Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Việt-Pháp hướng tới phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững



Trung Chánh


Việt Nam và Pháp hướng tới phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững. Trong ảnh là toàn thể đại biểu chụp ảnh tại phiên khai mạc sáng nay, 14-9. Ảnh: Huỳnh Kim

(TBKTSG Online) – Với chủ đề “Hướng tới đối tác kinh tế hiệu quả và bền vững”, hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần 10 đã chính thức khai mạc sáng nay, 14-9, tại Thành phố Cần Thơ. Đây là sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững giữa các địa phương hai nước.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Việt Nam và Pháp đã trải qua nhiều giai đoạn lịch sử thăng trầm để trở thành những người bạn đồng hành, tin cậy “và Pháp là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam trên trường quốc tế”.

Theo Phó Thủ tướng, điều đặc biệt trong quan hệ Việt Nam-Pháp là mối quan hệ toàn diện không chỉ ở tầm chính phủ mà còn giữa các địa phương hai nước theo hướng ngày càng mở rộng, sâu và đem lại hiệu quả thiết thực.

Theo ông Đam, thông qua quan hệ hợp tác này, nhiều dự án ở những lĩnh vực như quản lý đô thị, môi trường, y tế, giáo dục…, đã được triển khai và đem lại kết quả rất tích cục.

“Hội nghị lần này (lần thứ 10) diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt, đó là sau chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của Tổng thống Pháp và điều này càng minh chứng cho vai trò, triển vọng trong phát triển kinh tế giữa các địa phương hai nước và đây chính là điều lãnh đạo cấp cao nhất của hai nước đã khẳng định”, ông nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đam, trong điều kiện kinh tế thế giới có nhiều biến động, thậm chí có lúc rơi vào khủng hoảng, nhưng trong suốt 25 năm qua, Việt Nam luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá. “Theo các tổ chức quốc tế, tốc độ tăng trưởng trung bình của Việt Nam trong 25 năm qua đứng thứ 2 thế giới, đạt xấp xỉ 6%/năm và năm nay chúng tôi hy vọng tốc độ tăng trưởng sẽ đạt 6,7%”, ông cho biết.

Trước triển vọng về phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như mục tiêu thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian tới, Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn chào đón và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Pháp kinh doanh và phát triển ở Việt Nam. “Việt Nam luôn mong muốn có sự hiện diện ngày càng nhiều của Pháp ở Việt Nam và trong ASEAN vì lợi ích của hai nước và của khu vực. Với chủ đề “hướng tới mối quan hệ kinh tế hiệu quả và bền vững” tôi tin rằng hội nghị của chúng ta sẽ có rất nhiều trao đổi thiết thực và cùng nhau xác định phương hướng để tạo động lực cho phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước và giữa các địa phương của hai nước”, ông Đam nhấn mạnh.

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ, đơn vị đăng cai tổ chức hội nghị lần này, cho biết hội nghị lần thứ 10 là sự kiện hết sức ý nghĩa trong việc góp phần thúc đẩy củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai quốc gia; tiếp tục mở ra cơ hội để các địa phương, tổ chức, cá nhân…, hai nước gặp gỡ, trao đổi nhằm tìm kiếm cơ hội và mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực.


7 thỏa thuận được ký tại hội nghị lần 9



Bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ, cho biết tại hội nghị lần thứ 9 vừa qua, các địa phương hai nước đã ký kết 7 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục- đào tạo, y tế và môi trường.


Theo bà Ánh, từ sau hội nghị lần 9 đến nay, các địa phương hai nước đã tiếp tục triển khai ký kết thêm 6 thỏa thuận hợp tác và đang thảo luận để tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực như: quan hệ kinh tế bền vững, đào tạo, giao lưu văn hóa, đánh bắt- chế biến thủy sản, y tế, xử lý nước thải, chăn nuôi, du lịch.


Trong khi đó, bà Martine Pinville, Quốc vụ khanh nước Cộng hòa Pháp phụ trách Thương mại, Thủ công và Tiêu dùng, cho rằng hợp tác phi tập trung là nét đặc thù và là lợi thế lớn cho quan hệ Việt- Pháp và điều này đã được ghi nhận trong tuyên bố thiết lập Quan hệ đối tác chiến lược đã được ký giữa hai nước vào năm 2013.

Theo bà Martine Pinville, tính đến nay đã có 240 dự án hợp tác đã và đang được triển khai với sự tham gia của 19 địa phương Pháp và 17 tỉnh/thành của Việt Nam, bao gồm các lĩnh vực văn hóa, y tế, đào tạo, phát triển nông thôn, quản lý nước và vệ sinh, phát triển đô thị và Pháp ngữ….

Như TBKTSG Online hôm 5-9-2016 đã thông tin, hội nghị lần này sẽ có năm hội thảo chuyên đề do các địa phương và doanh nghiệp Việt-Pháp tổ chức liên quan tới hợp tác kinh tế và du lịch; hợp tác giáo dục - y tế (ngày 14-9); biến đổi khí hậu và nông ngư nghiệp; phát triển đô thị; hợp tác văn hóa - di sản (ngày 15-9).

Ngoài ra, hội nghị còn có các hoạt động bên lề như tọa đàm xúc tiến đầu tư - thương mại Việt-Pháp với chủ đề “Hợp tác phát triển nông nghiệp và du lịch bền vững” vào chiều ngày 15-9; những ngày Văn hóa Việt-Pháp (từ 15 đến 17-9).

Riêng hội chợ quốc tế Việt-Pháp với chủ đề “Hợp tác phát triển kinh tế Việt-Pháp” diễn ra tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ từ 15 đến 17-9-2016.


Tuyên bố chung của hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt-Pháp lần thứ 10



Các địa phương Việt Nam và Pháp đã nhất trí và ra tuyên bố chung ở hai nội dung như sau:


Thứ nhất, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, trong đó, xúc tiến du lịch là một trọng tâm, để lĩnh vực này trở thành bộ phận then chốt trong hợp tác giữa các địa phương. Hợp tác giữa các địa phương cần tạo môi trường thuận lợi cho trao đổi kinh tế giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa về kinh tế. Sự hợp tác giữa các địa phương cần coi trọng các yếu tố trên cũng như việc chia sẻ kinh nghiệm để có thể ứng phó một cách lâu dài với những thách thức trong thời gian tới và đảm bảo sự phát triển của các địa phương trên tinh thần cùng có lợi.


Thứ hai, chúng tôi nhấn mạnh các chương trình giáo dục- đào tạo và y tế là những điểm sáng của hợp tác giữa các địa phương. Đó là những đòn bẩy cho sự sáng tạo, phát triển kinh tế của địa phương và thể hiện tính năng động cũng như sự đa dạng trong quan hệ giữa Việt Nam và Pháp. Chúng tôi cảm ơn vai trò tổ chức tuyệt vời của Thành phố Cần Thơ góp phần vào thành công của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam- Pháp lần thứ 10 và sẽ cùng nhau hướng tới hội nghị lần 11 tại Toulouse (Pháp) vào năm 2019.


Bài đã đăng tại:
http://mobile.thesaigontimes.vn/tinbaichitiet/151381/

Không có nhận xét nào: