Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Ông Donald John Trump thắng cử


Minh Đức



Ông D.Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) - Từ một người chưa từng tham gia chính trị, ông Donald John Trump đã đưa cả nước Mỹ và thế giới đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác, kể từ khi tuyên bố tranh cử, tới khi dễ dàng vượt qua 16 đối thủ trong Đảng Cộng hòa. Hôm nay, ông tiếp tục gây bất ngờ khi vượt qua đối thủ nặng ký là Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.


Các chính sách của ông Trump

Thắt chặt nhập cư.

Ông đề xuất hạn chế số lượng nhập cư hợp pháp, đồng thời đẩy mạnh trục xuất những người nhập cư không có giấy tờ.


Giảm thuế.

Ông chủ trương việc giảm thuế để kích thích tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm. Ông tin rằng kế hoạch giảm thuế của mình sẽ giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng từ 2% lên 3,5% và tạo ra khoảng 25 triệu việc làm.


Chống lại TPP.

Ông Trump kiên quyết chống lại Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP); đồng thời tuyên bố đàm phán lại về các hiệp ước đã ký kết như Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). 



======================

Khoảng 14 giờ 40 Hà Nội, theo Washington POST, sau khi có kết quả kiểm phiếu tại 46/51 bang, ông D. Trump đã giành được tổng cộng 276 phiếu đại cử tri, vượt qua bà Hillary Clinton (chỉ có 218 phiếu), đủ điều kiện để trở thành vị Tổng thống mới của nước Mỹ. 

Vài phút trước đó, ông Trump đã giành chiến thắng tại bang chiến trường Pennsylvania, với 20 phiếu đại cử tri. Mặc dù vẫn còn 5 bang nữa chưa kiểm phiếu xong, nhưng ông Trump coi như đã giành chiến thắng.

Ông Trump sinh ngày 14-6-1946, sẽ trở thành tổng thống già nhất trong lịch sử Mỹ (70 tuổi), vượt qua kỷ lục trước đó của cựu Tổng thống Ronald Reagan (nhậm chức khi 69 tuổi). Ông cũng là người đầu tiên giữ cương vị người quyền lực nhất nước Mỹ mà chưa từng có kinh nghiệm nào trên chính trường. Ông sẽ nhậm chức khi các bang và quốc hội Mỹ hoàn tất các thủ tục cần thiết vào tháng 1-2017.

Ông Trump là một nhân vật quan trọng trong giới doanh nhân Mỹ và nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông. Ông nổi tiếng trên toàn nước Mỹ nhờ sự nghiệp, nỗ lực gây dựng thương hiệu, đời sống cá nhân, sự giàu có và bản tính thẳng thắn của mình. Ông là chủ tịch kiêm tổng giám đốc của The Trump Organization và là người sáng lập Trump Entertainment Resorts. 

Rạng sáng ngày 8-11 theo giờ Mỹ (6 giờ tối qua giờ Việt Nam), các điểm bỏ phiếu tại nhiều bang quan trọng ở Mỹ bắt đầu mở cửa trong ngày bầu cử chính thức. Cuộc bầu cử năm nay được đánh giá là khốc liệt và gây chia rẽ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Đó là sự đối đầu giữa ứng cử viên giàu kinh nghiệm chính trị của Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, và ứng cử viên từng trải trên thương trường của Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump.

Ủy ban bầu cử liên bang Mỹ cho biết cả nước có 219 triệu cử tri đủ tư cách đi bầu cử và chỉ có khoảng 146 triệu (69%) đăng ký đi bầu. Số thực sự đi bầu thực tế bao giờ cũng thấp hơn vì nhiều cử tri đăng ký nhưng không đi.

Các kết quả thăm dò dư luận sát ngày bầu cử cho thấy không có ứng cử viên nào thực sự giành ưu thế rõ rệt và diễn biến cuộc bầu cử đã cho thấy cuộc bám đuổi quyết liệt giữa hai ứng cử viên.

Không khí của cuộc bầu cử nóng lên từng phút. Khoảng 8 giờ 30 phút sáng (giờ Hà Nội), bà đã Clinton dẫn trước đối thủ với 68 phiếu đại cử tri, so với 66 của ông Trump.

Bà Clinton giành thắng lợi tại các bang Vermont (3 phiếu), Illinois (20 phiếu), Massachusset (11 phiếu), New Jerrsey (14), Maryland (10), District of Columbia (Washington – 3 phiếu)…

Trong khi đó ông Trump giành được 66 phiếu đại cử tri, tại các bang Indiana (20), Kentucky (8), Tennesse (11), Nam Carolina (9), Oklahoma (7), Alabama (9)…

Tuy nhiên, tính đến 9 giờ sáng (giờ Hà Nội), ông Donald Trump đã nhanh chóng vượt lên dẫn trước đối thủ Hillary Clinton về phiếu đại cử tri với tỷ lệ 129-97; rồi sau đó là 137-104.

Cao điểm nhất, khoảng 10 giờ 20, ông Trump đã hơn bà Cliton tới 58 phiếu đại cử tri, với tỷ lệ 167-109.

Theo luật, cử tri Mỹ không trực tiếp bầu tổng thống mà họ dùng phiếu phổ thông để chọn các "đại cử tri" trong từng bang. Số lượng đại cử tri mỗi bang tỷ lệ thuận với dân số. Chẳng hạn, bang California có dân số lớn nhất sẽ có 55 đại cử tri. Trong khi đó, bang Delaware chỉ có 3 đại cử tri. Tổng số đại cử tri từ 50 bang và thủ đô Washington là 538.

Muốn trở thành tổng thống, ứng cử viên phải giành tối thiểu 270 phiếu đại cử tri. Người giành phần lớn phiếu phổ thông của một bang sẽ giành toàn bộ phiếu đại cử tri của bang. Ứng cử viên thắng ở bang nào thì giành được tất cả các phiếu đại cử tri ở bang đó (trừ 2 bang Maine và Nebraska có quy định riêng).

Ví dụ bà Hilary thắng ở bang California, bà sẽ có 55 phiếu đại cử tri. Ai giành được 270 phiếu đại cử tri sẽ giành chiến thắng.

Đại cử tri sẽ tập trung vào ngày 17-12 tại bang để bỏ phiếu bầu tổng thống và phó tổng thống. Sau đó Quốc hội Mỹ sẽ họp vào ngày 3-1-2017 để kiểm phiếu. Nếu mỗi ứng viên đều giành 269 phiếu, Hạ viện Mỹ sẽ chọn tổng thống, còn Thượng viện chọn phó tổng thống.

Lịch sử Mỹ cho thấy một số bang có truyền thống bỏ phiếu cho một đảng nhất định. Ví dụ các bang Alabama, Mississippi thường ủng hộ đảng Cộng hòa, trong khi California và Massachusetts thường bỏ phiếu cho đảng Dân chủ. Những bang còn lại được gọi là “bang tranh chấp” hay "bang chiến trường” nơi mà ứng cử viên phải dồn sức nhằm giành được lá phiếu từ những cử tri còn do dự.

Trong cuộc đua năm nay, 11 bang tranh chấp gồm có Colorado, Florida, Iowa, Michigan, Nevada, New Hampshire, Bắc Carolina, Ohio, Pennsylvania, Virginia và Wisconsin. Trong số 11 bang này, Florida và Ohio là hai bang lớn nhất với số phiếu đại cử tri lần lượt là 29 và 18, chiếm gần một nửa số phiếu của các bang còn lại.

Trước bầu cử, truyền thông Mỹ dự đoán rằng bà Hillary Clinton sẽ dễ dàng giành được 252 phiếu đại cử tri, còn ông Donald Trump chắc chắn có 163 phiếu. Với dự đoán này thì cựu ngoại trưởng Mỹ có nhiều lợi thế hơn, chỉ cần thêm tối thiểu 18 phiếu đại cử tri là đủ để chiến thắng.

Và để lật ngược thế cờ, ông Trump vừa phải chiến thắng tại các bang ủng hộ truyền thống, vừa phải đánh bại bà Clinton tại các bang chiến trường có số phiếu đại cử tri cao như Florida, Pennsylvania và Ohio.

Chính trị vốn có nhiều bất ngờ. Thực tế cho thấy, cuộc đua giữa hai đối thủ đã diễn ra rất gay gắt, với tỷ lệ phiếu sát sao ở từng bang.

Đến 11 giờ, bà H.Clinton vượt lên với tỷ lệ sát sao 190 – 171, song chỉ 10 phút sau, ông D.Trump đã vượt lên với tỷ lệ 201-190 và nửa tiếng sau đó, ứng cử viên D.Trump tiếp tục bứt phá với tỷ lệ 216-197.

Tại các bang chiến địa gay cấn như Florida, không khí vô cùng hồi hộp. Theo tờ New York Times, với 92% số phiếu đã được kiểm, ứng viên Donald Trump đang dẫn trước với 49,2% tổng số phiếu bầu, trong khi bà Hillary Clinton nhận được 47,7% tổng số phiếu.

Cuối cùng, ông Trump đã thắng ở khe cửa hẹp này, giành trọn 29 phiếu đại cử tri. Các nhà phân tích cho rằng, Florida là bang mà ông Trump buộc phải thắng nếu muốn đi tiếp, còn nếu không, cánh cửa vào Nhà Trắng coi như khép lại. Và vị tỉ phú chưa từng có kinh nghiệm chính trị này đã xuất sắc mở toang cánh cửa đó. 

Tình thế giằng co quyết liệt cũng đã diễn ra tại các bang chiến trường North Carolina, New Hampshire và Pennsylvania. Các số liệu thống kê biến động từng phút và liên tục đảo chiều. Cuối cùng, ông Trump tiếp tục thắng ở trận địa North Carolina (15), Ohio (18).

Chiến thắng ở Ohio là đặc biệt quan trọng đối với ông Trump, bởi theo CNN, chưa có ứng cử viên đảng Cộng hòa nào vào được Nhà Trắng mà không cần dùng đến số phiếu của Ohio. Sự thất bại tại bang North Carolina là một đòn nghiêm trọng cho bà Clinton. Đây là địa điểm mà bà đã tiến hành những hoạt động cuối cùng trong chiến dịch tranh cử của mình chỉ vài giờ trước ngày bầu cử chính thức.

11 giờ 50, tỷ lệ thắng vẫn nghiêng về phía ông Trump với con số là 232-209, sau đó là 238-209 lúc 12 giờ.

12 giờ 30, số phiếu đại cử tri của bà Cliton vẫn dừng ở con số 209, trong khi của ông Trump đã tăng lên 244, chỉ còn thiếu 26 phiếu nữa.

Lúc này, việc hai đối thủ bám đuổi nhau quyết liệt khiến một số bang có phiếu đại cử tri nhỏ như Nevada trở nên quan trọng.

Trước đó một tiếng, nhiều tờ báo, hãng tin phương tây như Independent, AFP, New York Times đã cho rằng ông Trump có khả năng giành chiến thắng "sốc" trong cuộc bầu cử lần này. Hãng tin CNN giật tít: “Ông Trump đã bước lớn một bước lớn về phía Nhà Trắng” (Huge step to White House for Trump).  

Trong khi đội ngũ tranh cử của ông Trump tỏ ra vui mừng, phấn khích mỗi khi kết quả được công bố thì bà Hillary lại có động thái lo lắng. Theo tờ Independent, ứng cử viên Đảng Dân chủ đã đăng lời cám ơn đội ngũ của mình lên mạng xã hội Instagram: "Đội ngũ này có rất nhiều điều đáng tự hào. Cho dù có chuyện gì xảy ra đêm nay, cảm ơn mọi người vì tất cả".

13 giờ 15, khi chỉ còn một vài bang nữa đang còn kiểm phiếu, nhiều bất lợi đang nghiêng về phía bà Hillary Clinton. Đối thủ của bà đang tiếp tục dẫn trước và dành ưu thế tại 4 bang Wisconsin, New Hampshire, Michigan và Pennsylvania, dù kết quả cuối cùng chưa được công bố. 

Cuộc đua vào Nhà Trắng lần này có thể nói là gay cấn và hồi hộp đến những giây phút cuối cùng. Lúc này, ông Trump có 254 phiếu đại cử tri, bà Clinton có 215 phiếu.

Tờ Wall Street Journal nhận xét, ông Trump đã nhận được nhiều ủng hộ của cử tri sống ở vùng nông thôn và lực lượng lao động cổ cồn xanh. Trong khi đó, các khu vực đô thị từng ủng hộ Đảng Dân chủ cũng đang quay lưng với bà Clinton.

Cho tới 14 giờ 40, ông Trump đã là người cán đích trước.

Vậy là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đã kết thúc. Cuộc bầu cử lần này được kỳ vọng mang đến sự thay đổi cho nước Mỹ và Trump được cho là đại diện cho những thay đổi đó, bất chấp thực tế rằng, ngay bên trong nước Mỹ ở cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa, nhiều người gọi nhiệm kỳ tổng thống của Trump là "cơn ác mộng kinh hoàng có thể khiến nước Mỹ sụp đổ". 

"Tôi sẽ nỗ lực hết mình và sẽ không để các bạn phải thất vọng. Nước Mỹ là trên hết", ông Trump nói.

======================


Chuyện bên lề

Nổ súng gần điểm bỏ phiếu.

 Một người đàn ông có vũ trang đã nã đạn vào khu vực dân cư lúc 2 giờ chiều (8-11, giờ Mỹ) ở Azusa, Los Angeles, buộc chính quyền phải yêu cầu tạm đóng cửa các điểm bỏ phiếu gần đó. Vụ nổ súng làm 1 người chết, 3 người bị thương, trong đó có một người đang đi bỏ phiếu. Sau vài giờ bao vây khu vực, cảnh sát cho biết kẻ tấn công đã bị trúng đạn chết ở trong nhà. Cảnh sát chưa công bố kẻ tấn công bị bắn chết hay tự sát.


Cựu Tổng thống G.Bush không bầu cho ông D.Trump.

Mặc dù là thành viên Đảng Cộng hòa, nhưng cựu tổng thống George W. Bush đã bỏ phiếu trắng chứ không ủng hộ cho ứng viên của đảng Cộng hòa, ông D. Trump. CNN dẫn lời ông Donald Trump cho biết, ông cảm thấy buồn vì quyết định của cựu tổng thống, song nhấn mạnh việc này không ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử.


Con trai ông D.Trump bị tố vi phạm luật bầu cử.

Eric Trump, con trai của ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã ảnh chụp phiếu bầu của mình lên mạng xã hội Twitter, với lời dẫn: “Thật vinh dự khi bầu cho cha. Ông ấy sẽ làm công việc tốt cho nước Mỹ”. Hành động này được cho là vi phạm luật bầu cử của New York có từ 126 năm nay, cấm cử tri khoe công khai nội dung phiếu đã bầu. Chưa rõ lá phiếu trên sẽ bị xử lý thế nào. Eric đã gỡ bỏ tấm ảnh vài giờ sau đó.

Làng Dixville Notch hết thiêng.

Lúc 0 giờ ngày 8-11, điểm bỏ phiếu đầu tiên mở cửa trong ngày tại Mỹ là ở thị trấn Dixville Notch (quận Coos, bang New Hampshire, đông bắc nước Mỹ). Điểm bỏ phiếu này chỉ có đúng 8 cử tri, nhưng thu hút rất đông phóng viên đưa tin. Chỉ vài phút sau khi mở cửa vào giữa đêm, điểm bầu cử này đã đóng cửa sau khi cả 8 cử tri hoàn thành việc bỏ phiếu. Kết quả được công bố ngay sau đó: bà Clinton giành chiến thắng với 4 phiếu, ông Trump được 2 phiếu (ứng cử viên Gary Johnson được 1 phiếu. Lá phiếu còn lại được ghi tên ông Mitt Romney, ứng viên tổng thống năm 2012). Kể từ năm 2000, ứng cử viên nào thắng cử ở điểm bầu cử này đều trở thành Tổng thống Mỹ.


Bài đăng tại:
http://mobile.thesaigontimes.vn/tinbaichitiet/153638/

Không có nhận xét nào: