Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2023

Hoạt động CSR nơi mô hình ‘doanh nghiệp trong trường đại học’

Huỳnh Kim 

(KTSG Online) – Sau hơn 10 năm thành lập (25-1-2013 – 2023), Trường Đại học Nam Cần Thơ (DNC) đặt mục tiêu, đến năm 2025 nằm trong nhóm hàng đầu các tổ chức giáo dục ngoài công lập cả nước; năm 2030 là trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực, vào Top 20 tại Việt Nam; đạt chuẩn khu vực và quốc tế. Để làm được điều này, bên cạnh tập trung đầu tư cho phát triển, DNC đang chung tay hợp tác trong và ngoài nước và đẩy mạnh mô hình “doanh nghiệp trong trường đại học” cùng với hoạt động CSR. 

Sinh viên Đại học Nam Cần Thơ chụp ảnh bên xe chạy bằng năng lượng mặt trời do trường sản xuất. Ảnh: Huỳnh Kim

Mở rộng mô hình doanh nghiệp trong trường đại học

Theo TS.LS Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng Trường, từ sau ngày cùng với Tạp chí KTSG tổ chức hội thảo “Phát triển mô hình doanh nghiệp trong trường đại học” (30-7-2020), DNC tiếp tục thúc đẩy thực hiện mô hình này.

Đến nay, DNC đã thành lập ba doanh nghiệp chính để phát triển mô hình “doanh nghiệp trong trường đại học”, đó là Tập đoàn Nam Miền Nam, Công ty TNHH MTV Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ, Công ty TNHH MTV Thương mại Nam Cần Thơ DNC.

Từ ba đơn vị này, DNC đã xây dựng tất cả các công trình giảng dạy và nghiên cứu khoa học của trường, trị giá hàng nghìn tỉ đồng. Trong đó có thư viện điện tử, ký túc xá, các khu giảng dạy, Viện Nghiên cứu và phát triển dược liệu, Xưởng Cơ khí ô tô với sản phẩm ô tô điện DNC sử dụng năng lượng mặt trời, khu resort giảng viên, Bệnh viện đại học Nam Cần Thơ, Trường trung học phổ thông song ngữ DNC, Viện Nghiên cứu – Đào tạo khoa học sức khỏe DNC, hồ bơi, khu thể thao, Trung tâm phát triển và ứng dụng phần mềm DNC…

TS Nguyễn Văn Quang, Hiệu trưởng DNC, giải thích: “Mô hình này nhằm phục vụ nhu cầu thực hành, thực tập cho sinh viên, góp phần hoàn thiện kỹ năng, nâng cao tay nghề và là nơi tiếp nhận sinh viên DNC làm việc sau khi tốt nghiệp”.

Đến nay, DNC đã được Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) đánh giá là ngôi trường có cơ sở vật chất khang trang, thiết bị hiện đại, khuôn viên trường xanh – sạch – đẹp nổi bật ở đồng bằng sông Cửu Long, đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Bộ GD-ĐT và tiêu chuẩn 4 sao UPM của ngành giáo dục.

Chúng tôi thường gặp cảnh sinh viên nhà trường đi lại bằng ô tô điện DNC trong khuôn viên nhà trường, cảnh sinh viên chăm chỉ thực hành tại Xưởng cơ khí ô tô, Viện Nghiên cứu và phát triển dược liệu, Bệnh viện đại học Nam Cần Thơ…

Ngoài việc thực hiện mô hình này, DNC còn liên kết với Tập đoàn TaTa International, Tập đoàn Isuzu, Tập đoàn Vingroup, Công ty TNHH Philips Việt Nam, Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ, Bệnh viện Quân y 121, Công ty Dược Hậu Giang, Viettinbank, HDBank, Misa, Viettel, VNPT, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ, Bệnh viện đại học Y dược TPHCM… đào tạo kỹ năng nghề, kỹ năng mềm cho sinh viên ngay từ năm thứ nhất cho tới khi tốt nghiệp.

Trong hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học, theo GS.TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng danh dự DNC, nhà trường đang đẩy mạnh liên kết, hợp tác với nhiều đồng nghiệp tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Malaysia, Philipines, Anh, Úc… “Tới đây, DNC sẽ chọn lọc sử dụng một số chương trình đào tạo đang được giảng dạy tại các trường đại học nước ngoài phù hợp với nhu cầu phát triển của Việt Nam; đến năm 2025, DNC có 30% giáo trình, bài giảng bằng tiếng Anh dành cho một số ngành đào tạo”, GS Xuân nói.

Trao đổi với KTSG Online về phương tới, TS.LS Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh tới đây nhà trường sẽ mạnh dạn điều chỉnh, đổi mới về quản lý, phương hướng hoạt động, phương pháp đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, kỹ thuật; nâng cao đoàn kết và tăng cường hợp tác đối nội, đối ngoại; đẩy mạnh mô hình “doanh nghiệp trong trường đại học”.

Theo ông Dũng, triết lý giáo dục xuyên suốt của DNC vẫn là “trí tuệ – sáng tạo – hội nhập và phát triển” với phương châm hành động “chất lượng là danh dự của nhà trường”.

Đẩy mạnh hoạt động CSR

Phát biểu tại buổi làm việc mới đây, ngày 10-8-2023, với lãnh đạo nhà trường, ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ, nhấn mạnh qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, cùng với việc hoàn thành các nhiệm vụ đào tào, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, cung ứng dịch vụ trong các lĩnh vực sức khỏe, kinh tế xã hội và khoa học kỹ thuật công nghệ, Trường Đại học Nam Cần Thơ đã đóng góp rất lớn cho các hoạt động xã hội và phát triển cộng đồng (CSR).

Theo TS.LS Nguyễn Tiến Dũng, từ năm 2020 đến năm nay, DNC đã đóng góp cho các hoạt động vì cộng đồng khoảng 50 tỉ đồng. Đặc biệt trong giai đoạn đỉnh điểm của dịch Covid-19 và tái thiết lập đời sống sau dịch bệnh, DNC đã đồng hành với TP Cần Thơ và nhiều tỉnh ĐBSCL khác.

Năm 2020, nhà trường đã đóng góp 15.000 chai nước sát khuẩn do DNC sản xuất, 7.000 chai nước rửa tay, mặt nạ chống giọt bắn và hơn 2.000 suất học bổng cho sinh viên nghèo khó khăn do dịch Covid-19 với tổng trị giá trên 4 tỉ đồng (trong số trên 4,5 tỉ đồng CSR cả năm 2020). Trong đó, có 300 chai sát khuẩn (trị giá 15 triệu đồng) tham gia chương trình “Saigon Times – Nối vòng tay lớn” tặng bộ đội biên phòng Kiên Giang vào tháng 9-2020.

Năm 2021, DNC ủng hộ 150 triệu đồng cho chương trình “Cùng Tuổi Trẻ góp vaccine Covid – 19”. Vào tháng 7-2021, nhà trường đã tặng TP Cần Thơ 1.500 bộ kit test nhanh Covid – 19, trị giá 1,5 tỉ đồng. Ngoài ra, DNC còn góp 20.000 chai nước sát khuẩn, 8.000 chai nước rửa tay, 4.500 mặt nạ chống giọt bắn cho TP Cần Thơ.

Thời điểm này DNC còn tặng trên 7 tỉ đồng học bổng khó khăn do dịch Covid-19 cho sinh viên; tặng 1.000 phần quà (400.000 đồng/phần quà) cho sinh viên trường tạm trú tại Cần Thơ chưa thể về nhà do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, sinh viên nội trú tại Ký túc xá DNC được nhà trường hỗ trợ 2 bữa com  mỗi ngày kèm sữa, mì gói, trái cây với tổng giá trị 260 triệu đồng. Hơn 100 cán bộ, giảng viên, sinh viên trường cũmg đã đăng ký tham gia trực các chốt khai báo y tế, thực hiện truy vết và lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng. Tổng số tiền trao tặng cho xã hội năm 2021 là trên 15 tỉ đồng.

Sinh viên DNC thực hiện 1.400 chiếc mũ chống giọt bắn phòng dịch bệnh Covid-19 cho các chốt kiểm soát phòng dịch trên địa bàn TP Cần Thơ.
Từ năm 2022, bên cạnh việc duy trì hơn 8 tỉ đồng học bổng cho tân sinh viên và sinh viên đang theo học tại trường, nhà trường quyết định ủng hộ học bổng cho học sinh giỏi của tỉnh Quảng Nam, mỗi năm 1 tỉ đồng. Đồng thời cấp học bổng 20% học phí và miễn tiền ký túc xá cho toàn bộ sinh viên có hộ khẩu thường trú Quảng Nam theo học tại trường.

Năm 2023, tiếp tục duy trì hơn 8 tỉ đồng học bổng cho tân sinh viên và sinh viên đang theo học tại trường. Đặc biệt, từ năm học 2023 – 2024, trường dành 10 suất học bổng cho du học sinh Lào học tập tại trường miễn phí 100% học phí, chỗ ở, học tiếng Anh và tiền ăn với tổng số tiền khoảng 10 tỉ đồng/năm.

Trả lời câu hỏi, các hoạt động này có được đưa vào chiến lược hay kế hoạch phát triển của nhà trường hàng năm hoặc dài hạn không, ông Nguyễn Tiến Dũng khẳng định: “Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo, hoàn thiện cơ sở vật chất, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, Trường Đại học Nam Cần Thơ luôn xác định việc đóng góp cho cộng đồng, các hoạt động vì an sinh xã hội là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu xuyên suốt quá trình phát triển của nhà trường. Hoạt động này được triển khai sâu rộng từ Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu đến các đơn vị phòng, ban, khoa, trung tâm và nhận được sự phản hồi tích cực, sự ủng hộ nhiệt tình từ tất cả các cá nhân’’.

Ông Dũng cũng cho biết, những hoạt động CSR của DNC đã tạo được thiện cảm với nhiều đơn vị hành chính, doanh nghiệp ở ĐBSCL. Nhiều phụ huynh, sinh viên, học sinh khi tìm hiểu về những hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội của DNC đã có thêm niềm tin về môi trường đào tạo vừa chất lượng, vừa nhân văn. Đặc biệt, tinh thần vì cộng đồng của DNC còn lan tỏa đến nhiều đối tác chiến lược, thúc đẩy họ sẵn sàng hợp tác, đóng góp, chung tay vì cộng đồng. Hằng năm, các đơn vị, doanh nghiệp đối tác của DNC đều đóng góp nhiều suất học bổng cho sinh viên có thành tích học tập giỏi, xuất sắc, các em có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại trường, trong đó câu chuyện giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp cho sinh viên DNC cũng được các đối tác quan tâm, tạo điều kiện.

Theo ông Dũng, mục tiêu cao nhất khi thực hiện các hoạt động phát triển, hoạt động vì cộng đồng là mang đến nhiều giá trị thiết thực, tốt đẹp cho xã hội, vì vậy DNC chắc chắn sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng hơn hoạt động CSR trong thời gian tới.

Trả lời KTSG Online về thông điệp cần truyền tải tới cộng đồng, đối tác, khách hàng qua các hoạt động phát triển bền vững / hoạt động cộng đồng của mình, TS.TS Nguyễn Tiến Dũng , Chủ tịch Hội đồng Trường DNC, chia sẻ: “Xã hội là một khối liên quan mật thiết với nhau, vì vậy, bên cạnh việc tự phát triển, các cá nhân, đơn vị cần góp phần vào quá trình xây dựng những giá trị bền vững, nâng cao đời sống về vật chất và tinh thần của thế hệ trẻ – những người chủ tương lai của đất nước, hoặc những người yếu thế giúp họ bắt kịp với nhịp sống hiện đại, để không ai bị bỏ lại phía sau. Chỉ có như vậy xã hội mới ngày càng tốt đẹp hơn”.

Hiện nay DNC đang đào tạo từ trung cấp, cao đẳng, đại học, sau đại học cho hơn 19.000 học viên, sinh viên ở 42 ngành như dược, y, kế toán, tài chính – ngân hàng, quản trị kinh doanh, quản lý công nghiệp, bất động sản, quản trị dịch vụ du lịch, luật, quan hệ công chúng, kinh doanh quốc tế, marketing, quản lý đất đai, quản lý tài nguyên và môi trường, kỹ thuật công trình xây dựng, kiến trúc, kỹ thuật môi trường, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật hóa, công nghệ thực phẩm, công nghệ kỹ thụât ô tô… Đã có trên 8.000 học viên, sinh viên tốt nghiệp, góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho thành phố Cần Thơ và cả vùng ĐBSCL.

Đã đăng trên: KTSG Online

https://thesaigontimes.vn/hoat-dong-csr-noi-mo-hinh-doanh-nghiep-trong-truong-dai-hoc/

Không có nhận xét nào: