Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Cần Thơ, Hiroshima hợp tác xử lý môi trường nước thải


(TBKTSG Online)- Cần Thơ và tỉnh Hiroshima (Nhật Bản) bắt đầu hợp tác xử lý môi trường nước thải với những dự án phát triển đô thị TP. Cần Thơ do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ.

 
Buổi làm việc giữa đại diện tỉnh Hiroshima và thành phố Cần Thơ ngày 15-2. Ảnh: HK
(TBKTSG Online)- Làm việc với đoàn đại biểu tỉnh Hiroshima hôm nay (15-2) tại Cần Thơ, bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, cho biết tất cả hệ thống thoát nước cũ và mới sắp triển khai của các dự án vay vốn ưu đãi của WB trong phát triển đô thị Cần Thơ trong vòng 5 năm tới đều cần ứng dụng công nghệ xử lý môi trường hiện đại như ở Hiroshima.

Ông Kazuki Matsubara, phụ trách đối ngoại và thương mại tỉnh Hiroshima, trưởng đoàn Nhật Bản, cho biết có tới 4% công ty và nhiều địa phương ở Nhật đang sử dụng phần mềm quản lý, thiết kế đường ống cống trực quan cho hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, nước mưa và nước thải công nghiệp do Tập đoàn Pipe Design của Hiroshima cung ứng.

Ông Hiroshi Oura, Tổng giám đốc Tập đoàn Pipe Design, cho biết phần mềm về hệ thống hóa việc quản lý đường ống cống, quản lý nước thải, nước mưa của tập đoàn cũng đang được giảng dạy tại trường Đại học Tài nguyên và môi trường TP.HCM.

Bà Võ Thị Hồng Ánh giao cho Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và môi trường Cần Thơ làm đầu mối tiếp tục trao đổi cụ thể với phía Hiroshima để sớm đạt được kết quả. Bà Ánh đề nghị hai bên hợp tác theo phương thức công – tư, cả với hệ thống cống ngăn triều và tiết kiệm điện chiếu sáng, như sử dụng pin năng lượng mặt trời.

 “Cần Thơ sẵn sàng hợp tác với Hiroshima sau khi chọn được giải pháp phù hợp cho những công trình mới từ vốn vay của WB. Đề nghị trong vòng 2 tháng tới phải có kết quả vì dự kiến trong năm nay Cần Thơ sẽ xong hạ tầng để xây dựng các công trình nâng cấp và phát triển đô thị”, bà Ánh nói.


Và trên trang 1 Saigontimes Daily 16-2-2017:


Không có nhận xét nào: