hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế trong thời gian tới. Ban tổ chức diễn đàn đã ký cam kết hỗ trợ Việt Nam trên các mặt như phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tăng cường năng lực cạnh tranh, ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là tạo điều kiện hỗ trợ Việt Nam tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, tạo thêm giá trị gia tăng, tăng năng lực cạnh tranh trên thương trường quốc tế.

Ngoài ra, tại diễn đàn, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã ký thỏa thuận tài trợ dài hạn cho Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, chủ yếu là hạ tầng giao thông, biến đổi khí hậu với gói tài trợ trên 3 tỉ đô la Mỹ. Các khoản nợ trước đây của Việt Nam với ADB cũng sẽ được gia hạn thời gian thanh toán, có cái trên 19 năm với lãi suất ưu đãi.

Mặt khác, nhiều tập đoàn kinh tế thế giới, đặc biệt là các tập đoàn liên quan tới tài chính và viễn thông, cũng rất quan tâm đến việc phát triển của Việt Nam. Trong các buổi tọa đàm, hội thảo, họ có nhiều cam kết trong việc xúc tiến nghiên cứu để có định hướng đầu tư lâu dài cho Việt Nam. Tôi cho rằng đó là những cơ hội và cũng là tiền đề tốt cho kinh tế Việt Nam trong năm 2017.

Riêng với thành phố Cần Thơ thì sao, thưa ông?


- Thủ tướng đã chọn chủ tịch ba thành phố là Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ tham dự diễn đàn này nhằm mục tiêu kép là chuẩn bị cho Hội nghị APEC 2017 do Việt Nam đăng cai vào tháng 11 tới. Tại Davos, Thủ tường đã mời nguyên thủ quốc gia nhiều nền kinh tế lớn, tỉ phú nhiều tập đoàn kinh tế lớn tham gia các sự kiện của APEC 2017. Trong các chuỗi sự kiện của APEC 2017, Cần Thơ được phân công tổ chức hội nghị chuyên về nông nghiệp công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đây là dịp để Cần Thơ quảng bá hình ảnh của mình và mời gọi đầu tư, trước hết về 3 dự án nông nghiệp công nghệ cao cũng như các dự án về hạ tầng du lịch, dự án khu công nghệ thông tin tập trung ở Cần Thơ hiện đang trong qua trình giải phóng mặt bằng.

Thưa ông, các sự kiện này liên quan gì với việc thực hiện chủ đề năm nay của Cần Thơ?


- Cần Thơ rất mong muốn năm 2017, việc thực hiện chủ đề “Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế” sẽ tiếp tục gặt hái được kết quả tốt hơn năm 2016. Năm nay, Cần Thơ sẽ tăng cường xúc tiến đầu tư để phát triển kinh tế tốt hơn. Cụ thể, sẽ huy động được tối thiểu 55.000 tỉ đồng vốn đầu tư toàn xã hội. Sẽ tập trung cho phát triển và nâng cấp hạ tầng đô thị để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết đời sống của người dân. Thứ hai là tập trung phát triển thương mại và du lịch. Thứ ba là tập trung cho lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Ông có thể nói thêm về 3 dự án nông nghiệp công nghệ cao và dự án khu công nghệ thông tin tập trung của Cần Thơ?


- Với 3 dự án khu nông nghiệp công nghệ cao thì Cần Thơ đã có quy hoạch từ lâu và cũng đã mời gọi đầu tư. Ba dự án này nằm ở Ô Môn, Cờ Đỏ và Thới Lai, rộng hơn 370 hecta. Còn dự án khu công nghệ thông tin tập trung thì nằm giáp khu dân cư Phú Mỹ, quận Cái Răng, rộng hơn 70 hecta. Cần Thơ đã giao dự án này cho Quỹ Đầu tư phát triển của thành phố lo giải phóng mặt bằng. Cố gắng năm nay xong giải phóng mặt bằng để xây dựng hạ tầng và mời gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ thông tin.

Thưa ông, có phải sắp tới Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc (KVIP) ở Trà Nóc sẽ được chuyển đổi mô hình quản lý?


- Vườn ươm KVIP đã được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ triển khai từ năm 2012, đến cuối năm 2015 đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Đây là một lợi thế của Cần Thơ cũng như của các tỉnh ĐBSCL. Hiện nay vườn ươm đã vận hành nhưng hiệu quả thì chưa được như mong muốn.

Trước tình hình này, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã rất quan tâm, chỉ đạo Cần Thơ phải có biện pháp để cải thiện tình hình. Trong đó phải thực hiện cho được việc ươm tạo những ý tưởng phục vụ cho khởi nghiệp ở Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL. Phó thủ tướng có gợi ý là nên chuyển việc quản lý vườn ươm này từ ngành công thương sang ngành khoa học-công nghệ. Như vậy, KVIP sẽ được hỗ trợ nghiên cứu hiệu quả hơn, phù hợp với chuyên môn và có thêm nguồn tài trợ cho việc ươm tạo ý tưởng khởi nghiệp, qua đó sẽ góp phần phát triển việc khởi nghiệp ở Cần Thơ và cả ĐBSCL.

Với tinh thần như vậy, dự kiến qua tết này thành phố sẽ làm việc với các sở ngành, chuẩn bị gấp rút điều kiện để chuyển đổi trên cơ sở thay đổi phương thức hoạt động cũng như các giải pháp để phát huy tối đa hiệu quả của vườn ươm.

Chuyển đổi quản lý KVIP từ Sở Công Thương qua Sở Khoa học và Công nghệ làm đầu mối thì mới có đủ khả năng tập hợp lực lượng, trong đó có các viện, trường tham gia vào việc ươm tạo ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp. Sử dụng những nguồn nghiên cứu này để hỗ trợ cho những ý tưởng đó.

Có tin Cần Thơ sẽ lập thêm khu công nghiệp công nghệ cao nằm ở gần KVIP?


- Cách đây hai tuần, Thủ tướng đã cho chủ trương lập dự án hình thành khu công nghiệp công nghệ cao đặt gần khu vườn ươm KVIP với diện tích 200 hecta. Nó sẽ gắn liền với vườn ươm. Các doanh nghiệp, các ý tưởng sáng tạo tại vườn ươm, khi thành công, sẽ ra lập nghiệp ở khu công nghiệp công nghệ cao này. Thủ tướng cũng đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ cùng nhiều bộ ngành, hỗ trợ UBND TP. Cần Thơ lập dự án khu công nghiệp công nghệ cao, trình Thủ tướng phê duyệt trong năm nay để sang năm 2018 có thể sẽ triển khai trên thực địa.


Bài đăng tại:
http://mobile.thesaigontimes.vn/tinbaichitiet/156540/

Không có nhận xét nào: