Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Chuyên gia Pháp: Cần bảo tồn môi trường Vùng Thủ đô Hà Nội


Huỳnh Kim


Ông Laurent Perrin đang phát biểu tại hội thảo ở Cần Thơ sáng ngày 15-9

(TBKTSG Online) - Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội (VTĐHN) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 6-5-2016 đang đối diện với nhiều thách thức về môi trường cần được điều chỉnh ở các khía cạnh văn hóa, cảnh quan, không gian..., theo ông Laurent Perrin, kiến trúc sư và là nhà quy hoạch từ Viện Quy hoạch và Phát triển đô thị Vùng Ile-de-France của Pháp.

Trong tham luận “Những thách thức về môi trường đối với Vùng Thủ đô Hà Nội” trình bày tại hội thảo về hợp tác phát triển đô thị Việt – Pháp tổ chức ở Cần Thơ sáng nay, 15-9, ông Laurent Perrin cho biết quy hoạch VTĐHN đang đối diện với nhiều thách thức về môi trường bao hàm các vấn đề về di sản thiên nhiên và văn hóa, cảnh quan, không gian mở, quản lý đất nông nghiệp, đất rừng, ô nhiễm…

“Chúng tôi đã đề xuất cần gìn giữ nguồn đa dạng sinh học phong phú của Hà Nội; bảo tồn những làng xóm hiện hữu; bảo vệ du lịch homestay; bảo vệ canh tác nông nghiệp; giữ lại không gian tự nhiên ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc, tránh những dự án xây dựng khu đô thị mới, đường giao thông”, ông Laurent Perrin nói.

Kiến trúc sư Laurent Perrin đã giới thiệu chi tiết “các đề xuất đã nêu trong phần quy hoạch chiến lược” cho quy hoạch VTĐHN. Đây cũng là kinh nghiệm của Vùng Ile-de-France (Pháp), địa phương đang hợp tác phát triển đô thị với Hà Nội và Đà Nẵng từ nhiều năm nay trong chương trình hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Cần quy hoạch các “không gian đệm” theo hình thức “không gian cảnh quan”. Không gian đệm này không phải để cấm hoàn toàn các công trình xây dựng mà chỉ nhằm hạn chế ảnh hưởng của tình trạng đô thị hóa tràn làn. Ông Laurent Perrin nói: “Ví dụ như ở tỉnh Vĩnh Phúc, phía Nam dãy Tam Đảo, là nơi mà những vấn đề này được đặt ra đặc biệt gay gắt do áp lực đô thị hình thành từ quá trình phát triển nhanh chóng của TP. Vĩnh Yên, một trong ba trọng điểm phát triển công nghiệp trong vùng”.

Về quy hoạch các hành lang sinh thái nằm xen giữa các độ thị theo hình thức các tuyến sinh thái liền mạch, ông Laurent Perrin cho rằng các hành lang này “nhằm tạo ra các khu dự trữ đa dạng sinh học vốn là các vùng nông thôn bao quanh Hà Nội, giữ gìn một phần nguồn đa dạng sinh học hiện có và chấm dứt tình trạng phát triển đô thị chạy dọc theo các trục đường giao thông”.

Ông Laurent Perrin cũng lưu ý việc chuyển đổi những diện tích còn lại của “hành lang xanh” trong địa giới TP. Hà Nội thành công viên tự nhiên của thành phố hoặc vùng. “Chúng tôi đã đề xuất nên xem xét xếp hạng toàn bộ đất nông nghiệp trải rộng phía Tây Hà Nội tới tận chân núi Ba Vì thành công viên tự nhiên cấp vùng”, ông Laurent Perrin nói.

Theo ông, đây là phần đất tự nhiên của tỉnh Hà Tây cũ đã bị chuyển đổi một phần thành các dự án bất động sản trước khi sáp nhập vào Hà Nội năm 2008. Mặc dù các dự án đó đã được sắp xếp lại, nhưng khu vực này rất dễ bị tác động khi Chính phủ đang dự kiến xây dựng nhiều khu đô thị vệ tinh với nhiều trục đường lớn.

Ông Laurent Perrin cho rằng phải giữ được tính toàn vẹn của vùng nông thôn này trước những áp lực lớn về đất đai bởi trong vùng này còn lưu giữ được nhiều di sản văn hóa đặc sắc. “Từ đó mà hình thành dự án tổng thể phát huy giá trị du lịch, tôn tạo di sản kiến trúc trong các làng nghề, tổ chức tiếp đón du khách và phát triển các mặt hàng nông sản, thủ công nghiệp mở ra thị trường tiêu thụ trực tiếp”, kiến trúc sư Laurent Perrin nhấn mạnh.

Không có nhận xét nào: