Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

APEC tại Cần Thơ bắt đầu đồng thuận kế hoạch hợp tác

Các đại diện APEC cắt băng khai mạc triển lãm “Nông nghiệp và 
công nghệ sản xuất nông nghiệp tiên tiến” tại Cần Thơ tối 21-8. 
Ảnh: Huỳnh Kim
(TBKTSG Online) - Tiếp tục Tuần lễ APEC tại Cần Thơ (từ 18 đến 25-8), hôm nay, đại diện các thành viên 21 nền kinh tế APEC bắt đầu đồng thuận nhiều kế hoạch hợp tác liên quan tới bảo đảm an ninh lương thực (ANLT) và biến đổi khí hậu (BĐKH).

Sáng 22-8, nhóm công tác APEC về chính sách an ninh lương thực (PPFS) và nhóm đại dương và nghề cá (OFWG) họp tiếp ngày thứ hai.
Tại nhóm PPFS, do ông Trần Kim Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đồng chủ trì, vừa thông qua kế hoạch hành động nhiều năm về ANLT và BĐKH và kế hoạch hành động về phát triển nông thôn - đô thị để tăng cường ANLT và tăng trưởng chất lượng. Các kế hoạch hành động là tập hợp các hành động mang tính tự nguyện, không ràng buộc do mỗi nền kinh tế tự đề xuất trên cơ sở ưu tiên trong nước và ngân sách sẵn có của mình và được cập nhật thường xuyên.

Giai đoạn đầu của hai kế hoạch hành động này sẽ tập trung vào các hoạt động tổng quan và đánh giá làm rõ các chính sách, thông lệ tốt nhất, công nghệ và mức độ năng lực hiện có trong nền kinh tế APEC. Các kế hoạch hành động được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các nỗ lực liên kết khu vực để giải quyết các thách thức liên quan đến ANLT, phát triển, thích ứng và giảm nhẹ tác động của BĐKH.

Tại nhóm OFWG (do ông Trần Đình Luân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đồng chủ trì), các thành viên APEC đã thảo luận các vấn đề Việt Nam đưa ra như quan hệ giữa ANLT và BĐKH, quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên bền vững và nâng cao sản xuất thực phẩm và dinh dưỡng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm thích ứng với BĐKH.

Đại diện 21 nền kinh tế thành viên APEC cũng đã báo cáo kết quả thực hiện các chính sách, dự án hỗ trợ nghề cá quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa nhằm bảo đảm ANLT, giảm nghèo và ứng phó BĐKH; các vấn đề bảo vệ môi trường như xả thải ra biển; bảo vệ, bảo tồn và tái tạo nguồn lợi thủy sản. Các đại biểu này cũng báo cáo kết quả, tiến độ triển khai các dự án trong khuôn khổ OFWG cùng kế hoạch triển khai trong thời gian tiếp theo.

Trước đó, chiều ngày 21-8, đã diễn ra lễ ký kết “Ý định thư hợp tác lâu dài trong nghiên cứu nông nghiệp” giữa Bộ NN&PTNT (đại diện là Thứ trưởng Lê Quốc Doanh) và Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Úc (ACIAR), đại diện là ông Peter Horne, Tổng giám đốc Chương trình Quốc gia ACIAR.
Việt Nam và Úc đã thống nhất chiến lược hợp tác 10 năm, trong đó có định hướng về các lĩnh vực hợp tác nghiên cứu, các khu vực địa lý tập trung, và những ưu tiên tài trợ cho chương trình nghiên cứu giai đoạn 2017-2027 của 21 thành biên APEC.

Trong khuôn khổ Tuần lễ An ninh lương thực APEC 2017 tại Cần Thơ, tối hôm qua, 21-8, đã diễn ra Triển lãm “Nông nghiệp và công nghệ sản xuất nông nghiệp tiên tiến” với sự tham gia của nhiều nền kinh tế thành viên APEC.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, triển lãm này tạo điều kiện cho các nền kinh tế APEC giao lưu, học hỏi cách thức và công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững giữa các nền kinh tế thành viên. Thông qua triển lãm, các nền kinh tế APEC cũng mong muốn chia sẻ kinh nghiệm và thành tựu ứng dụng khoa học hướng tới hình thành một nền nông nghiệp với công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại, góp phần vào phát triển bền vững, thích ứng với BĐKH.

Việt Nam có 8 gian hàng giới thiệu các mô hình công nghệ tiến tiến, cho năng suất chất lượng tốt đồng thời đảm bảo thích ứng với BĐKH, xâm nhập mặn ở ĐBSC như mô hình lúa - tôm, lúa - cá, mô hình canh tác tôm, cá xuất khẩu. Các gian hàng thế mạnh của ngành nông nghiệp Việt Nam như các sản phẩm lúa gạo, sữa, canh tác nông nghiệp sinh thái giảm thiểu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật được nhiều đại biểu APEC quan tâm.

Đặc biệt, triển lãm đã tái hiện các thành tựu nổi bật về phát triển nông nghiệp của nước ta như mô hình nuôi tôm, cá, và lúa chịu mặn, sản phẩm nghiên cứu và ứng dụng của Đại học Cần Thơ và mô hình hoa quả của các nghệ nhân ĐBSCL.
Huỳnh Kim


* Bài đã đăng TBKTSG Online 22-8-2017:
* Và Saigon Times Daily 23-8-2017:


Không có nhận xét nào: