Chủ Nhật, 20 tháng 8, 2017

Tuần lễ APEC tại Cần Thơ bàn về an ninh lương thực

Huỳnh Kim

(TBKTSG Online) - Trong khuôn khổ Diễn đàn APEC Việt Nam 2017 có Tuần lễ An ninh lương thực (ANLT) và đối thoại chính sách cao cấp về ANLT và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) diễn ra từ ngày 18 đến 25-8 Tại TP. Cần Thơ.

Người dân ở Đồng Tháp mưu sinh trong mùa lũ lụt;
họ cần có cuộc sống ổn định hơn từ nông nghiệp. Ảnh: H.KIM

Tuần lễ này do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chủ trì, phối hợp với UBND TP. Cần Thơ và Ban Thư ký APEC tổ chức.

Theo thông cáo của Bộ NN&PTNT, APEC Việt Nam 2017 chọn chủ đề này vì “bảo đảm ANLT quốc gia là vấn đề sống còn của mỗi nước, là yếu tố quyết định qui mô và tốc độ tăng trưởng, phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Thực tế cho thấy, không thể đưa ra các giải pháp đơn lẻ để xử lý vấn đề này mà đòi hỏi phải có các giải pháp tổng thể giữa chiến lược phát triển nông nghiệp song hành với bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Bộ NN&PTNT cho biết, việc đảm bảo ANLT, an ninh dinh dưỡng và giảm đói nghèo đang gặp nhiều thách thức và thế giới đang có gần 800 triệu người thiếu đói và hơn 160 triệu trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng. Trong khi đó, đất nông nghiệp suy giảm về diện tích và độ phì nhiêu; nguồn nước cho nông nghiệp khan hiếm; tác động tiêu cực của BĐKH ngày càng gay gắt. 

Việt Nam là thành viên của APEC và là một nước nông nghiệp với 13 tỉnh, thành ĐBSCL là vùng nông nghiệp lớn nhất nước và nguồn vốn ODA đầu tư cho ngành NN&PTNT ở Việt Nam chủ yếu từ các nền kinh tế thành viên APEC.

Cũng theo Bộ NN&PTNT, tuy APEC là khu vực có sản lượng nông nghiệp lớn và xuất khẩu lương thực hàng đầu thế giới, chiếm 57% tổng sản phẩm nội địa (GDP) thế giới, nhưng lại khác biệt về trình độ sản xuất, nguồn lực, công nghệ và thị trường, tạo rào cản hình thành chuỗi liên kết sản xuất. Do vậy, các chương trình nghị sự cấp cao của APEC tại Cần Thơ đều đề cập tới vấn đề ANLT để phát triển nông nghiệp bền vững, tập trung vào nông nghiệp thông minh thích ứng với BĐKH, quản lý thất thoát lương thực, thực phẩm, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. 

Trao đổi với TBKTSG Online ngày 16-8, ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ - Trưởng ban phối hợp tổ chức Hội nghị APEC 2017, cho biết Cần Thơ sẽ chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp thích ứng với BĐKH và học kinh nghiệm của APEC về vấn đề này.

Ông Dũng nói Cần Thơ cũng sẽ giới thiệu tại Tuần lễ APEC các dự án kêu gọi đầu tư xây dựng 3 khu nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Thới Lai và huyện Cờ Đỏ. Ngoài ra, Cần Thơ sẽ giới thiệu về định hướng phát triển đô thị thông qua việc tăng cường khả năng chống chịu và thích ứng với BĐKH vì thành phố này đang là 1 trong 100 thành phố trên thế giới là thành viên của “Chương trình 100 thành phố có khả năng chống chịu” do Quỹ Rockefeller tài trợ.


Theo Ban tổ chức, gần 1.500 đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC, các tổ chức quốc tế, cơ quan nghiên cứu, quan chức cao cấp, nhà hoạch định chính sách và khối doanh nghiệp sẽ tham dự các sự kiện này. Riêng việc đối thoại chính sách cao cấp về ANLT và nông nghiệp bền vững thích ứng với BĐKH, có Chủ tịch Ban Thư ký APEC, Phó tổng giám đốc FAO kiêm trưởng đại diện FAO châu Á - Thái Bình Dương và bộ trưởng các thành viên APEC dự.

Các sự kiện chính của Tuần lễ APEC tại Cần Thơ

- Đối thoại chính sách cao cấp về ANLT và phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với BĐKH.
- Đối thoại giữa các bộ trưởng và các CEO về sử dụng có trách nhiệm tài nguyên để tăng cường sản xuất lương thực và kinh doanh nông nghiệp bền vững.
- Các cuộc họp thường niên của các nhóm Công tác APEC: Chính sách ANLT (PPFS), đại dương và nghề cá (OFWG); Công nghệ sinh học nông nghiệp (HLPDAB); Hợp tác kỹ thuật nông nghiệp (ATCWG) và cuộc họp chung của 4 nhóm trên.
- Các hội thảo kỹ thuật chuyên đề: BĐKH liên quan đến nông nghiệp; Giống cây trồng trong khuôn khổ HLPDAB; Giảm thất thoát lương thực cho hệ thống lương thực APEC bền vững; Phát triển nông thôn; Sáng kiến nông nghiệp thông minh vì tăng trưởng bền vững; Chuỗi giá trị lương thực, thực phẩm và thúc đẩy phát triển nông thôn - thành thị khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
- Diễn đàn nông nghiệp APEC về khởi nghiệp và sáng tạo. 
- Triển lãm APEC về nông nghiệp trong nước và quốc tế.
- Tham quan thực địa tại vườn trái cây Vàm Xáng (Phong Điền, Cần Thơ); mô hình nuôi trồng và chế biến thủy sản của Công ty Vĩnh Hoàn (Cao Lãnh, Đồng Tháp); Viện nghiên cứu Lúa ĐBSCL và tại Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Cần Thơ).
Kết thúc Tuần lễ APEC Cần Thơ, dự kiến sẽ thông qua Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình khung nhiều năm của APEC về ANLT và BĐKH; Kế hoạch hành động thực hiện Khung chiến lược APEC về phát triển nông thôn - đô thị bền vững để tăng cường an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng; Tuyên bố Cần Thơ về Tăng cường ANLT và nông nghiệp bền vững thích ứng với BĐKH.








Không có nhận xét nào: