Chiều 28-3, Chủ tịch UBND TP Cần
Thơ Võ Thành Thống chủ trì cuộc họp bàn việc xây dựng liên doanh khai thác
cụm Cảng Cái Cui gắn với dịch vụ logistics. Báo Cần Thơ phỏng vấn ông về kết
quả buổi họp quan trọng này.
Thưa
ông, vì sao có cuộc họp với nhiều bộ mà TP Cần Thơ lại là người chủ trì như
vậy?
- Ông Võ Thành Thống: Theo
sự phân công của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong chuyến làm việc tại TP
Cần Thơ hôm 26-2 vừa rồi, Chính phủ đã giao cho UBND TP Cần Thơ chủ trì, phối
hợp cùng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, Tổng
Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP)
bàn thống nhất việc xây dựng mô hình liên doanh để khai thác cụm Cảng Cái Cui
có hiệu quả, phục vụ cho phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL. Và phải báo cáo
kết quả cho Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31-3-2017.
Để thực hiện kết luận này của Phó Thủ tướng
Vương Đình Huệ, UBND TP Cần Thơ đã phân công các sở, ngành tích cực làm công
tác chuẩn bị cho buổi làm việc này. Các sở, ngành đã chuẩn bị tương đối chu
đáo và với các cơ quan có liên quan, công việc cũng đã liên thông. Cuộc họp
này đã bàn bạc để tìm ra mô hình cũng như biện pháp hợp tác trong thời gian
tới để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến.
Xin
ông nói khái quát về mô hình mới này, vừa kinh doanh cảng vừa gắn với dịch vụ
logistics?
- Mô hình này là sự liên doanh giữa hai đơn
vị là Vinalines và SNP, đang hoạt động độc lập về cảng tại khu vực Cái Cui;
liên doanh để khai thác cụm Cảng Cái Cui hiệu quả hơn vì sự phát triển cho cả
vùng ĐBSCL. Lâu nay, hai đơn vị trực thuộc Vinalines và SNP là Cảng Cái Cui
và Tân cảng - Cái Cui đang hoạt động riêng lẻ dù hai đơn vị chỉ cách nhau vài
trăm mét, như Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh.
|
Tàu container của SNP cập cảng Tân cảng – Cái Cui. Ảnh: H.KIM |
Riêng về logistics, sau khi có ý kiến chỉ
đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp về xúc tiến đầu tư
logistics cho vùng ĐBSCL tổ chức tại Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ vào tháng 1-2017,
UBND TP Cần Thơ đã làm các thủ tục để điều chỉnh quy hoạch khu logistics ở
khu vực Cảng Cái Cui từ 76 ha lên hơn 242 ha. Việc này đã được thông qua lãnh
đạo thành phố và đã gởi xin ý kiến Bộ Công Thương. Sau khi có ý kiến của Bộ
Công Thương, TP Cần Thơ sẽ có quyết định điều chỉnh chính thức. Trên cơ sở
đó, sẽ mời gọi đầu tư vào các dịch vụ logistics trên khu vực quy hoạch này.
Đồng thời cũng làm cơ sở để giao đất cho liên doanh mới giữa Vinalines và
SNP.
Như
vậy, liên doanh dự kiến giai đoạn 1 là 42 ha này sẽ nằm riêng so với khu
logistics?
- Liên doanh này cũng nằm trong tổng quy
hoạch điều chỉnh mới hơn 242 ha của khu logistics. Trong khu này không chỉ có
một nhà đầu tư mà ngoài nhà đầu tư cảng là hai đơn vị trên, còn có hệ thống
kho bãi hậu cần, các dịch vụ logistics khác của nhiều nhà đầu tư khác nữa.
Nhưng điều đó cũng không loại trừ việc liên doanh này hoặc hai tổng công ty
Vinalines và SNP có thể đầu tư thêm những dịch vụ khác ngoài cảng liên quan
tới logistics tại đây.
Thưa
ông, kết quả buổi làm việc lại có phương án có thể hình thành một liên doanh
giữa ba bên?
- Trong buổi làm việc này, đại diện của SNP
và Vinalines đều muốn giữ vốn cổ phần là 51% khi thành lập liên doanh. Đại
diện SNP cho biết Tân Cảng – Cái Cui đã hoạt động tàu container nội địa từ
mấy tháng nay ngay sau khi thông luồng kênh Quan Chánh Bố và tháng 7 tới bắt
đầu đón tàu container quốc tế. Còn đại diện Vinalines cho biết "chuỗi
logistics" của Vinalines đã kết hợp hoạt động với Cảng Cái Cui làm hàng
rời từ lâu, trước SNP nhiều năm.
Để hóa giải sự khác biệt giữa hai bên, SNP
và Vinalines, chúng tôi đã xác định được các mô hình hợp tác liên doanh. Thứ
nhất là liên doanh giữa SNP và Vinalines với một bên nắm 51% cổ phần. Thứ
hai, nếu không khả thi, sẽ liên doanh ba bên gồm SNP, Vinalines, mỗi bên nắm
49% cổ phần và TP Cần Thơ với đại diện là Quỹ Đầu tư và phát triển Cần Thơ
tham gia 2% cổ phần để có thể hài hòa lợi ích giữa các bên. Tất cả nội dung
này sẽ được thông qua Thường trực UBND TP Cần Thơ và báo cáo với Thủ tướng
Chính phủ trước ngày 31-3 này.
Xin
cảm ơn ông!
Huỳnh
Kim (thực hiện)
|
Bài đã đăng báo Cần Thơ 30-3-2017:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét