Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Nâng cấp Đại học Cần Thơ bằng vốn ODA của Nhật

Huỳnh Kim
Lễ khai giảng năm học mới 2017-2018 của trường Đại học Cần Thơ ngày 9-9.
 Ảnh: Huỳnh Kim
(TBKTSG Online) - Năm năm tới là thời gian trường Đại học Cần Thơ thực hiện xong dự án “Nâng cấp trường Đại học Cần Thơ” bằng nguồn vốn ODA vay trị giá 105,9 triệu đô la Mỹ của Nhật Bản.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng viện trợ không hoàn lại 3,5 triệu đô la Mỹ cho dự án hợp tác kỹ thuật với trường Đại học Cần Thơ tại vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Đây cũng là cơ sở để Đại học Cần Thơ nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học nhằm bảo đảm trên 90% sinh viên tốt nghiệp từ đại học này sẽ có việc làm trong vòng năm năm tới.

Trong phát biểu khai giảng năm học mới ngày 9-9, PGS.TS Hà Thanh Toàn, người vừa được tái bổ nhiệm chức Hiệu trưởng trường Đại học Cần Thơ, khẳng định sẽ nâng tỷ lệ sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm đạt trên 90% trong nhiệm kỳ 2017-2022.

Trước đó, trong phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga nhấn mạnh, nếu tiếp tục đào tạo theo mô hình cũ, chương trình cũ thì sinh viên ra trường sẽ thất nghiệp ngày càng nhiều là điều tất yếu. Do vậy, ông Ga yêu cầu trường Đại học Cần Thơ phải thiết kế lại chương trình đào tạo trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm đổi mới chương trình của các trường đại học trên thế giới.

Ông Ga nói: “Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, kiến thức, kỹ năng của sinh viên đào tạo ở các trường đại học của Việt Nam cũng phải tương thích với các đại học thế giới thì sinh viên tốt nghiệp mới có cơ hội tìm được việc làm”.

Trao đổi với TBKTSG Online, Hiệu trưởng Hà Thanh Toàn nói: “Đại học Cần Thơ sẽ đổi mới cơ chế hoạt động của trường theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm; tạo động lực cho đội ngũ viên chức, người lao động và người học phát huy tối đa trí tuệ và tính sáng tạo để nâng chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học”.

Theo ông Toàn, Đại học Cần Thơ sẽ cố gắng đào tạo sát nhu cầu thực tế của vùng ĐBSCL và cả nước; mở ít nhất 7 chương trình đào tạo chất lượng cao bậc đại học, 16 chương trình sau đại học và có thêm ít nhất 3 chương trình đào tạo quốc tế hoặc đào tạo bằng tiếng nước ngoài; tăng chương trình giao lưu, trao đổi sinh viên quốc tế.

Ông Toàn cho biết Đại học Cần Thơ sẽ tập trung vào các lĩnh vực ứng dựng công nghệ cao trong nông nghiệp, thủy sản và môi trường; nghiên cứu về giáo dục, xã hội và nhân văn; kỹ thuật công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông; quản lý và sử dụng tài nguyên thiên nhiên bền vững; nghiên cứu phát triển kinh tế và thị trường.


Đại học Cần Thơ hiện là trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực gồm 16 khoa, 3 viện nghiên cứu, 19 trung tâm, 15 phòng ban và một công ty với 1.913 viên chức, trong đó có 1.137 giảng viên. Trường đang đào tạo 98 ngành bậc đại học với 33.228 sinh viên chính quy và hơn 20.000 sinh viên ngoài chính quy; 43 chuyên ngành thạc sĩ với 3.100 học viên và 16 chuyên ngành tiến sĩ cho 400 nghiên cứu sinh.

Năm học 2016-2017 đã có 12.562 sinh viên tốt nghiệp từ các ngành đào tạo này. Riêng năm học mới 2017-2018 vừa khài giảng, Đại học Cần Thơ đón thêm hơn 8.000 tân sinh viên.


* Đã đăng TBKTSG Online 9-9-2017:

Không có nhận xét nào: