Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2019

Bài thơ viết ở Campuchia năm 1985

(Nhân kỷ niệm 40 năm bảo vệ biên giới Tây Nam, 1979 - 2019)
Huỳnh Kim

Ôi đêm nay lại nghe đài báo bão
Tưởng cuối năm rồi thiên tai sẽ qua đi
Có ngờ đâu khúc ruột miền Trung vẫn âm thầm đón đợi
Gánh chịu những cơn đau từ trời đất lạ kỳ.

Đất nước mình hai đầu đang đánh giặc
Đêm mưa ở rừng xa mà nhớ nước quá đỗi gần
Mở đài đợi một tiếng thơ Tổ quốc
Bỗng hun hút dội về tin bão cuối năm

Đâu chỉ mình tôi quê Quảng Nam lo bão
Hay anh Tuấn Bình Trị Thiên nóng ruột đợi tin nhà
Mà thằng Út, thằng Tâm ở Tịnh Biên, Minh Hải
Cũng đau đáu lòng cái tin bão xa

Thằng Út trách ông trời lạ kỳ không có mắt
Mùa nước nổi Tịnh Biên con cá lóc cặp hiên nhà
Đám điên điên vàng bông nồi canh chua thơm phức
Sao miền Trung con nước chẳng hiền hòa

Ai đã viết câu thơ miền Trung như đôi vai oằn hai đầu gánh thóc
Để xốn xang đêm nay lòng dạ chúng tôi

Cuối năm rồi
Sắp sửa vào xuân
Chúng tôi đang dời tổ đài lên phía trước
Đèo Gà ơi, người hãy cùng ta vượt
Cho tan dần cơn bão cuối năm.

Sa-mát-đeng, Campuchia, tháng 12-1985
HK


* Đã đăng Báo Cần Thơ Chủ nhật, 6-1-2019:

Không có nhận xét nào: