Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

CHUYỆN DÀI… RÁC THẢI Ở CẦN THƠ: Người dân phản ứng, Cần Thơ cam kết sớm làm tiếp nhà máy xử lý rác



(TBKTSG Online) - UBND Thành phố Cần Thơ chiều nay (9-5) cho biết đang tìm nguồn vốn hơn 200 tỉ đồng để đền bù giải tỏa làm tiếp giai đoạn 2 dự án nhà máy xử lý rác tại Quận Ô Môn, sau khi người dân đã chặn xe chở rác vào nhà máy giai đoạn 1 trong nhiều ngày qua nhằm phản ứng tình trạng ô nhiễm môi trường và chuyện "quy hoạch treo giai đoạn 2 nhà máy".

Ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu tại cuộc họp báo chiều ngày 9-5-2015.


Tại buổi họp báo đột xuất vào lúc 16 giờ chiều nay, đại diện chính quyền thành phố cho biết sẽ sớm triển khai giai đoạn 2 dự án vào tháng 7-2015, sau khi đã ngưng dự án này trước đó vì thiếu vốn.
Chính quyền thành phố sáng nay gởi thư khẩn đến các cơ quan truyền thông mời tham dự buổi họp báo đột xuất này để đưa ra cam kết vì từ hôm 4-5 tới nay, hàng chục hộ dân ở Phường Phước Thới (Ô Môn) đã chặn không cho xe đổ rác cung cấp rác cho lò đốt rác đang chạy giai đoạn 1 nơi đây, buộc xe rác phải đổ ở bãi tạm, gây ô nhiễm môi trường và có thể làm ùn tắc nguồn rác thải khoảng 500 tấn/ngày trong nội ô Cần Thơ.


Ông Nguyễn Quang Nghị, Chánh văn phòng UBND Thành phố Cần Thơ, cho biết người dân nơi đây đặt ra bốn câu hỏi chính: Vì sao dừng dự án này trong khi đã có quy hoạch từ trước? Khi nào làm tiếp? Ai bồi hoàn thiệt hại hoa màu trong vùng đã quy hoạch? Vì sao lò đốt rác giai đoạn 1 vẫn gây ô nhiễm đời sống người dân?. Nếu không giải quyết được bốn vấn đề này, người dân cho biết họ sẽ đóng cửa nhà máy rác đang chạy, ông Nghị nói.


"Bà con phản ảnh là đúng, UBND thành phố sẽ tìm vốn, tìm nhà đầu tư làm tiếp", ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ, nói tại họp báo. Ông Dũng cho biết UBND Thành phố Cần Thơ vừa mới họp xong ngay trước cuộc họp báo này và quyết định chiều mai, 10-5, tại Quận Ô Môn, sẽ mời hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng bởi giai đoạn 2 dự án này để trả lời cụ thể từng việc người dân đặt ra.
Theo ông Đào Anh Dũng, đến tháng 7-2015, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Cần Thơ phải tìm được nguồn vốn hơn 200 tỉ đồng để đền bù giải tỏa, làm tiếp 27 hecta giai đoạn 2 dự án. Thành phố sẽ bồi thường cây trồng, hoa màu, nhà cửa theo biên bản đã được kiểm kê.


Về công nghệ đốt rác của nhà máy đang chạy, thành phố giao Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Xây dựng và UBND Quận Ô Môn thường xuyên kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư hạn chế thấp nhất ô nhiễm; về lâu dài sẽ tìm công nghệ mới thay thế.


Ông Đào Anh Dũng đề nghị người dân không nên ngăn cản xe vào nhà máy vì hành vi này là vi phạm pháp luật. Ngoài ra, đây là khu xử lý rác ở giai đoạn 1, không ảnh hưởng đến đất đai, nhà cửa của người dân ở giai đoạn 2 của dự án.


Trước đó, ngày 4-5, UBND Quận Ô Môn họp dân thông báo dừng dự án giai đoạn 2, và điều này khiến người dân phản ứng bằng cách chặn xe rác. Trả lời báo chí về lý do Quận Ô Môn ra thông báo như trên, ông Đào Anh Dũng nói: "Đầu năm 2015, cân đối nguồn thu rất căng nên thành phố có chủ trương dừng dự án nào chưa bức xúc, đồng thời tìm nhà đầu tư mới với công nghệ xử lý rác phù hợp hơn cho dự án này".


Dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải Phước Thới khởi công ngày 24-2-2010 trên 47 hecta (giai đoạn đầu 20 hecta), do Công ty Ecotech (Hà Nội) làm chủ đầu tư với công nghệ lò đốt tự nhiên, giai đoạn 1 đốt bảy lò với công suất 350 tấn/ngày.


Theo ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Cần Thơ, đây là dự án ngắn hạn, và Cần Thơ đang kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý rác thải công nghệ hiện đại, có thể xử lý được tới 2.900 tấn rác/ngày vào năm 2020 chứ không phải chỉ 500 tấn/ngày như hiện nay.
 

@ Đã đăng TBKTSG Online 9-5-2015:
http://www.thesaigontimes.vn/130088/Nguoi-dan-phan-ung-Can-Tho-cam-ket-som-lam-tiep-nha-may-xu-ly-rac.html

Không có nhận xét nào: