Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2023

Cần Thơ thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng bằng nhiều hoạt động bổ ích

 Huỳnh Kim

 15/09/2023

(SGTT) – Thành phố (TP) Cần Thơ đang tổ chức nhiều chương trình thu hút đông đảo người dân tham gia nhằm phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Sáng nay, 15-9, tại huyện Vĩnh Thạnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) TP Cần Thơ và Ban tổ chức Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc Cần Thơ năm 2023 đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi này.

Cảnh trao giải thưởng tại cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc TP Cần Thơ năm 2023. Ảnh: Hoàng Oanh

Ông Lê Thanh Bình, Giám đốc Thư viện TP Cần Thơ, cho biết từ tháng 8-2021, Sở VH-TT-DL Cần Thơ đã có kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng tại địa phương giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm thực hiện quyết định ngày 15-3-2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, từ đầu năm học 2022 – 2023, Sở VH-TT-DL và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Cần Thơ đã ký kết kế hoạch phối hợp phát triển văn hóa đọc trong nhà trường; triển khai đến hệ thống thư viện công cộng các cấp và trường học nhằm thu hút đông đảo lực lượng giáo viên và học sinh tham gia.

Ngoài ra, theo ông Lê Thanh Bình, Thư viện Cần Thơ đã triển khai chương trình phục vụ tài liệu số cho bạn đọc với mô hình Thư viện điện tử. Thư viện phổ biến poster mã QR về nguồn vốn tài liệu số trên Cổng thông tin điện tử Thư viện Cần Thơ và hướng dẫn, khuyến khích, vận động người dân, nhất là giáo viên, học sinh sử dụng và khai thác thư viện này.

Bạn đọc trẻ tại Thư viện TP Cần Thơ. Ảnh: Lạc Long

Về trực quan, ngành VH-TT-DL Cần Thơ còn phục vụ xe thư viện lưu động đa phương tiện tại 45 trường trung học cơ sở thuộc 6 quận, huyện trong thành phố cho 60.900 lượt giáo viên, học sinh. Có 110.900 lượt tài nguyên thông tin từ chương trình này đã đến với người đọc qua việc triển lãm sách in, hướng dẫn đọc sách điện tử (ebook) trên thiết bị di động; đố vui “Ô cửa kiến thức” trên ứng dụng kahoot; ứng dụng STEM làm Tên lửa khí…

Từ năm 2019, Cần Thơ là một trong sáu địa phương của cả nước được Vụ Thư viện chọn triển khai tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc. Đến năm 2023, Sở VH-TT-DL và Sở GD-ĐT Cần Thơ phối hợp tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc quy mô cấp thành phố.

Cuộc thi kéo dài từ ngày 10-4 đến 10-6-2023, thu hút 5.788 bài thi của học sinh thuộc 64 trường học tham gia. Trong đó, cấp trung học phổ thông có 1.390 bài (24%), cấp trung học cơ sở có 3.607 bài (62,3%), cấp tiểu học có 791 bài (13,7%).

Theo ông Lê Thanh Bình, Giám đốc Thư viện Cần Thơ kiêm trưởng ban giám khảo, nhiều học sinh đã chọn các quyển sách hay, giá trị tư tưởng tốt để viết bài dự thi, như “Những bài học cuộc sống”, “Hãy khiến tương lai biết ơn vì hiện tại bạn đã cố gắng hết mình”, “Tôi, tương lai và thế giới”, “Sống cho điều ý nghĩa hơn”, “Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực”…

Các bài dự thi có dẫn giải, so sánh với thực tế, làm bật lên bài học cuộc đời mà sách đem lại. Từ việc hiểu nội dung của sách, một số em còn nhận ra những hạn chế, yếu kém hoặc liên hệ hoàn cảnh thực tế của bản thân để tự nhắc mình. Lối hành văn trong các bài thi đều trong sáng, giản dị, đúc kết bài học giá trị từ quyển sách để hướng đến cách suy nghĩ, lối sống tích cực, có tính thuyết phục. Các học sinh còn cố gắng sáng tác một tác phẩm thơ/truyện; hầu hết các tác phẩm này đã gửi gắm những thông điệp tích cực, chuyển tải được nội dung khuyến đọc.

Ông Bình cho biết, phần lớn bài thi cũng đã đề xuất giải pháp phù hợp với thực tế như nhà trường cần tổ chức tuyên truyền sách trong chào cờ đầu tuần; tạo các góc đọc sách tiện lợi trong trường; nâng cao nhận thức của các ngành các cấp; thành lập câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động lan tỏa văn hóa đọc; tạo “Tủ sách 0 đồng” tại nơi công cộng; ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội để phát triển văn hóa đọc.

Đặc biệt, một số giải pháp mới đã được học sinh đề cập như cần nghiên cứu, khảo sát việc đọc sách hàng năm trong trường học để có kế hoạch dài hạn; phát huy vai trò của tổ ngữ văn, cán bộ thư viện; tận dụng điện thoại, laptop để đọc sách điện tử… “Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy các em mong muốn đóng góp để phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, trước hết tại nhà trường”, ông Lê Thanh Bình nhấn mạnh.

Ban giám khảo đã trao 33 giải thưởng cá nhân và 8 giải thưởng tập thể tại cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc TP Cần Thơ năm 2023. Theo bà Lê Thị Thùy Dung – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Cần Thơ, tới đây, Sở GD-ĐT và Sở VH-TT-DL cùng với Thư viện TP Cần Thơ tiếp tục tìm thêm giải pháp để lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc. Từ đó, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong nhà trường và cộng đồng, hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng đọc sách cho học sinh.

Đã đăng trên: SG Tiếp thị

https://www.sgtiepthi.vn/can-tho-thuc-day-van-hoa-doc-trong-cong-dong-bang-nhieu-hoat-dong-bo-ich/

Không có nhận xét nào: