Chủ Nhật, 20 tháng 8, 2017

ĐBSCL: 1.000 em bé đã chào đời từ… ống nghiệm

Sau 6 năm áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, Bệnh viện quốc tế Phương Châu ở thành phố Cần Thơ vừa qua đã đón em bé thứ 1.000 tại ĐBSCL ra đời từ phương pháp này.
Trong buổi lễ kỷ niệm sự kiện trên vào cuối tuần rồi ở Cần Thơ, bác sĩ Dư Huỳnh Hồng Ngọc, Trưởng khoa Hiếm muộn Bệnh viện quốc tế Phương Châu (IVF Phương Châu), cho biết bệnh viện sẽ tiếp tục cập nhật kỹ thuật hiện đại để giúp các gia đình hiếm muộn tại ĐBSCL có con.
“Đến nay, Khoa IVF Phương Châu đã làm chủ mọi kỹ thuật liên quan đến điều trị hiếm muộn như ICSI, IUI; trữ phôi, trứng và tinh trùng và chuyển phôi đông lạnh; MESA, PESA, TESE, phẫu thuật nội soi chẩn đoán và điều trị vô sinh”, bác sĩ Hồng Ngọc nói.
Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hồ, Giám đốc Bệnh viện Phương Châu, cho biết thêm: “Đây là nơi đầu tiên trong nước đang thực hiện khép kín chuỗi giá trị thụ tinh trong ống nghiệm, từ chẩn đoán, điều trị, sinh sản, chăm sóc và nuôi dưỡng bé”.
Ông Toàn và bà Trang ở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, lấy nhau 14 năm nhưng chưa có con, năm ngoái đã sinh được bé trai nhờ phương pháp này tại IVF Phương Châu. Ông Toàn nói với chúng tôi: “Hạnh phúc vô cùng! 14 năm mới sinh được thằng này, tụi tôi đặt tên nó là Lý Gia Phát với mong muốn cả nhà phát đạt”.
Cùng dự buổi lễ này có vợ chồng anh Nguyễn Hoàng Chiến và chị Nguyễn Thị Bích Phương, là tiểu thương ở chợ Cái Khế, Cần Thơ. Anh chị lấy nhau đã sáu năm nhưng chưa có con. Năm ngoái đi khám tại IVF Phương Châu, anh chị tính điều trị nhưng gia đình khó khăn vì chi phí trọn gói khoảng 150 triệu đồng. Năm nay, bất ngờ anh chị được Bệnh viện Phương Châu chọn hỗ trợ chi phí, bắt đầu điều trị từ ngày 3-6 rồi, dự kiến sau 9 tuần sẽ có kết quả. Chị Bích Phương nói: “Thật là may mắn cho gia đình chúng tôi. Mong muốn nhất của hai vợ chồng là sớm có con cho cả nhà có được hạnh phúc đủ đầy”.

Quang cảnh lễ kỷ niệm ca sinh thành công thứ 1.000 từ thụ tinh trong ống nghiệm ở Cần Thơ vào sáng ngày 9-7. Ảnh: Huỳnh Kim
Theo bác sĩ Dư Huỳnh Hồng Ngọc, tại Việt Nam, kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm phát triển từ năm 1997, nhưng ở ĐBSCL vài năm sau đó các gia đình hiếm muộn thường phải lên TPHCM, ra Hà Nội hoặc đi nước ngoài điều trị.
Năm 2011, Bệnh viện quốc tế Phương Châu thành lập Trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm. Bệnh viện đã phối hợp với nhiều chuyên gia đầu ngành tại TPHCM; đưa người đi học chuyên môn tại các trung tâm trong khu vực; tham dự các hội thảo chuyên đề trong nước và tại Thái Lan, Singapore, Nhật Bản.
Năm 2014, đề tài “Kỹ thuật chuyển phôi trữ lạnh” của bệnh viện đã đoạt giải thưởng thành tựu của Hội Nội tiết và sinh sản TPHCM. Năm 2015, bệnh viện thành lập ngân hàng tinh trùng chính quy tại vùng ĐBSCL phục vụ nhu cầu này.
Năm 2016, IVF Phương Châu hợp tác với Bệnh viện Bình dân (TPHCM) mở thêm phòng khám nam khoa. Việc kết hợp hai chuyên khoa hiếm muộn và nam học đã giúp tối ưu hóa quy trình điều trị cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, tăng hiệu quả có thai và tiết kiệm nhiều thời gian. Phương Châu hiện là 1 trong 7 trung tâm điều trị hiếm muộn chính quy của cả nước và là nơi duy nhất điều trị và chăm sóc khép kín từ đầu cho tới lúc bé 15 tuổi.
Trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, ông Lê Văn Tâm, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Cần Thơ, nói: “Bệnh viện quốc tế tư nhân Phương Châu đã đóng góp không nhỏ vào việc chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của các gia đình hiếm muộn, giúp Cần Thơ trở thành trung tâm y tế của vùng ĐBSCL”.


Huỳnh Kim
* Đã đăng báo Sài Gòn Tiếp Thị 17-7-2017:
Và tại Saigon Time Daily:

Không có nhận xét nào: