Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Tuần lễ APEC tại Cần Thơ: đối thoại và hợp tác về nông nghiệp

Tham quan gian hàng lúa gạo của thành phố Cần Thơ tại Triển lãm Nông sản sạch 
nhân Tuần lễ APEC Cần Thơ. Ảnh: Huỳnh Kim

(TBKTSG Online)- Ngày 24-8-2017, Tuần lễ APEC tại Cần Thơ tiếp tục ngày làm việc thứ 7 với cuộc đối thoại giữa các bộ trưởng 21 nền kinh tế thành viên APEC và lãnh đạo các doanh nghiệp APEC về sử dụng có trách nhiệm tài nguyên để tăng cường sản xuất lương thực và kinh doanh nông nghiệp bền vững.

Chủ trì đối thoại, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng cuộc đối thoại này đã giúp khẳng định nhận thức chung về vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp APEC, với những cam kết tăng cường hợp tác hơn nữa giữa các bên trong nỗ lực bảo đảm an ninh lương thực, ứng phó với tình trạng khan hiếm tài nguyên và tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH).

Riêng với Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Công Tuấn cho biết nông nghiệp Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi và là ngành chịu tác động nặng nề do BĐKH. Việt Nam đang triển khai chương trình tái cơ cấu nền nông nghiệp, trong đó có các giải pháp trọng tâm là thúc đẩy ứng dụng khoa học kỹ thuật và tổ chức lại sản xuất theo hướng tăng cường liên kết chuỗi giá trị, giảm nhẹ và thích ứng với BĐKH.

Đại diện các nền kinh tế APEC nhấn mạnh rằng tham gia các chương trình này, khối doanh nghiệp sẽ giúp huy động được nhiều nguồn lợi xã hội, bao gồm nguồn nhân lực có chuyên môn cao, nguồn tài chính, để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ, ứng dụng khoa học và công nghệ nhằm sử dụng nguồn lợi hiệu quả và tiết kiệm, giảm thất thoát và lãng phí lương thực.

Dịp này, tại cuộc gặp với bà Kundhavi Kadiresan, Phó tổng giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO) kiêm Trưởng đại diện FAO châu Á–Thái Bình Dương, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho biết FAO là một đối tác quan trọng và là nguồn cung cấp chính các hỗ trợ kỹ thuật cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Ông Lê Quốc Doanh đề nghị FAO tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực về chính sách, thể chế (như hỗ trợ xây dựng Luật Trồng trọt và Chăn nuôi); phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo gắn với sáng kiến “Zero hunger”; phòng chống dịch bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm; thích ứng và giảm thiểu tác động của BĐKH, nhất là vùng miền núi phía Bắc.


Bà Kundhavi Kadiresan đánh giá cao những thành tựu của nông nghiệp Việt Nam trong thời gian qua và đề nghị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm với các nền kinh tế khác trong khu vực và tăng cường hợp tác Nam-Nam. Bà cũng nhấn mạnh FAO là đối tác kỹ thuật và mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam để phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với BĐKH đồng thời xây dựng khung hợp tác Việt Nam - FAO giai đoạn 2017-2021.

Việt Nam và Úc hợp tác về đánh cá và mua bán thanh long

Bên lề cuộc đối thoại chiều 24-8-2017, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Úc, Thượng nghị sĩ Anne Ruston, đã ký kết “Bản ghi nhớ về phòng chống đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không theo quy định” nhằm tăng cường quan hệ song phương và đặt cơ sở cho việc hợp tác thường xuyên giữa hai chính phủ trong việc giải quyết vấn đề tàu thuyền mang cờ hai nước đánh bắt cá trái phép, không theo quy định và không báo cáo.

Cũng dịp này, hai bên đã tuyên bố về việc hoàn thiện các thủ tục mở cửa thị trường Úc cho trái thanh long của Việt Nam và mở cửa thị trường Việt Nam cho trái anh đào của Úc. Việt Nam đề nghị Úc hỗ trợ xây dựng phòng thí nghiệm tại Việt Nam để xét nghiệm chất lượng tôm sống cho xuất khẩu. Hai bên cũng cam kết phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh các thủ tục tiếp cận cho các nông sản khác, góp phần tăng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước. 
Huỳnh Kim
* Đã đăng TBKTSG Online 25-8-2017:

* Va Daily 22-8-2017:

Không có nhận xét nào: