Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2019

Nhật Bản tuyên dương GS.TS Võ Tòng Xuân

Huỳnh Kim
Thứ Sáu,  29/11/2019, 20:55 

(TBKTSG Online) – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã tuyên dương GS.TS Võ Tòng Xuân - Anh hùng Lao động, Nhà giáo Nhân dân, Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ “đã có nỗ lực trong việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa Nhật Bản và Việt Nam; đã có những thành tích nổi bật góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa Nhật Bản và các nước khác”.

Ông Jun-ichi Kawaue, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM (trái) trao Bằng khen của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho GS.TS Võ Tòng Xuân tại Trường Đại học Nam Cần Thơ chiều ngày 29-11-2019. Ảnh: Huỳnh Kim

Đó là nội dung chính ghi trong Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, được trao cho GS.TS Võ Tòng Xuân tại Trường Đại học Nam Cần Thơ chiều ngày 29-11-2019.

Ông Jun-ichi Kawaue, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM, thay mặt Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trong phát biểu bằng tiếng Việt tại lễ trao Bằng khen này, nhấn mạnh: “Trong suốt hơn 40 năm qua, GS.TS Võ Tòng Xuân đã luôn miệt mài nghiên cứu dựa trên những kiến thức có được về nông nghiệp, thủy sản của Nhật Bản. Với những nghiên cứu giúp tăng sản lượng lượng thực và nông sản xuất khẩu, GS.TS Võ Tòng Xuân đã giúp Việt Nam vượt qua được khoảng thời gian khó khăn, góp phần đưa nền nông nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển”.

Ông Jun-ichi Kawaue còn nói: “Ở Nhật Bản, có câu “Một hạt gạo là một giọt mồ hôi”. Với tinh thần kiên trì, bền bỉ giống như khi làm ra một hạt gạo, GS.TS Võ Tòng Xuân đã không ngừng nỗ lực cống hiến để góp phần củng cố mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam, đặc biệt là với vùng ĐBSCL. Nhật Bản cũng là nơi GS.TS Võ Tòng Xuân đã hoàn thành luận án tiến sĩ của mình. Có thể nói sự tận tâm và cống hiến của GS.TS Võ Tòng Xuân chính là viên đá đặt nền móng cho mối quan hệ Nhật – Việt tốt đẹp như ngày hôm nay”.

GS.TS Võ Tòng Xuân nói: “Đây là vinh dự lớn đối với tôi, trường đại học của tôi và nhiều đồng nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã làm việc không mệt mỏi để tăng cường tình bạn thân thiết giữa người dân Nhật Bản và Việt Nam”.

GS Xuân kể: “Từ khi tốt nghiệp rời Nhật Bản trở về Việt Nam vào ngày 2-4-1975, chỉ 28 ngày trước khi kết thúc chiến tranh khốc liệt, tôi rất tự hào và may mắn khi được học tại Khoa Nông nghiệp tại Đại học Kyushu”.

“Tôi cảm thấy rất tự tin khi làm việc dưới chế độ chính trị mới, nơi hoàn toàn công nhận nền tảng chuyên môn của tôi là cựu sinh viên của một trường đại học Nhật Bản. Một điều làm cho tôi càng tự tin là sự hỗ trợ khoa học mạnh mẽ của các giáo sư Nhật Bản của tôi, những người luôn đáp ứng tích cực với yêu cầu của tôi để hỗ trợ các tài liệu nghiên cứu, nhiều vật liệu phòng thí nghiệm và lời khuyên cá nhân. Điều này đã làm tăng uy tín của tôi, tạo điều kiện dễ dàng cho tôi nghiên cứu và đào tạo nhân lực cho ĐBSCL”, GS Võ Tòng Xuân nhấn mạnh.

Đã đăng trên TBKTSG:

Không có nhận xét nào: