Thứ Tư, 1 tháng 11, 2017

Lạc quan về cơ hội làm ăn với Úc

Huỳnh Kim
Hội thảo “Đầu tư, xúc tiến thương mại Việt - Úc” tại Cần Thơ ngày 27-10-2017. Ảnh: Huỳnh Kim
(TBKTSG Online)- Tại hội thảo “Đầu tư, xúc tiến thương mại Việt - Úc” tổ chức tại Cần Thơ ngày 27-10-2017, ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Tiến Thịnh International Migration & Investment Consulting, cho biết Úc là thị trường tiềm năng lớn trong nhiều năm tới mà các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu.

Ông Lê Thanh Tùng cho biết xuất khẩu nông, thủy sản của Việt Nam sang Úc giai đoạn 2011-2016 đạt bình quân 450 triệu đô la Mỹ/năm và tăng trung bình 8,3%/năm. Riêng năm 2016, theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, nước ta đã xuất siêu sang Úc khoảng 480 triệu đô la Mỹ, trong đó có những mặt hàng có tốc độ tăng trưởng mạnh như máy ảnh, máy quay phim và linh kiện (tăng 315,3%), sản phẩm từ sắt thép (tăng 127,1%), nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày (tăng 89,9%), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (tăng 59,4%), sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ (tăng 47,1%).

“Úc đứng thứ 15 trong số những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Đây là thị trường tiềm năng lớn trong nhiều năm tới mà các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu”, ông Tùng nói.


Theo ông Tùng, Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Úc - New Zealand đang tạo cơ hội nhiều hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn làm ăn với Úc. Ngoài việc giới thiệu Úc như một thị trường tiêu th hàng hóa, ông Tùng còn giới thiệu với các doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long dự hội thảo về các ngành công nghiệp phổ biến mà Úc đang có nhu cầu đầu tư.

Ông Tùng cho biết Tiến Thịnh là công ty 100% vốn nước ngoài đầu tiên của Úc trong lĩnh vực tư vấn về di trú, kinh doanh và đầu tư tại Úc, đã mở chi nhánh tại Việt Nam, đặt tại TPHCM, từ hơn một năm nay. Công ty đã tổ chức nhiều hội thảo tại Hà Nội, TPHCM và tổ chức cho nhiều doanh nghiệp, địa phương đi khảo sát thực tế tại thị trường Úc.

Tháng 9 vừa qua, Công ty Tiến Thịnh đã tổ chức cho đoàn doanh nghiệp Cần Thơ khảo sát và xúc tiến thương mại tại Úc. Như một hiệu quả từ chuyến đi  này, Công ty TNHH Phạm Nghĩa ở quận Cái Răng (thành phố Cần Thơ) đang chuẩn bị để tháng 12 tới, lần đầu tiên xuất sang Úc hai container chả cá thác lác và cá thác lác rút xương, trị giá mỗi container (10 tấn) là 50.000 đô Mỹ. Theo bà Nguyễn Ngọc Thùy Dương, phụ trách quản lý kinh doanh xuất khẩu của Công ty Phạm Nghĩa, công ty này sẽ mở văn phòng đại diện tại Úc và sang năm 2018 dự kiến xuất sang thị trường Úc khoảng 150 container hàng chả cá thác lác và cá thác lác rút xương.

* Đã đăng TBKTSG Online 27-10-2017: