Thứ Tư, 1 tháng 11, 2017

Kiểm tra hoạt động các văn phòng đại diện báo chí

Đan Phượng

Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Chánh thanh tra Bộ TT&TT, trao đổi tại buổi làm việc
Ngày 20-10, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công An, Hội Nhà báo VN… do ông Đinh Tiến Dũng, Phó Chánh thanh tra Bộ TT-TT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với hơn 50 nhà báo là trưởng các văn phòng đại diện (VPDD) báo chí và PV thường trú tại Cần Thơ.

Ông Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ TT-TT lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra hoạt động VPĐD của một số cơ quan báo chí tại một số tỉnh, thành để kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động, ngăn chặn những hành vi núp bóng báo chí làm chuyện tiêu cực. Đồng thời tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và những vướng mắc trong tác nghiệp của VPĐD và PV thường trú để cùng địa phương tìm biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ.

“Chưa khi nào mà tình trạng nhà báo bị bắt vì vi phạm nghề nghiệp, đặc biệt là tống tiền các doanh nghiệp (DN) nhiều như hiện nay. Trong đó, nhiều nhất là các VPĐD, PV thường trú, CTV và PV lưu động tác nghiệp mà không đăng ký với Sở TT-TT địa phương, ông Dũng thông tin.

Đại diện VPĐD báo chí tại Cần Thơ chia sẻ với đoàn kiểm tra tại buổi làm việc
Theo đoàn kiểm tra, không ít VPĐD hoạt động không đúng chức năng, nhiệm vụ, không đúng tôn chỉ mục đích, thông tin sai sự thật. PV vi phạm đạo đức nghề nghiệp, cấu kết với một số đối tượng, có khi là xã hội đen, nhằm sách nhiễu DN để vòi vĩnh, ép ký hợp đồng quảng cáo. Hoặc liên kết thành “liên minh báo chí” tổ chức theo nhóm, lấy danh nghĩa cùng đi tác nghiệp nhưng thực chất là để nhũng nhiễu DN,…gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng xấu đến đội ngũ nhà báo chân chính. Đây cũng là nguyên nhân gây khó cho công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Đỗ Hoàng Trung, giám đốc Sở TT-TT TP Cần Thơ cam kết: “PV nào gặp khó khăn khi làm việc với các sở, ngành, hãy báo cho chúng tôi để can thiệp ngay”.


Tại đây, đoàn kiểm tra đã trả lời thắc mắc của các nhà báo và ghi nhận ý kiến của các VPĐD trình Bộ TT-TT xem xét, đề xuất, bổ sung quy chế hoạt động báo chí. “Đoàn sẽ kiến nghị cơ quan báo chí nào thành lập VPĐD mà không “nuôi” nổi PV thì không cho thành lập”, ông Dũng khẳng định.

* Đã đăng Báo Giáo dục TPHCM Online ngày 21-10-2017:

Không có nhận xét nào: